Tour du lịch quốc tế

Du lịch Nhật Bản thời điểm nào đẹp nhất trong năm?

CEO Kenvin LK

Ai cũng biết nước Nhật là xứ sở của hoa anh đào, của mặt trời mọc, của những lá phong đỏ rực trời xanh, nhưng không phải ai cũng biết chính xác du lịch Nhật...

Ai cũng biết nước Nhật là xứ sở của hoa anh đào, của mặt trời mọc, của những lá phong đỏ rực trời xanh, nhưng không phải ai cũng biết chính xác kenvin Nhật Bản mùa nào đẹp nhất, nhất là khi mình đi tự túc. Mình sẽ bật mí cho bạn những khoảng thời gian “vàng” này nhé.

Mọi người đều biết Nhật có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông giống hệt mấy quốc gia Đông Bắc Á hay Châu Âu và có khí hậu ôn đới. Điều hay ho là mỗi 1 mùa ở Nhật Bản lại có 1 không khí khác, 1 điểm thú vị riêng mà bất kì ai cũng muốn đến thử 1 lần. Theo mình thì bạn có thể đến Nhật Bản bất kì thời điểm nào trong năm, nhưng nên lưu ý chính xác thời điểm đông, thời điểm ít người để lên kế hoạch du lịch Nhật tự túc cho thật chuẩn.

1. Mùa xuân:

Thời gian:

Từ tháng 3-5

Đặc điểm:

Nhiều hoa nở, và đỉnh điểm là hoa anh đào (từ 21/3-> 10/5). Trời xanh ngọc, ít mây, nắng dịu nhẹ và nhiệt độ không quá cao: tầm 10-25 độ.

Các hoạt động nổi bật:

1.1. Ngắm Hoa

Mùa Hoa anh đào là đẹp nhất ở đất nước mặt trời mọc nha, nên mùa xuân cũng là mùa đẹp nhất để ngắm hoa này. Tuy nhiên, ngoài hoa anh đào thì Nhật còn rất nhiều thứ khác để ngắm:

  • Hoa Mận (plum blossom): giữa tháng 2 đến tháng 3 (đúng dịp sinh nhật mình kaka)
  • Hoa chi anh hồng
  • Hoa Tulips : tháng 4 đến tháng 5
  • Hoa tử đằng tím: cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 (dịp 30-4 đi ngắm đẹp nhất)

Và nói chung là hoa mọc nhiều ở khắp nước Nhật, mùa xuân ở Nhật cũng đẹp vì trời xanh, nắng vàng, hoa rực rỡ, không khí tươi đẹp, nên đây cũng là mùa ĐÔNG BẬC NHẤT ở Nhật Bản.

Tuy nói là mùa xuân đông đúc nhưng thực tế, khách du lịch tụ tập đông nhất chính là tầm này:

  • 21/3->10/4: đỉnh cao hoa sakura ở mọi nơi
  • 30/4->1/5: dịp mọi người trên toàn thế giới đều được nghỉ.

Nên tốt nhất các bạn tránh khoảng thời gian này ra là ổn.

Còn 1 điều vì Nhật Bản là 1 quốc đảo, lại dải rộng cho nên là khí hậu cũng khác biệt giữa các vùng trong cùng 1 thời điểm trong năm.

Các thành phố ở gần biển + đồng bằng dưới thấp và ở phía Nam của Nhật Bản thì khí hậu ấm áp hơn rất nhiều. Điển hình là Tokyo, Kyoto, Osaka…. Dù vậy thì vẫn có điểm khác nhau giữa các thành phố. Thời tiết Osaka sẽ ấm hơn do nó ở vùng phía Nam còn thời tiết Tokyo sẽ lạnh hơn do nó ở gần phía bắc.

Ngược lại, các thành phố ở phía Bắc hoặc trên núi (vùng Alpine của Nhật) thì có hoa nở rất muộn: tầm cuối tháng 4, đầu tháng 5. Và mùa hoa ở Saporo là muộn nhất (tháng 5).

Nhưng đây cũng là điểm đáng yêu của Nhật Bản, tức là bạn có bị trễ mùa hoa ở đâu thì bạn lại có thể đi chỗ khác để ngắm hoa ngay. Đây đúng là lí do mà quốc gia này được gọi là xứ sở hoa anh đào đây.

