Ẩm thực

Ẩm thực cung đình Huế – Nét đặc sắc của vùng đất Cố Đô

CEO Kenvin LK

Mọi người đến du lịch Huế sẽ không bao giờ quên được vẻ đẹp quyến rũ của một thành phố cổ kính, thanh bình nhưng hiện đại. Tuy nhiên, sẽ rất tiếc nếu bạn bỏ...

Mọi người đến kenvin Huế sẽ không bao giờ quên được vẻ đẹp quyến rũ của một thành phố cổ kính, thanh bình nhưng hiện đại. Tuy nhiên, sẽ rất tiếc nếu bạn bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm ẩm thực cung đình Huế độc đáo của vùng đất này. Cùng tìm hiểu về nét đặc sắc của ẩm thực Huế ngay và luôn nhé!

Ẩm thực cung đình Huế là gì?

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 món ăn các loại, trong đó có hơn 1.700 món ăn được chế biến theo phong cách ẩm thực của cung đình Huế. Ẩm thực trong cung đình Huế được xem là đỉnh cao của ẩm thực việt nam bởi sự tinh tế và tỉ mỉ.

Ẩm thực cung đình của Huế không có sự khác biệt nhiều so với các món ăn dân gian về nguyên liệu. Tuy nhiên, cách trang trí, bày biện các món ăn lại tinh tế, tỉ mỉ hấp dẫn thực khách.

Ẩm thực cung đình của Huế không chỉ ngon mà còn rất bắt mắt

Ngoài ra, món ăn cung đình Huế không chỉ ngon mà còn hấp dẫn về mặt thị giác. Đặc biệt là còn có sự cân bằng hài hòa giữa màu sắc và hương vị, âm dương, nóng lạnh.

Nguyên liệu, cách chế biến và trình bày tinh tế của ẩm thực trong cung đình Huế từ lâu đã được coi là dấu ấn văn hóa của vùng đất Cố đô. Ẩm thực Huế không chỉ được coi là một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực tinh xảo. Mà còn là hiện thân của triết lý sống của ông cha để lại.

Nếu có cơ hội trải nghiệm tour Huế 1 ngày du khách đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm ẩm thực nơi đây. Sự đa dạng cộng với hương vị hấp dẫn, đậm đà sẽ khiến bạn tấm tắc mãi không thôi.

Điều gì làm nên ẩm thực cung đình Huế?

Không phải ngẫu nhiên mà người dân Huế có thể xây dựng nên một nền ẩm thực tuyệt vời như vậy. Đã trải qua hàng trăm năm hình thành, phát triển và gìn giữ, sẽ có một số yếu tố ảnh hưởng đến ẩm thực Huế.

Dưới đây chính là những yếu tố nổi bật nhất hình thành nên tất cả các loại món ăn và phong cách nấu ăn ở Huế. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết:

Yếu tố khí hậu

Huế có khí hậu nhiệt đới ẩm trải qua hai mùa mưa và khô đặc trưng. Cùng với sự khô cằn của đất là điều kiện thích hợp sản sinh ra các nguồn nguyên liệu đa dạng. Từ đó, vị ngon của các nguyên liệu chính là nền tảng cơ bản để tạo nên những món ăn khó quên.

Thời tiết và khí hậu có sự ảnh hưởng đến ẩm thực cung đình của Huế

Yếu tố lịch sử

Quay trở lại nhiều năm trước, Huế từng là nơi sinh sống của người Chăm Pa. Sau đó, chúa Nguyễn khi trị vì đã chọn Huế làm kinh đô của Việt Nam. Những yếu tố lịch sử này đã thúc đẩy và hình thành nên những món ăn đặc trưng của Huế. Trong đó nổi bật nhất là ẩm thực cung đình Huế.

Tham khảo ngay: 37 món đặc sản Đà Nẵng làm quà nổi tiếng

Ẩm thực cung đình cũng chịu tác động từ lịch sử

Người dân địa phương trong ẩm thực Huế

Dưới ảnh hưởng sâu rộng và sâu rộng của Nho giáo. Đặc biệt là tư tưởng “tam tòng và tứ đức” đã hình thành nên những yêu cầu tiêu chuẩn để đánh giá phụ nữ truyền thống trong quá khứ. Một trong những tiêu chí quan trọng nhất được nêu là kỹ năng nấu ăn.

Người địa phương cũng có ảnh hưởng đến ẩm thực Huế

Trong suốt nhiều năm, tư tưởng này đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ Huế. Theo đó, mỗi người phụ nữ đều không ngừng cố gắng học hỏi. Hoàn thiện bản thân để đạt đến tiêu chuẩn đánh giá này.

