Tour du lịch quốc tế

Đảo Bali Indonesia: Một Thiên Đường Lý Tưởng Cho Du Lịch

CEO Kenvin LK

Ảnh: Bản đồ Đảo Bali - đảo nhỏ bên phải tên là Nusa Penida Đảo Bali: Một Điểm Đến Du Lịch Tuyệt Vời Đảo Bali là một tỉnh đảo thuộc Indonesia, nằm ở miền khí...

Ảnh: Bản đồ Đảo Bali - đảo nhỏ bên phải tên là Nusa Penida

Đảo Bali: Một Điểm Đến Du Lịch Tuyệt Vời

Đảo Bali là một tỉnh đảo thuộc Indonesia, nằm ở miền khí hậu nhiệt đới của Ấn Độ Dương. Thủ phủ của Bali là thành phố Denpasar. Tỉnh Bali bao gồm 4 hòn đảo, trong đó đảo Bali là đảo lớn nhất với diện tích 5.780km², tiếp theo là Lembongan, Ceningan và Penida. Dân số hiện nay của Bali ước tính trên dưới 5 triệu người.

Đối với Indonesia, Bali thuộc nhóm các đảo nhỏ ở phía Tây, chỉ cách thủ đô Jakarta trên đảo Java khoảng 2,5km bằng đường biển. Đảo Bali có chiều dài từ Nam đến Bắc là 95km và từ Đông sang Tây là 145km. Với khoảng cách gần và nhiều điểm tham quan tự nhiên và văn hóa, Bali là một điểm đến du lịch không thể bỏ qua.

Bali là một đảo trẻ. Phía Tây, Bali chỉ cách đất liền Malaysia bởi ba eo biển nhỏ và từng phải trải qua nhiều lần khô cạn trong lịch sử. Do đó, hệ thực vật và động vật ở Bali không khác biệt nhiều so với đất liền của Malaysia. Tuy nhiên, phía Đông, eo biển Wallace chạy giữa Bali và Lombok lại rất sâu và tồn tại từ lâu đời. Nó cũng là ranh giới địa lý sinh học giữa hệ thực vật động vật châu Á và châu Úc. Kết quả là hệ thực vật và động vật của hai đảo Bali và Lombok, mặc dù chỉ cách nhau 2 tiếng di chuyển bằng tàu cao tốc, vẫn rất khác biệt.

3/4 diện tích của Bali được bao phủ bởi các ngọn núi có nguồn gốc từ núi lửa. Núi lửa Gunung Agung ("Núi Lớn") là ngọn núi cao nhất trên đảo với độ cao 3.142 mét và cũng là ngọn núi linh thiêng nhất, nơi các vị thần cư trú tại Bali. Đợt phun trào lớn nhất xảy ra vào năm 1963 đã làm mất đi sinh mạng của 2.000 người và làm hủy hoại nhiều ngôi làng và vùng đồng ruộng. Năm 2018, núi lửa Agung đã phát động đợt hoạt động trở lại, kéo dài gần 2 tuần, gây ra sự hỗn loạn không nhỏ cho cuộc sống dân Bali, đặc biệt là ngành du lịch. Ở phía Tây của Agung, có miệng núi lửa khổng lồ, rộng 10km của khối núi Batur, với đỉnh núi Abang (2153m) là đỉnh núi cao nhất. Bên trong miệng núi lửa là đỉnh núi Batur (1717m) công việc nổ ra bốn lần trong thế kỷ 20, và hồ núi lửa Danau Batur, nơi mà nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, Bali có một điều đặc biệt đáng ngạc nhiên. Mặc dù nằm trên điểm giao giữa hai mảng kiến tạo: Mảng Thái Bình Dương và Mảng Ấn - Úc và chịu ảnh hưởng từ sự va chạm giữa hai mảng kiến tạo này dưới đáy biển có thể gây ra động đất và sóng thần, cùng với việc nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Bali chưa từng trải qua một thảm họa núi lửa thực sự nghiêm trọng nào trong quá khứ. Điều này có thể được giải thích là lý do tại sao người dân gọi Bali là "hòn đảo của các vị thần".

Nếu bạn yêu thích trekking, việc thực hiện hành trình leo lên tất cả các ngọn núi lửa tại Bali là một trải nghiệm không thể bỏ qua.

Thực Vật Tại Bali

Đối với những du khách yêu thích khám phá thực vật, Bali là một thiên đường. Chỉ cần một chiếc xe máy và 30 phút khám phá, bạn có thể tiếp cận với một khu rừng nhiệt đới thực sự, và nếu may mắn, bạn có thể tìm thấy một loài cây độc đáo trong thảm thực vật dày đặc ở đây.