1.2. Lễ Hội mùa xuân

  • Hinamatsuri: lễ hội búp bê (ahihi sở dĩ nhớ nhất lễ hội này vì nó nhằm đúng vào ngày sinh nhật của mình- 3/3 này). Đây là lễ hội dành cho con gái và nổi tiếng nhất là những con búp bê gia đình hoàng tộc ăn vận như thời hei được trưng bày thành 1 tháp ở trong nhà. Nhà nào càng giàu có thì tháp búp bê càng cao và đẹp. 1 con búp bê Nhật xịn đắt vãi nha, các bạn nào muốn mua làm kỉ niệm thì nên xem xét kĩ lưỡng vì búp bê hoàng tộc này toàn kiểu đi theo đôi theo cặp ấy.
  • Hanami: Lễ hội ngắm hoa, lễ hội nổi tiếng nhất ở Nhật Bản và có lẽ toàn thế giới không ai không biết cái lễ hội này ở Nhật. Lễ Hội này thời gian tổ chức không cố định nhưng bắt đầu khoảng 20-22 /3 hàng năm thì phải. Thường người ta sẽ lựa dịp hoa anh đào nở đẹp nhất, rực rỡ nhất để tổ chức. Thông thường lễ hội được tổ chức trong các công viên, gần các bờ sông, bờ hồ để mọi người cùng thưởng hoa, ăn uống dưới gốc cây anh đào và uống rượu Sake.
  • Takayama Festival: đây là lễ hội khai xuân ở Takayama nhé. Đây cũng là 1 trong những lễ hội hoành tráng nhất trong năm ở Nhật vì có đoàn rược kiệu đến 1000 người mặc trang phục truyền thống. Mình cũng tận mắt thấy bộ sưu tập các kiệu rước ở Takayama rồi, cũng hay ho lắm luôn. Bạn nào đi du lịch dịp này nhớ ghé qua Takayama nhé (sẵn tiện đi luôn tour làng cổ Shirakawago luôn). Lễ hội này tổ chức vào dịp 14-15/4 nhé.

Lưu Ý: Dịp lễ hội hoa anh đào thường vô cùng đông nên bạn phải đặt trước khách sạn tầm ít nhất 2-3 tháng nhé:

Hoặc đặt trên Booking.com để trả sau được (tránh rủi ro) các bạn nhé.

2. Mùa Hè:

Nhớ đến mùa hè ở Nhật, mình lại nhớ đến chuông gió fuurin và mấy bộ phim Nhật mà người ta làm pháo hoa để chơi cũng như có lễ hội rước cái kiệu to ơi là to ở Tokyo.

Nói chung, nếu bạn nào thích đông vui náo nhiệt, mà không nóng bức như Việt Nam thì đến Nhật ngay nhé.

Tuy nhiên, đây cũng là mùa thời tiết xấu ở Nhật Bản:

Thời gian: Từ tháng 6 đến đầu tháng 9

Đặc điểm: Nóng, ẩm, hay mưa nhiều, đặc biệt là các vùng thành thị, siêu nóng do hiệu ứng nhà kính. Về mấy vùng núi cao như Chubu ha Nikko thì đỡ hơn, không khí cũng trong lành hơn.

Tháng kinh khủng nhất: Tháng 7-8 vì nóng nhất, lại hay bão nữa.

Rủi ro khi mưa bão các bạn không thể tưởng tượng nổi:

  • Tàu JR bị hủy
  • Xe bus JR cũng hủy
  • Các chuyến tàu BT hoạt động gián đoạn
  • Sân bay bị đình trệ do bão

… Nên hên xui lắm các nàng ah. Bão thì thôi cứ ở nhà cho lành, chờ khi nào ít bão thì mình đi thôi!

Các hoạt động nổi bật:

2.1 Ngắm hoa:

Đừng ngạc nhiên nhé, đây cũng vẫn là 1 mùa ngắm hoa siêu đẹp ở Nhật, có hoa tulip và có cả hoa oải hương.

Hoa oải hương đẹp nhất là vào tháng 7-8 và chỗ đẹp nhất để ngắm hoa chính là ở Hokkaido.

Tháng 7-8 cũng là trùng mùa ngắm hoa oải hương ở Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc… cho nên ai mà không đi được mấy nước này thì cũng có thể xem xét ngắm hoa ở Nhật.

2.2 Lễ Hội

Lịch lễ hội ở Nhật Bản vào mùa hè (chủ yếu lễ hội vào tháng 7 -8 nhé)

2.2.1. Tháng 5:

Aoi Matsuri ở Kyoto, Shunki Reitaisai ở Nikko, lễ hội Kanda ở Tokyo là 3 lễ hội nổi bật trong tháng 5.

Đáng xem nhất là lễ hội AOI (lễ hội hoa thục quỳ) ở Kyoto vì nó được tổ chức đã hơn 1000 năm rồi, và năm nào cũng có đoàn người mặc trang phục cung đình truyền thông diễu hành.