Vì vậy, du khách có thể dễ dàng nhận thấy rằng khi nấu nướng, người Huế gần như đặt toàn bộ tâm trí và trái tim vào từng bước.

Văn hóa

Chịu ảnh hưởng của nền văn hóa lúa nước, Huế có nhiều món ăn làm từ gạo như bún bò, bún, bánh xèo, xôi... Ngoài ra, tín ngưỡng và quan niệm sống của địa phương cũng đóng một vai trò quan trọng. Đặc biệt là trong việc góp phần phát triển cũng như duy trì nền ẩm thực ở điểm đến này.

Văn hóa cũng đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực cung đình

Đó có thể là lý do tại sao trong suốt hơn 600 năm, món ăn Huế được chia thành bốn mùa xuân - hạ - thu - đông. Dù ít dù nhiều, tất cả đều góp phần làm nên những món ăn độc đáo của vùng đất này. Vì vậy, mỗi món ăn đều có một câu chuyện riêng và ý nghĩa nhân văn riêng biệt.

Ở Huế có hàng trăm loại món ăn rất đa dạng từ ẩm thực đường phố Huế, món chay, món ăn dân gian đến món ăn cung đình. Mỗi loại đều có những đặc điểm và sự khác biệt riêng nhưng đều có chung một điểm là hoàn hảo.

Món chay Huế

Những nguyên liệu đơn giản như gạo, khoai tây và rau củ được biến tấu thành món chay ngon tuyệt nhờ tài nghệ nấu nướng của người Huế. Bằng một cách bí ẩn, những món ăn này màu sắc và hương vị hấp dẫn như những món ăn bình thường.

Món chay được phát triển rất rộng ở Huế

Chính sự tinh tế, tỉ mỉ và cẩn thận trong khâu nấu nướng mà hơn 108 món chay của Huế vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Hơn nữa, có đến 75% người dân địa phương theo đạo Phật nên việc ăn chay là khá quan trọng.

Đây chính là lý do tại sao ẩm thực chay ở Huế được phát triển và lưu giữ trong nhiều năm. Du khách có thể cân nhắc thưởng thức một số món chay nổi tiếng như bánh tét, bánh chưng, bún chay và phở chay.

Ẩm thực cung đình Huế xưa

Các đặc điểm dễ nhận thấy của ẩm thực cung đình bao gồm nguyên liệu tươi ngon, phong cách nấu nướng phức tạp, trang trí tỉ mỉ và trang nhã cũng như những cái tên độc đáo.

Bởi xưa nay những món ăn cung đình đều phục vụ trong các bữa tiệc cung đình. Mỗi món ăn không chỉ trang trí đẹp mắt mà còn phải đảm bảo yếu tố dinh dưỡng nhất.

Gợi ý: Top 16 địa chỉ bán bánh lọc Huế mới nhất 2022 cực ngon ai ăn cũng “thèm”

Nem công chả phượng món ăn nổi tiếng của cung đình Huế

Có nhiều món ăn đặc trưng mang nét đặc trưng của ẩm thực cung đình như nem công, chè long nhãn, xôi gấc, yến sào, chả phượng, phượng hoàng bay qua đảo, tôm lân hấp… (Đa số các được đặt tên theo cách trang trí và hình thức của các món ăn).

Bánh nậm Huế cũng là một món yêu thích nổi tiếng của cung đình Huế. Mời bạn tìm hiểu ở bài viết: Top 11 Địa Chỉ Bán Bánh Nậm Huế mua về làm quà ngon, miễn phí ship

Ẩm thực dân gian Huế

Không giống với ẩm thực cung đình Huế, dù không phải là món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tốt nhất. Nhưng ẩm thực dân gian vẫn đảm bảo mọi tiêu chí chuẩn cả về hình thức lẫn chất lượng.

Có thể tìm thấy các nguyên liệu đa dạng được sử dụng để nấu các món ăn dân gian. Cách trình bày, trang trí của các món ăn dân dã không quá cầu kỳ, phức tạp. Tuy nhiên vẫn phải trang nhã, sắp xếp hợp lý và sạch sẽ.

Cao lầu là ẩm thực dân gian xứ Huế

“Tính tập thể” là nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực dân gian của người dân xứ Huế nói riêng và người Việt Nam nói chung. Đặc biệt, trong nấu nướng, người dân Huế luôn chú trọng phối hợp màu sắc. Để món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn ngon miệng.

Một số món ăn đặc trưng của ẩm thực dân gian có thể

1