Ẩm thực

Đặc sản miền Tây sông nước: 30 món độc đáo không thể bỏ qua

CEO Kenvin LK

Bạn đã từng thắc mắc không biết đặc sản Miền Tây sẽ có gì? Nên ăn gì, mua gì khi du lịch Miền Tây? Dưới đây là danh sách 30 món đặc sản Miền Tây...

Bạn đã từng thắc mắc không biết đặc sản Miền Tây sẽ có gì? Nên ăn gì, mua gì khi du lịch Miền Tây? Dưới đây là danh sách 30 món đặc sản Miền Tây nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua.

1. Đặc sản Miền Tây làm quà

1.1 Nem Lai Vung Đồng Tháp

Nhắc đến đặc sản Miền Tây, không thể không nhắc đến nem Lai Vung - món quà đặc biệt của miền đất này. Nem Lai Vung có màu đỏ hồng rực rỡ và khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chua, cay, mặn, ngọt. Không chỉ được yêu thích bởi cánh mày râu, món này cũng thích hợp cho các buổi tụ tập bạn bè ngày cuối tuần.

Nem Lai Vung Đồng Tháp

1.2 Kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa Bến Tre là món quà biếu người thân, bạn bè không thể thiếu khi đến Miền Tây Nam Bộ. Với nhiều loại kẹo dừa ngon như kẹo dừa dẻo nước cốt dừa, kẹo dừa dẻo đậu phộng, kẹo dừa cacao, cacao sầu riêng,... bạn có thể tự chọn mua làm quà tặng.

Kẹo dừa Bến Tre

1.3 Bánh tráng sữa

Bánh tráng sữa là một món quà ý nghĩa của Miền Tây sông nước. Với hương vị tự nhiên từ dừa, gạo, đậu xanh, lá dứa, sầu riêng,... món bánh này sẽ mang đến cho bạn cảm giác hòa quyện với thiên nhiên của Miền Tây.

Bánh tráng sữa

1.4 Bánh Pía Sóc Trăng

Bánh Pía là món đặc sản nổi tiếng của Sóc Trăng. Với lớp vỏ chồng lên nhau một cách cầu kỳ, món bánh này sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Bánh Pía Sóc Trăng

1.5 Quả mây gai

Quả mây gai có xuất xứ từ Thái Lan và sau đó mới dần du nhập về Việt Nam. Với vỏ ngoài gai nhỏ và vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng, quả mây gai sẽ là một trái cây độc đáo để thưởng thức.

Quả mây gai

1.6 Mắm Châu Đốc

Mắm Châu Đốc là món ăn đặc sản dân dã và phổ biến chủ yếu ở miền quê miền Tây. Với hàng trăm loại mắm ngon, mắm Châu Đốc đã trở thành món đặc sản mang hương vị rất riêng.

Mắm Châu Đốc

1.7 Khô cá

Khô cá là món ăn đặc sản hấp dẫn và hiện có mặt ở khắp các tỉnh Tây Nam Bộ. Với thời gian sử dụng lâu, có thể để hàng năm mà không hỏng, món khô cá nổi tiếng nhất là ở khu Chợ Mới, Thoại Sơn, An Giang.

Khô cá

1.8 Bánh tét lá cẩm Cần Thơ

Bánh tét lá cẩm là một món đặc sản của Cần Thơ. Với màu tím bắt mắt, bánh tét lá cẩm sẽ là một món ăn đặc biệt không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ.

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ

1.9 Lạp xưởng Cần Đước

Lạp xưởng Cần Đước thuộc Long An, miền Tây sông nước. Với hương vị chua ngọt đặc trưng, lạp xưởng Cần Đước đã hấp dẫn khẩu vị của nhiều người thưởng thức.

Lạp xưởng Cần Đước

1.10 Trái cây miệt vườn

Miền Tây nổi tiếng với trái cây ngon và đa dạng. Thú vui của trái cây miệt vườn chính là không gian thoáng đãng, thơm mùi hoa quả tại các nhà vườn. Bạn có thể mua trái cây tươi ngay tại vườn để làm quà cho người thân.

Trái cây miệt vườn

1.11 Gạo nàng thơm Chợ Đào

Gạo nàng thơm là đặc sản chỉ có ở Long An. Với hạt dài, thon và hương thơm đặc biệt, gạo nàng thơm Chợ Đào là loại gạo ngày xưa dùng để tiến vua.

Gạo nàng thơm Chợ Đào

1.12 Con ba khía

Nếu bạn đi du lịch Miền Tây vào tháng 10, hãy thưởng thức ba khía. Hương vị món này thơm ngon hơn khi bạn chọn những con nhỏ, gạch nhiều và đang ôm trứng.

Con ba khía

1.13 Bánh tai yến

Nếu đến Miền Tây vào dịp lễ Tết, hãy thưởng thức bánh tai yến. Món ăn này có hình dạng như chiếc nón tai bèo và có vị béo đặc trưng, lại ngọt vừa phải nên không gây ngán.

Bánh tai yến

1.14 Bánh da lợn

Bánh da lợn là món ăn đặc sản với lớp vỏ xanh rờn giòn giòn và vị ngọt vừa phải. Món này có giá rẻ chỉ từ 3000 - 5000đ/cái.

Bánh da lợn

2. Món ăn đặc sản Miền Tây Nam Bộ

2.1 Ốc bươu nướng tiêu xanh

Ốc bươu được ướp với tiêu xanh cay nồng và nướng trên bếp than sẽ tạo ra món ốc bươu đặc sản hấp dẫn.