1 lễ hội cũng rất nổi tiếng nữa là Tết Đoan Ngọ 5-5 (lịch dương nhé) hay còn gọi là ngày trẻ em ở Nhật. Tết này bên Nhật thường hay treo cờ cá chép đó. Các bạn để ý ở Hội An mấy ngôi nhà Nhật dịp này cũng treo nữa. Nếu không đi được Nhật thì đến Hội An cũng ok.

Thời tiết Osaka, Kyoto và thời tiết Tokyo tháng 5 cũng siêu đẹp nha: nắng vàng, gió nhẹ, không quá nóng, không quá mát, trời vẫn còn xanh xanh và chưa có mây.

2.2.2. Tháng 6:

Tháng 6 nổi tiếng là lễ hội trồng lúa ở Osaka, biểu diễn Kigi Noh ở Kyoto và lễ hội Sanno-1 lễ hội cổ đã có niên đại 6 thế kỉ rồi. Thời tiết ở Osaka và thời tiết Tokyo trong tháng 6 này bắt đầu nóng lên, và xuất hiện những cơn mưa rào mùa hạ. Các ban cẩn thận mang ô dù vì 2 thành phố này siêu nhiều hơi nước (đều gần biển mà) nên rất dễ có mưa nha, đặc biệt là vùng Tokyo, siêu nhiều mưa, thậm chí là siêu bão.

2.2.3. Tháng 7:

Đây là đỉnh điểm của các lễ hội mùa hè ở Nhật và quy tụ dàn lễ hội hoành tráng, xuyên suốt.

Lễ hội hoành tráng nhất:

  • Gion Matsuri ở Kyoto
  • Tenjin matsuri ở Osaka
  • Trình diễn pháo hoa Sumida ở Tokyo

Các bạn chú ý để tham gia nghen. Lễ hội Gion thì không phải nói, quá ư là nổi tiếng với những chiếc kiệu hoành tráng, đoàn người diễu hành mấy tuyến phố. Còn cái trình diễn pháo hoa Sumida cũng là dịp để các bạn trực tiếp thưởng thức các hoạt động sôi nổi của Nhật: mặc kimono, hẹn hò với bạn bè đi xem pháo hoa, chơi mấy trò như vớt cá, ăn uống mấy sạp ven đường. Lễ hội Tenjin cũng có pháo hoa thắp sáng cả khu cảng osaka với hàng trăm con thuyền neo đậu (đây là lễ hội thuyền mà) và ngoài ra còn 1 loạt các hoạt động như đám rước mặc trang phục truyền thống từ ngàn năm trước, kiệu diễu hành sặc sỡ.

2.2.4. Tháng 8:

Cũng có rất nhiều lễ hội trong tháng này, thậm chí còn nhiều lễ hội thú vị hơn tháng 7 nhiều. Tháng này cũng bắt đầu ít mưa hơn vì trời chuẩn bị chuyển sang mùa thu.

Nếu bạn nào thích Hội An, Chiang Mai… hoặc thích ánh sáng rực rỡ từ những chiếc đèn lồng thì đừng bỏ qua Yamaga Toro Matsuri ở Kunamoto, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng điệu múa của hàng ngàn vũ công nữ, mặc trang phục truyền thống và đội trên đầu những chiếc đèn lồng nhỏ xinh. Còn 1 lễ hội đèn lồng nữa cũng rất đáng xem là Dai Chochin Matsuri, đèn lồng này không phải loại nhỏ mà là loại khổng lồ nha, làm từ giấy, đây cũng là lễ hội được khoảng 5 thế kỉ tuổi đời rồi.

Còn bạn nào thích huyên náo, vui vẻ, lại thích ngắm mấy điệu nhảy yosakoi các thứ ở Nhật thì đừng quên tham gia lễ hội Awa Odori Matsuri nhé. Lễ hội diễn ra tận 3 đêm liên tiếp với hàng trăm lượt biểu diễn trên đường phố ở Tokushima, vui lắm đấy.

Nói chung vào mùa hè, không có gì khoái hơn là được đi guốc gỗ, khoác lên mình yukata và tung tăng giữa rừng nam thanh nữ tú, cụ già trẻ nhỏ ở Nhật, chứng kiến những đàn người múa yosakoi, hoặc đang vận sức đẩy kiệu diễu hành trên khắp phố phường, thỉnh thoảng rời vào 1 số hàng quán ven đường, ăn dưa hấu, mua chuông gió….

