Trải qua thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, kenvin Việt Nam đang nỗ lực phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian tới bằng cách áp dụng những giải pháp hiệu quả và thiết thực trong điều kiện bình thường mới.
Vượt khó để phục hồi trước ngưỡng cửa năm mới
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021 là năm thứ hai du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng thiệt hại và các chỉ tiêu phát triển du lịch tiếp tục giảm mạnh.
Thống kê cho thấy, trong năm 2021, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 157,3 nghìn lượt người, giảm 95,9% so với năm trước; lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 180.000 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp lữ hành rơi vào tình trạng khủng hoảng, 90-95% dừng hoạt động; chuyển ngành nghề, đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự. Năm 2021, hơn 35% số lượng doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh đã được cấp, phần còn lại dừng hoạt động. Các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch cũng đã dừng hoạt động.
Lưu trú du lịch - Phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất
Lưu trú du lịch là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong năm 2021, hầu như các khách sạn không có khách, trừ một số cơ sở đón khách cách ly. Công suất phòng trung bình cả năm ước tính chỉ đạt 5%.
Có tới 80% lao động tại các cơ sở lưu trú phải nghỉ việc và chuyển sang ngành nghề khác để kiếm sống, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nhân lực khi ngành du lịch phục hồi lại.
Năm 2021, số lượng lao động vẫn làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 30%, lao động tạm nghỉ việc khoảng 35%, lao động làm việc cầm chừng chiếm 10%.
Do không có khách du lịch, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm tham quan, di tích, khu vui chơi giải trí... đều thiệt hại, nhiều nơi đến nay vẫn chưa mở cửa lại hoàn toàn.
Phục hồi và Phát triển phải đảm bảo an toàn
Tại Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề "Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển," các chuyên gia đã đưa ra các quan điểm, định hướng và giải pháp nhằm phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh 5 quan điểm phục hồi và phát triển du lịch. Đó là: bảo đảm môi trường an toàn, xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững; đổi mới hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tập trung vào công nghệ; và đa dạng hóa ngành du lịch.
Chuyên gia Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết, đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm của du khách tới những trải nghiệm độc đáo và chân thực, mở ra cơ hội cho các điểm đến để đa dạng hóa ngành du lịch.
Việt Nam có cơ hội khai thác nhu cầu du lịch nội địa đang tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, Việt Nam cũng có cơ hội thể hiện mình là điểm đến an toàn và đa dạng; tiếp thị và xây dựng thương hiệu giúp tiếp cận được nhiều khách hàng mới và phát triển tốt hơn.
Chuyển đổi số - Yếu tố sống còn
Chuyển đổi số là một yếu tố sống còn trong bối cảnh mới, và được coi là một xu hướng tất yếu để hỗ trợ ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết rằng trong giai đoạn 2022-2023, du lịch Việt Nam sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ để thúc đẩy xu hướng du lịch không tiếp xúc, bao gồm việc tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.
Ngoài ra, ngành du lịch cần phát triển các bốt thông tin điện tử tại các điểm du lịch, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng trực tuyến để tạo ra trải nghiệm du lịch hấp dẫn.
Chuyển đổi số cũng giúp giới thiệu, quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch, điểm đến và mang lại những trải nghiệm số hấp dẫn cho du khách.
Trước tình hình hiện tại, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch và thúc đẩy sự phát triển trong thời kỳ "bình thường mới" sau đại dịch.
Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang chủ động trong việc chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới và tận dụng các cơ hội trong lĩnh vực công nghệ số. Việc áp dụng công nghệ vào quảng bá tiếp thị, đặt tour và đặt phòng khách sạn đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, những công nghệ mới đang giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận được khách hàng tiềm năng mới và mang lại những trải nghiệm hấp dẫn.