Ẩm thực

Ẩm thực Huế: Một phần văn hóa đặc trưng của xứ Huế

CEO Kenvin LK

Giới thiệu Ẩm thực Huế không chỉ là phương thức chế biến món ăn mà còn là nguyên tắc chế biến, trang trí, dọn ăn và thưởng thức thức uống của người Huế. Với thời...

Giới thiệu

Ẩm thực Huế không chỉ là phương thức chế biến món ăn mà còn là nguyên tắc chế biến, trang trí, dọn ăn và thưởng thức thức uống của người Huế. Với thời gian, ẩm thực Huế đã chịu ảnh hưởng của những luồng văn hoá khác nhau và mang những sắc thái riêng trở thành một phần văn hóa Huế và văn hoá Việt Nam.

Yếu tố tác động

Lịch sử văn hoá

Văn hoá Huế là sự kết hợp và chịu nhiều ảnh hưởng của những luồng văn hoá đến từ những cộng đồng dân cư khác nhau. Những đặc thù của lịch sử Huế, đặc biệt kể từ khi Huế là kinh đô, đã ảnh hưởng lớn đến ẩm thực Huế.

Địa hình và thổ nhưỡng

Thừa Thiên Huế nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, đất đồng bằng, biển, đầm phá, đồi núi thấp. Không gian địa lý đa dạng của Thừa Thiên Huế đã tạo ra những thực phẩm đa dạng mà trong đó có "lắm cái ngon lừng danh".

Ẩm thực Huế trong văn hoá và phong cách

Người Huế thậm chí còn có câu "ẩm thực là một loại hình văn hoá". Họ biết cách chọn lựa thực phẩm, phối hợp nguyên liệu, gia vị và dụng cụ nấu nướng sao cho đẹp mắt và hấp dẫn. Họ cũng đặc biệt chú trọng vào việc trang trí món ăn, cảm nhận vị ngon từ việc nhìn tô canh bày biện đẹp mắt và đủ độ sắc màu của những nguyên liệu tự nhiên.

1