Ẩm thực

Cá leo tươi: Hương vị ngọt thơm và những món ngon độc đáo

CEO Kenvin LK

Bạn có biết rằng cá leo là một loài cá nước ngọt rất đặc biệt? Trong mùa sinh sản, chúng thích rượt nhau trên ruộng và trong ngập nước. Hình ảnh của hàng chục cặp...

Bạn có biết rằng cá leo là một loài cá nước ngọt rất đặc biệt? Trong mùa sinh sản, chúng thích rượt nhau trên ruộng và trong ngập nước. Hình ảnh của hàng chục cặp cá leo đuổi nhau trên mặt nước thật bất ngờ và thú vị. Đôi khi, chúng quên “cửa tử” và vô tình mắc cạn, trở thành mồi cho các tay săn cá. Thịt cá leo săn chắc, thơm ngon và lại không có xương, làm cho nó trở thành nguyên liệu lý tưởng cho nhiều món ăn đặc sản.

Hình ảnh minh họa

Hương vị độc đáo và những món ngon từ cá leo

Cá leo có da trơn, mình dẹp và dài giống như cá trèn nhưng lại to hơn nhiều, có con nặng đến 3 - 4 kg. Chúng phân bố ở nhiều vùng khác nhau, nhưng nhiều nhất là dọc theo sông Tiền và sông Hậu. Nổi tiếng với nghề săn bắt cá leo, các vùng gần biên giới Việt Nam - Campuchia như Châu Đốc, Tịnh Biên, Tân Châu (An Giang) đã từng tạo nên tiếng vang với loại cá này.

Tuy nhiên, cá leo giờ đây không còn nhiều như trước và không còn cảnh cá leo lên ruộng như truyền thống nữa. Để săn bắt chúng, chỉ còn cách giăng lưới, cằm câu hoặc dỡ chà. Thịt cá leo không chỉ săn chắc, thơm ngon, ngọt mà còn rất béo, nên được các bà nội trợ sáng tạo thành nhiều món ngon độc đáo như cá leo chiên tươi, ướp muối chiên, kho lạt, nướng và nấu canh chua.

Hình ảnh minh họa

Món cháo cá leo - Một món ngon bồi bổ

Trong số nhiều món ăn ngon từ cá leo, món cháo cá leo được xem là một món thể hiện tinh hoa của loại cá này. Cháo cá leo không chỉ thơm ngon mà còn bồi bổ. Cách chế biến đơn giản như sau:

  • Sử dụng dao để cạo hết chất nhớt trên da cá.
  • Móc mang và làm ruột cá chỉ chừa lại hai chùm trứng, sau đó rửa sạch để ráo.
  • Ướp các loại gia vị như gừng giã nhỏ, tiêu bột, bột nêm và hành tím để 10 phút cho thấm.
  • Phi dầu ăn với hành tím cho thơm, sau đó đổ cá leo ướp vào đảo qua và chêm nước sôi vừa đủ với gạo hoặc nếp vào nấu khoảng 1 giờ cho cháo chín.
  • Nêm nếm cho vừa ăn và thêm rau thơm.

Thịt cá leo thơm ngọt đậm và không có xương ngang, nên khi ăn chỉ cần nấu chín, cầm đầu cá, lấy đôi đũa cặp vào và tuốt 1 cái, toàn bộ thịt cá đã nằm trong bát, trên đũa chỉ còn cái đầu cá và bộ xương mà thôi.

Hương vị khó quên trong mùa đông

Không có gì tuyệt vời hơn khi trong tiết đông lạnh lùng, cả gia đình quây quần bên nồi cháo cá leo thơm ngon và hút mũi khói. Cảm giác lạnh tức tan đi và thú vị hơn, cá leo không chỉ thực sự bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn rất tốt cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Đặc biệt, cặp trứng cá leo khi nấu chín có màu vàng nghệ, nhỏ nhưng dai, thơm và béo béo, một lần thử là bạn sẽ không thể quên được hương vị độc đáo này!

1