Chiều 25-10, Hãng hàng không quốc gia Thái Lan - Thai Airways phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Hàng không Hương Giang (HG Aviation) công bố kế hoạch khai thác trở lại các đường bay tại thị trường Việt Nam.
Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara; Đại sứ Hoàng gia Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura; Giám đốc thương mại của Thai Airways International Karakot Chatasingha.
Về phía Việt Nam có Cục trưởng Cục kenvin quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh; Chủ tịch HĐQT của HG Aviation - Tổng đại lý chính thức của Hãng hàng không quốc gia Thái Lan tại thị trường Việt Nam Ngô Minh Đức.
Tại sự kiện, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara phát biểu.
Parnpree Bahiddha-Nukara, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc quay trở lại các chuyến bay này. Đây mang lại tiềm năng to lớn cho nền kinh tế của cả Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt là trong ngành Du lịch.
Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đánh giá những năm qua thị trường du lịch Việt Nam và Thái Lan đã phát triển mạnh mẽ. Nhờ chính sách miễn thị thực trong khung của ASEAN và đường hàng không thuận tiện với nhiều ưu đãi hấp dẫn, Việt Nam và Thái Lan nằm trong nhóm 10 thị trường gửi khách hàng đầu của nhau. Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2023. Trong số này, có khoảng 500.000 lượt khách đến từ Thái Lan và 900.000 lượt khách Việt Nam đến Thái Lan.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Chính phủ Vương quốc Thái Lan quan tâm chỉ đạo và hãng hàng không Thai Airways phối hợp để triển khai các sản phẩm du lịch liên vùng, kết nối "2 quốc gia 1 điểm đến" trên cơ sở những thế mạnh của du lịch hai nước.
Ngô Minh Đức, Chủ tịch HĐQT của HG Aviation - Tổng đại lý chính thức của Hãng hàng không quốc gia Thái Lan tại thị trường Việt Nam cho biết, với sự phục hồi của Thai Airways, hãng sẽ có chính sách ưu đãi và liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành, để tạo ra những chương trình du lịch trải nghiệm hợp lý cho du khách Việt Nam. Cùng với đó, hãng sẽ tăng cường quảng bá, nâng cấp chất lượng dịch vụ và phục vụ khách. Hướng tới tương lai, hãng sẽ phát triển thị trường MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) thay vì chỉ nhắm đến thị trường truyền thống.
Theo Karakot Chatasingha, Giám đốc thương mại của Thai Airways International, việc tái khai thác các chuyến bay giữa hai quốc gia sẽ tạo điều kiện cho lượng khách hai chiều tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Dự kiến vào năm 2024, có khoảng 1 đến 1,5 triệu lượt khách Thái Lan sẽ đến Việt Nam.
Trước đó, do đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3-2020, hãng Thai Airways đã tạm ngừng khai thác các chuyến bay giữa Thái Lan và Việt Nam. Đến giữa năm 2022, hãng Thai Smile Airways (thuộc Thai Airways) mở đường bay tại Việt Nam, khai thác 2 chuyến/ngày từ Bangkok đến Hà Nội và 2 chuyến/ngày từ Bangkok đến thành phố Hồ Chí Minh.
Từ ngày 29-10, Thai Airways - hãng hàng không 4 sao Skytrax - sẽ thay thế Thai Smile Airways để khai thác trở lại thị trường Việt Nam bằng máy bay Airbus 320. Tần suất bay giữa Bangkok và Hà Nội, cũng như giữa Bangkok và thành phố Hồ Chí Minh, vẫn được duy trì như trước đây. Hãng cung cấp 2 hạng dịch vụ: hạng Silk (hạng Thương gia) và hạng Phổ thông.
Thông tin này đang tạo cơ hội mới cho việc tăng cường quan hệ du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai quốc gia đã có những kế hoạch phù hợp để đảm bảo sự phục hồi và phát triển cho ngành du lịch sau thời gian khó khăn vì dịch bệnh.