3. Mùa Thu

Trong bốn mùa ngoài mùa xuân ra thì mùa Thu ở Nhật Bản cũng là mùa siêu đẹp, siêu thích.

Thời gian: Từ tháng 9 đến tháng 11

Đặc điểm: Ít mưa, khô, nắng vàng ươm, trời khá trong xanh. Lá cây chuyển từ xanh sang vàng và đỏ.

Đây là mùa người ta đi ngắm lá vàng, lá đỏ ở Nhật Bản gọi chung là Koyo hoặc momiji.

Khoảng thời gian đẹp nhất của mùa thu Nhật Bản:

Dù nói mùa thu của Nhật bắt đầu từ cuối tháng 9 nhưng thực ra cũng như mùa hoa nở, mùa lá đỏ, vàng của Nhật ở mỗi vùng lại khác nhau, do khí hậu, địa hình:

  • Cuối tháng 9- đầu tháng 10: Chỉ có Hokkaido là đẹp thôi, lá vàng đỏ rộn ràng.
  • Giữa- cuối tháng 10: vùng Tohoku và bắt đầu vùng alpines của Nhật, trong đó có Kamikochi đẹp huyền ảo. Nikko cũng bắt đầu vào mùa. Thời tiết Nhật Bản tháng 10 cũng không phải quá tệ, có lá vàng, lá đỏ 1 số vùng trên núi nhưng các vùng thành phố lớn thì vẫn xanh ngắt nha. Chỉ là nó sẽ ít mưa hơn mùa hè thôi. Nhưng các bạn đừng quá lo lắng, mưa cũng có cái đẹp của mưa nha.
  • Đầu tháng 11: vùng Sendai, vùng Chubu (mấy vùng núi cao hơn thì đã qua mùa và lá bắt đầu rụng),
  • Nửa cuối tháng 11: Vùng Kanto và Kansai, Tokyo, Osaka, Kyoto, du lịch Nhật Bản tháng 11 chính là được thiên thời địa lợi đó các bạn vì tất cả các thành phố lớn đều vào mùa lá vàng lá đỏ siêu đẹp.

Các hoạt động hay ho:

  • Ngắm lá đỏ lá vàng
  • Leo núi: Fuji chính là núi nổi tiếng của Nhật Bản. Rất tiếc đợt mình đi mưa nên không có đi được :(, chứ không đã dành 1 ngày đi Fuji rồi. Các bạn nhớ đến Fuji nhé. Ngoài Fuji, còn có thể đi leo núi ở Kamikochi, đảm bảo leo đến đỉnh há hốc vì quá đẹp.
  • Khám phá các công viên quốc gia: Nara park, Aomori, Nikko, Akan, Oze

Đó, các bạn chú ý canh khoảng thời gian đẹp nhất để thu xếp đi những công viên siêu đẹp này nhé.

4. Mùa Đông

Vì khí hậu ôn đới hải dương nên Nhật có 1 mùa đông lạnh và sung sướng nhất là có tuyết.

Thời gian: từ 12 đến tháng 2

Đặc điểm: Tuyết rơi, nhiệt độ xuống thấp, siêu lạnh.

Mùa đông thường thời điểm mọi thứ đều… đóng băng. Nhưng tuyết rơi cũng có cái hay của nó, đặc biệt là ở các vùng núi tuyết phủ trắng xóa. Hẳn là ai cũng muốn có 1 lần được ông già tuyết tặng quà trong căn nhà gỗ, có lò sửa, cây thông noel, tuyết rơi dày mái nhà nhỉ? Vậy thì sao không thử đến Nhật dịp giáng sinh?

Các hoạt động vô cùng hay ho:

  • Ngắm tuyết
  • Tắm suối nước nóng
  • Trượt tuyết

Thời gian đẹp nhất để đến nước Nhật vào mùa đông:

  • Cuối tháng 12- đầu tháng 1: đón năm mới và lễ hội nhộn nhịp nếu bạn thích đông vui
  • Tháng 2: thời tiết ấm hơn và sắp chuyển sang xuân nhưng sẽ vẫn có tuyết, khúc giao mùa nên không đông, lại thích nữa, trùng với dịp tết Âm của bên mình mà, nên được nghỉ dài hơi hơn.

HI vọng chia sẻ của mình sẽ giúp cho bạn chọn được thời điểm tuyệt vời nhất để du lịch nước Nhật. 1 khi đã chọn được thời điểm đẹp rồi, đừng quên đặt vé máy bay giá rẻ và chuẩn bị cuộc chiến xin visa Nhật Bản nha. Và đừng quên lên kế hoạch dự trù để chuẩn bị chi phí cho chuyến đi.

1