Trước đây, toàn bộ đảo Bali được phủ bởi rừng nhiệt đới, trừ một phần diện tích nhỏ dành cho việc trồng hoa màu của người bản địa. Từ những năm 1950 trở đi, quá trình phát triển các khu công nghiệp, nông nghiệp và các khu định cư đã làm mất đi một phần diện tích rừng nhiệt đới đáng kể. Tuy nhiên, ở phía Tây của đảo, vẫn còn tồn tại nhiều khu rừng nguyên sinh và từ năm 1984, toàn bộ diện tích rừng ban đầu của đảo đã được bảo vệ như một phần của Vườn Quốc gia Bali Barat. Hiện nay, khoảng 25% diện tích của Bali là rừng nguyên sinh, 25% là rừng tái tạo, 35% là đất canh tác và cây công nghiệp, phần còn lại là khu dân cư và hạ tầng.

Đảo Bali không lớn, nhưng nếu bạn đi khắp nơi, bạn sẽ nhận thấy rằng có sáu vùng thực vật khác nhau trong một khu vực rất nhỏ:

1. Rừng khô nhiệt đới:

Rừng khô phủ chủ yếu vùng phía Bắc và phía Tây khô. Ở đây, mùa khô có thể kéo dài đến 8 tháng.

2. Rừng mưa nhiệt đới:

Rừng núi nhiệt đới từng phủ toàn bộ các đỉnh núi cao từ 800 đến 1.500 mét. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời cho những người yêu thích trekking trên núi lửa. Các rừng này được người dân bảo vệ một cách tuyệt đối và không bao giờ bị khai thác gỗ, vì chúng rất quan trọng để bảo vệ nguồn nước cho các khu vực bên dưới, nơi có nhiều khu dân cư và đấu tranh chống lại hiện tượng xói mòn.

3. Thảo nguyên:

Thảo nguyên của Bali tương tự như thảo nguyên ở Đông Phi. Ở Bali, có các đồng cỏ, đặc biệt là ở phía Nam và bán đảo khô, nơi đất chủ yếu là đá vôi và không thể lưu giữ nước nhiều.

4. Rừng ngập mặn:

Các rừng ngập mặn mọc ở vùng triều sông và bờ biển. Các khu rừng ngập mặn độc đáo chỉ nằm ở phía Đông Nam và phía Tây của Bali. Tuy nhiên, vì nằm gần biển, nước ở đây rất mặn. Có 3 khu rừng ngập mặn đáng xem đó là Nusa Penida, Nusa Lembongan và Gili.

5. Cảnh quan đá vôi:

Các cảnh quan đá vôi không có thảm thực vật này có thể được tìm thấy gần miệng núi lửa, ví dụ như núi lửa Batur, núi Agung, núi Ijen,... Đối với những người thích trải nghiệm trekking, đây là một điểm đến thú vị.

6. Đất nông nghiệp:

Các loại cây nông nghiệp ở Bali tương tự như ở Việt Nam và một số loại đặc sản khác, bao gồm trái Salak (có thể coi là ngon nhất Đông Nam Á).

Động Vật Tại Đảo Bali

Hệ thực vật và động vật ở Bali có nhiều điểm tương tự với đại lục Malaysia hoặc Đông Dương. Điều này đơn giản là do eo biển nối với đất liền tương đối hẹp và đã từng trải qua giai đoạn khô cạn, dẫn đến di cư của các loài động vật.

Hổ từng được coi là động vật ăn thịt lớn nhất ở Bali, nhưng đã tuyệt chủng từ năm 1950. Những con khỉ là loài gây phiền nhiễu nhiều nhất đối với du khách. Ngoài môi trường sống rừng tự nhiên tuyệt vời, Bali còn có văn hóa Hindu, nơi mà các vị thần khỉ như Hanuman có quyền lực.

Rắn cũng được bảo vệ vì đó là hình tượng của Nagar, thần rắn quan trọng trong tín ngưỡng. Các loài động vật có vú lớn được đại diện bởi lợn rừng, nai màu đỏ, và còn có khoảng 30-40 loại gia súc hoang dã Java hiện diện trong khu bảo tồn quốc gia, cùng với nhiều loại chim khác nhau, bao gồm cả chim sáo đá Bali (Balistar), một loài chim chỉ được tìm thấy ở Bali.

Khí Hậu Ở Đảo Bali

Bali có khí hậu ấm áp quanh năm. Đừng lo lắng về mưa vì mưa cũng mang lại vẻ đẹp cho Bali. Thời tiết mưa tại Bali thường xuất hiện từ tháng 9 đến đầu tháng 3. Điều thú vị là mưa ở đây thường tập trung ở những vùng nhỏ, đôi khi chỉ cần di chuyển 4-5 phút là bạn đã thoát khỏi vùng mưa.