Ốc bươu nướng tiêu xanh

2.2 Cơm gạo lứt hạt sen

Món cơm gạo lứt hạt sen là một món ăn dinh dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi. Với hỗn hợp giữa cơm gạo lứt và hạt sen, món ăn này có hương vị thơm ngon và bùi bùi.

Cơm gạo lứt hạt sen

2.3 Lẩu mắm

Lẩu mắm là món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Miền Tây. Muốn thưởng thức lẩu mắm ngon đúng điệu, hãy đến Miền Tây vào tháng 9 đến tháng 10.

Lẩu mắm

2.4 Mắm bò hóc

Mắm bò hóc là một món ăn truyền thống của miền Tây. Với hương vị thơm đặc trưng, mắm bò hóc có thể dùng làm nước chấm ăn kèm cơm hoặc để làm mắm chưng.

Mắm bò hóc

2.5 Chuột nướng lu

Món chuột nướng lu thơm ngon và đặc biệt. Sau khi sơ chế sạch sẽ, chuột được ướp gia vị và nướng. Khi ăn, bạn có thể kết hợp với rau răm và dưa leo để tăng thêm hương vị.

Chuột nướng lu

2.6 Đuông dừa

Đặc sản đuông dừa có hương vị đặc biệt và kén người ăn. Được làm từ ấu trùng sâu của loài kiến dương sống trên cây dừa, đuông dừa có hương vị béo ngậy và tan trong miệng.

Đuông dừa

2.7 Bún cá Châu Đốc

Bún cá Châu Đốc là món ăn đặc sản của An Giang. Với cá lóc tươi và nước dùng thơm, bún cá Châu Đốc sẽ mang đến trọn vẹn hương vị đặc trưng của miền Tây.

Bún cá Châu Đốc

2.8 Lẩu lươn

Lẩu lươn là món ăn kết hợp của lươn và bông súng, bông điên điển. Nếu bạn đến miền Tây vào mùa nước nổi, hãy thưởng thức món ăn này.

Lẩu lươn

2.9 Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu Sa Đéc là món ăn đường phố nổi tiếng của Đồng Tháp. Món ăn này thơm ngon bởi nước dùng hầm từ xương heo và những loại thịt khác.

Hủ tiếu Sa Đéc

2.10 Canh gà lá giang

Canh gà lá giang là món ăn đặc sản không thể thiếu ở Cần Thơ. Lá giang tạo ra vị chua đặc trưng, kết hợp hương vị thơm của gà tạo ra một món canh thơm ngon và đậm đà hương vị của Miền Tây.

Canh gà lá giang

2.11 Bánh xèo miền Tây

Bánh ăn miền Tây có kích thước lớn như cái thúng nhưng vẫn giòn và mỏng. Bánh xèo miền Tây có nhân từ các loại rau và thịt, tạo nên hương vị đặc trưng.

Bánh xèo miền Tây

2.12 Bò Bảy Núi

Bò Bảy Núi là món ăn đặc sản của An Giang. Với thịt bò săn chắc và ngon, món bò quế này luôn là món ăn được yêu thích.

Bò Bảy Núi

3. Các món cá đặc sản Miền Tây

3.1 Canh chua cá linh bông điên điển

Canh chua cá linh bông điên điển là món ăn có mặt ở khắp đồng bằng sông Cửu Long. Với nước dùng được nấu từ xương heo, lượng cá linh tươi và bông điên điển thích hợp, món canh này có hương vị thơm ngon đặc trưng.

Canh chua cá linh bông điên điển

3.2 Gỏi bông điên điển khô cá lóc

Gỏi bông điên điển khô cá lóc là món độc đáo được biến tấu từ gỏi xoài khô cá lóc. Với hương vị thơm ngon của bông điên điển và cá lóc, món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo.

Gỏi bông điên điển khô cá lóc

3.3 Cá linh kho mía ăn kèm gỏi cọng súng hoa điên điển

Cá linh kho mía ăn kèm gỏi cọng súng hoa điên điển là món ăn đặc sản của Đồng Tháp và Tiền Giang. Với sự kết hợp giữa cá linh tươi, mía và bông súng, món ăn này có hương vị độc đáo.

Cá linh kho mía ăn kèm gỏi cọng súng hoa điên điển

3.4 Canh chua cá lăng

Cá lăng là một loại cá da trơn có thịt săn chắc và thường xuất hiện nhiều vào mùa nước nổi. Cá lăng có thể được chế biến thành nhiều món ngon như cá lăng kho, cá lăng chiên,... Nhưng canh chua cá lăng vẫn là món ăn được ưa thích nhất với hương vị đặc trưng.

Canh chua cá lăng

3.5 Cá lóc nướng cuộn lá sen non

Cá lóc nướng cuộn lá sen non là món ăn không thể thiếu trong mùa nước nổi của Miền Tây. Với hương vị chua ngọt của nước mắm me, vị đắng của lá sen và tươi ngon của cá, món ăn này khiến bạn khó có thể cưỡng lại.

Cá lóc nướng cuộn lá sen non

3.6 Cá rô kho tiêu

Cá rô kho tiêu là món ăn phổ biến ở khắp đồng bằng sông Cửu Long. Với mùi thơm và vị ngọt của cá, món cá này luôn là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người.

Cá rô kho tiêu

3.7 Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn ngon và đặc biệt. Với hương vị thơm ngon và vị ngọt của cá, món cá này luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người thưởng thức.

Cá lóc nướng trui

Đó là những món đặc sản độc đáo và thú vị của Miền Tây sông nước. Hy vọng với danh sách này, bạn có thể tìm hiểu và thưởng thức những món ăn thơm ngon này trong chuyến đi của mình.

1