Du lịch nội địa tại Hà Nội phục hồi nhanh, vượt chỉ tiêu.
kenvin nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch sau dịch Covid-19, trong khi du lịch quốc tế gặp nhiều khó khăn. Hanoi Travel Department đã thành công trong việc mở cửa và phục hồi hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, và số lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh. Trong năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, vượt kế hoạch gấp 1,87 lần và 4,7 lần so với năm 2021, tương đương 64,7% lượng khách năm 2019. Trong đó, số lượng khách du lịch nội địa đạt 17,2 triệu lượt, vượt kế hoạch gấp 2,15 lần, tương đương 78,5% lượng khách năm 2019. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch gấp 1,68 lần và 5,3 lần so với năm 2021, tương đương 57,8% tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2019.
Trong lĩnh vực lưu trú, Hà Nội có 3.650 cơ sở lưu trú du lịch với 65.400 phòng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Đặng Hương Giang đã đánh giá cao sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa. Du lịch Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong việc phục hồi ngành du lịch cả nước, bao gồm tham mưu kế hoạch phục hồi, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới, đào tạo nhân lực, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thực hiện chuyển đổi số. Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Du lịch thường xuyên tuyên truyền nhãn xanh ASEAN cho các cơ sở lưu trú và nhãn du lịch bền vững ASEAN cho các công ty lữ hành, triển khai hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Năm 2022, Sở Du lịch đã tổ chức hơn 28 lớp tập huấn với hơn 2.000 người tham gia nhằm nâng cao năng lực quản lý du lịch trên địa bàn thành phố và tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật trong lĩnh vực du lịch.
Tour du lịch xe đạp "Dấu chân làng cổ Bát Tràng".
Du lịch Thủ đô Hà Nội đã nhận được nhiều giải thưởng và sự công nhận từ các tổ chức du lịch quốc tế. Hà Nội đã được World Travel Awards bình chọn là "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022" và xếp thứ 13 trong danh sách Top 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á 2022, thứ 22 trong danh sách Top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực . Hà Nội cũng được chú trọng như một điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á và một trong những thành phố được tìm kiếm nhiều nhất bởi khách du lịch quốc tế. Những thành công này chứng minh sức hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội và những nỗ lực trong việc xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.
Thành phố Hà Nội cũng đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới và đạt nhiều giải thưởng. Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" đã trở lại và tour xe đạp "Dấu chân làng cổ Bát Tràng" đã được giới thiệu. Tháng 12/2022, Hà Nội cũng đã ra mắt sản phẩm tour du lịch văn học do Bảo tàng Văn học Việt Nam phối hợp với Công ty Du lịch Bền vững thực hiện. Các địa phương trong Hà Nội cũng đã phát triển nhiều sản phẩm trải nghiệm mới như khai trương các tuyến phố đi bộ, tổ chức lễ hội tình yêu, lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề.
Hoạt động tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây là một trong những sản phẩm du lịch nổi bật của năm 2022.
Tuy nhiên, du lịch Thủ đô Hà Nội vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc đón khách quốc tế. Dự kiến trong năm 2022, Hà Nội chỉ đón được khoảng 1,5 triệu khách du lịch quốc tế, tương đương 21,4% lượng khách quốc tế đến năm 2019. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề cần giải quyết như việc đầu tư khai thác các tiềm năng điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển cơ sở lưu trú, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch và đáp ứng yêu cầu về nhân lực và hệ thống cơ sở hạ tầng.
Trong năm 2023, ngành du lịch Thủ đô Hà Nội sẽ phấn đấu đón được 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, Hà Nội mong muốn đón 3 triệu khách du lịch quốc tế (2,1 triệu khách có lưu trú), tăng 100% so với năm 2022 và 19 triệu khách du lịch nội địa, tăng 10,5%. Tổng doanh thu từ khách du lịch dự kiến đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%.
Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm, quảng bá, xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để thúc đẩy sự tăng trưởng cho toàn ngành.