Bali có khí hậu nhiệt đới với độ ẩm cao. Từ tháng 11 đến tháng 3, Vùng hội tụ liên nhiệt đới (ITC) mang đến một trận mưa gió mùa từ phía Tây Bắc. Dãy núi ở trung tâm đảm bảo sự phân phối mưa không đều trên đảo. Ở vùng Nam của Bali, lượng mưa hàng năm khoảng 2000mm. Trên vùng núi, lượng mưa tăng lên 3000mm, trong khi bờ biển phía Bắc của Bali, nơi nằm trong bóng râm của mưa, chỉ nhận được khoảng 1000mm lượng mưa.

Nhiệt độ trung bình hàng năm từ 24-34°C ở mực nước biển. Trong mùa khô, từ tháng 5 đến tháng 10, nhiệt độ trung bình là 10-20°C ở vùng cao và 29-35°C ở vùng ven biển.

Lịch Sử Và Địa Lý Hành Chính Đảo Bali

Bali là một tỉnh đảo thuộc tỉnh Nusa Tenggara Barat của Indonesia từ khi nước công hoà Indonesia được thành lập vào năm 1945. Từ ngày 14 tháng 8 năm 1959, Bali trở thành một trong 34 tỉnh của Indonesia cùng với các đảo lân cận. Mỗi tỉnh của Indonesia được quản lý bởi một thống đốc, người báo cáo trực tiếp cho Tổng thống.

Thống đốc Bali hiện tại, I Wayan Koster, nắm quyền từ năm 2018 và có trụ sở tại thủ đô Denpasar. Tỉnh Bali được chia thành tám quận (kabupaten) và một quận nội thành (kota) với bupati (hội đồng quận) hoặc walikota (thị trưởng) báo cáo cho thống đốc. Các kabupaten này được chia thành 57 kecamatan (quận). Số lượng desa (làng) không thay đổi kể từ năm 2011 và là 716. Mỗi desa được lãnh đạo bởi một kepala desa (trưởng làng). Các làng sau đó được chia thành các banjar (tổ), do một klian quản lý.

Rất nhiều làng ở Bali có lịch sử hàng trăm năm và là nguồn gốc của văn hóa trên đảo. Mỗi làng có các tập tục, họ tên, truyền thống và ngày lễ riêng nên khi bạn đi khắp đảo, bạn sẽ gặp ít nhất một lễ hội được tổ chức. Người Bali tôn thờ núi nên hầu như các làng truyền thống đều nằm ở phía Đông gần khu vực hồ Batur. Những làng này được gọi là Bali Aga (Bali truyền thống). Còn những làng mới nằm dọc theo bờ biển và các khu vực đô thị. Người dân trong làng luôn có hướng tôn giáo rõ ràng như làng Hồi Giáo, làng Tin Lành và ví dụ như khu vực nơi gia đình tôi đang sống là người Công Giáo sinh sống.

Ở Indonesia, cộng đồng kinh tế mạnh mẽ nhất là người gốc Hoa. Phần lớn trong số họ theo đạo Thiên Chúa và có nhiều hiệp hội hỗ trợ lẫn nhau.

Trang Phục Truyền Thống Nam Và Nữ Ở Đảo Bali

Trang phục đặc trưng cũng rất quan trọng khi bạn tham quan các ngôi đền tại Bali để phù hợp với tôn nghiêm và quy định tôn giáo.

Trang phục nam:

  • Quấn khăn lên đầu, áo sơ mi dài che phần dưới quấn xà rông.

Trang phục nữ:

  • Quần áo phải đi ngược với đạo Hồi, phụ nữ Hindu không đeo khăn che mặt. Họ mặc váy và buộc dây thắt lưng.

Ẩm Thực Ở Đảo Bali

Ẩm thực ở Bali rất đa dạng và không cấm ăn thịt heo hoàn toàn. Để khám phá thêm về ẩm thực Bali, hãy đọc bài viết chuyên đề Ẩm thực Bali.

Tôn Giáo Ở Đảo Bali

Indonesia là quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi lớn nhất khu vực Châu Á. Tuy nhiên, tình hình ở Bali hoàn toàn khác biệt. Đa số dân số Bali theo đạo Hindu. Đạo Hindu gần như là tôn giáo quốc gia, với tất cả các ngôi đền và tượng thần đều tuân theo đạo Hindu.

Tôi là Phương, đang sống tại đảo Bali. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về đảo Bali và có một chuyến đi thú vị tại đây.

1