Ẩm thực

Cách làm lẩu ngỗng chuẩn vị miền Tây ngon tuyệt vời

CEO Kenvin LK

Ngỗng là một loài gia cầm quen thuộc và thịt ngỗng được sử dụng để làm nhiều món ăn hấp dẫn như ngỗng chiên giòn, ngỗng tái thính, cà ri ngỗng, ngỗng nấu chao... Nhưng...

Ngỗng là một loài gia cầm quen thuộc và thịt ngỗng được sử dụng để làm nhiều món ăn hấp dẫn như ngỗng chiên giòn, ngỗng tái thính, cà ri ngỗng, ngỗng nấu chao... Nhưng bạn đã từng thử món lẩu ngỗng chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá cách làm lẩu ngỗng ngon chuẩn vị miền Tây.

1. Nguyên liệu làm món lẩu ngỗng miền Tây

Cách nấu lẩu ngỗng là phương pháp đặc trưng của người miền Tây. Vì vậy, nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món ăn này cũng mang nhiều hương vị đặc trưng của vùng miền này.

Để có một nồi lẩu ngỗng thơm ngon và chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau đây:

  • 1 con ngỗng.
  • 1kg măng chua.
  • Chao.
  • Sa tế.
  • Sả cây.
  • Lá sả.
  • Hành khô.
  • Ngũ vị hương.
  • Giá vị bao gồm: hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu,...
  • Rau ăn lẩu như rau muống, ngải cứu, cải thảo, cải xoong,...
  • Các loại nấm như nấm hương, nấm kim châm, nấm đùi gà.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị thêm các dụng cụ nấu lẩu như nồi lẩu, khò lửa, bếp ga mini.

2. Sơ chế thịt ngỗng để nấu lẩu

Sơ chế thịt ngỗng là một bước quan trọng để đảm bảo thịt ngỗng không bị tanh và có hương vị ngon. Trước khi bắt tay vào thực hiện cách làm món lẩu ngỗng, bạn cần sơ chế thịt ngỗng theo các bước sau:

Bước 1: Làm sạch lông ngỗng bằng nước nóng và nhặt hết lông. Sau đó rửa lại thịt ngỗng với nước sạch.

Bước 2: Sử dụng khò lửa để khò cho ngỗng hết lông măng và mùi ngậy.

Bước 3: Dùng lá sả chà vào da ngỗng để làm sạch. Sau đó, chặt thịt ngỗng thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Sau khi sơ chế thịt ngỗng, bạn cần sơ chế các nguyên liệu còn lại theo hướng dẫn sau:

  • Măng chua: Luộc qua với nước để măng bớt vị chua.
  • Sả cây: Rửa sạch, băm nhỏ rồi trộn cùng sa tế. Cho hết vào cùng với thịt ngỗng và thêm ngũ vị hương, chao. Bóp cùng thịt để ngon hơn. Ướp hỗn hợp đã trộn với thịt ngỗng trong 30 phút.
  • Rau và nấm: Loại bỏ phần cuống già, rửa sạch và thái khúc vừa ăn.

Hướng dẫn cách làm lẩu ngỗng

3. Các cách làm lẩu ngỗng đơn giản và dễ dàng nhất

Có nhiều công thức nấu lẩu ngỗng, dưới đây là 3 cách làm nước dùng lẩu ngỗng được áp dụng nhiều nhất. Bạn có thể lựa chọn công thức phù hợp với khẩu vị của gia đình mình để thực hiện.

3.1. Làm lẩu ngỗng nấu măng

Lẩu ngỗng hầm măng có hương vị độc đáo, hấp dẫn và mang đậm tính ẩm thực miền Tây Nam Bộ.

Cách chế biến lẩu ngỗng nấu măng khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau: Bước 1: Cho dầu ăn vào chảo và đun sôi, sau đó phi thơm hành khô. Bước 2: Cho thịt ngỗng đã ướp vào đảo sơ để thịt ngỗng săn lại. Bước 3: Thêm nước và măng chua rồi ninh thịt ngỗng trong khoảng 30 phút. Bước 4: Chuyển nồi ngỗng hầm sang nồi lẩu, sau đó nhúng lẩu ăn kèm với rau và nấm.

3.2. Lẩu ngỗng hầm thuốc bắc

Ngoài lẩu ngỗng hầm măng, bạn có thể chế biến lẩu ngỗng hầm thuốc bắc. Món lẩu này rất bổ dưỡng và thơm ngon. Ngoài những nguyên liệu giống như khi nấu hầm măng, bạn cần thêm thuốc bắc để hầm ngỗng.

Để thực hiện món lẩu này, bạn làm theo các bước sau: Bước 1: Phi thơm hành khô. Bước 2: Đảo sơ qua thịt ngỗng với dầu ăn. Bước 3: Ninh ngỗng với măng chua và cho thêm gói thuốc bắc. Bước 4: Chuyển nước lẩu sang một nồi khác và ăn lẩu.

cách nấu nước dùng lẩu ngỗng ngon

3.3. Cách làm lẩu ngỗng om sấu

Món lẩu ngỗng om sấu mang đậm hương vị ẩm thực Bắc Bộ. Bên cạnh những nguyên liệu khi nấu hầm măng, bạn cần thêm 100g sấu. Thực hiện các bước tương tự khi chế biến lẩu ngỗng hầm măng:

Bước 1: Đảo sơ qua thịt ngỗng với dầu ăn và sấu, sau đó thêm chút nước để om sấu và ngỗng. Bước 2: Thêm nước và ninh ngỗng trong khoảng 30 phút. Bước 3: Chuyển nước lẩu sang một nồi khác và ăn lẩu với các loại rau đã chuẩn bị.

Mách bạn: Dù chế biến món lẩu ngỗng theo cách nào, bạn nên bổ sung gan ngỗng bóp nhỏ để trộn cùng thịt. Đây là một cách chế biến ngỗng độc đáo và hấp dẫn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thông tin hữu ích về cách làm lẩu ngỗng theo phong cách miền Tây. Đừng ngần ngại thử nấu một nồi lẩu ngỗng cho gia đình vào những ngày cuối tuần. Chắc chắn đây sẽ là món ăn khó quên với hương vị đặc biệt. Chúc bạn thành công!

1