Ẩm thực

Khám phá ẩm thực Campuchia: Tận hưởng 17 món ngon khó cưỡng

CEO Kenvin LK

Những món ăn ngon độc đáo với sự đa dạng cách chế biến đã tạo nên nét cuốn hút riêng cho ẩm thực Campuchia. Nếu bạn có dịp ghé đến "đất nước chùa tháp", đừng...

Những món ăn ngon độc đáo với sự đa dạng cách chế biến đã tạo nên nét cuốn hút riêng cho ẩm thực Campuchia. Nếu bạn có dịp ghé đến "đất nước chùa tháp", đừng bỏ qua 17 món ngon sau đây!

1. Bai sach chrouk - cơm thịt heo

Bai sach chrouk là một món ăn đơn giản của ẩm thực Campuchia. Thịt heo thái mỏng được nướng qua than hồng mang lại hương vị đầy hấp dẫn. Khi ướp nước cốt dừa hoặc tỏi, bai sach chrouk có thể mang nhiều hương vị khác nhau ở các vùng khác nhau của "đất nước chùa tháp". Đi kèm với thịt heo nướng là cơm tấm, dưa chuột, củ cải, gừng và một bát nước dùng thơm phức.

Địa chỉ quán: Nhà hàng Samnang Kitchen - số 155, chợ Toul Tom Poung, Phnom Penh.

2. Cà ri Khmer đỏ

Cà ri Khmer đỏ không cay như cà ri Thái, mà thay vào đó dùng vị cốt dừa làm chủ đạo. Không có bột ớt, cà ri Khmer đỏ kèm theo các loại thịt bò, cá, gà cùng với cà tím, đậu đũa, khoai tây, nước dừa tươi, cỏ chanh và kroeung. Món này thường được ăn kèm với bánh mì.

Địa chỉ quán:

  • Kabbas Restaurant - 48Eo, đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh 12206, Campuchia.
  • Khmer Grill - đường Watdamnak, làng Wat damak Sangkat Salakamrouk, Siem Reap, 17254, Campuchia.

3. Lap Khmer - salad bò Khmer tái chanh

Salad bò Khmer tái chanh gồm những miếng thịt bò thái mỏng chần qua hoặc làm tái bằng nước chanh. Trộn cỏ chanh, hành, tỏi, nước mắm, húng quế, bạc hà, đậu đũa và tiêu tươi, thịt bò cho vị ngọt, mặn vừa đủ và thêm chút cay cay của ớt miếng.

Địa chỉ quán:

  • Kabbas Restaurant - 48Eo, đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh, 12206, Campuchia.
  • Khmer Grill - đường Watdamnak, làng Wat damak Sangkat Salakamrouk, Siem Reap, 17254, Campuchia.

4. Kdam chaa - cua rán

Cua rán là đặc sản của thị trấn Kep, Campuchia. Chợ cua nổi tiếng ở thị trấn được biết đến với món cua rán cùng tiêu xanh Kampot. Đặc biệt, bạn chỉ có thể thưởng thức tiêu Kampot tươi khi du lịch Campuchia.

Địa chỉ quán:

  • Holy Crab - Krong Kaeb, Campuchia.
  • Mr. Mab Phsar Kdam - chợ cua Kep Phsar Kdam, Kep, 07503, Campuchia.

5. Ang dtray meuk - mực nướng

Ở các vùng biển Campuchia, như Sihanoukville và Kep, có rất nhiều gánh hàng rong với những con mực trứng nướng vàng. Mực được tẩm nước chanh, nước mắm, sau đó xiên vào que tre trước khi nướng. Món mực ăn kèm cùng nước tương với tiêu Kampot, tỏi, ớt, chanh và đường.

6. Cha houy teuk - chè thạch rau câu

Cha houy teuk là một món ăn có hương vị vô cùng phong phú. Món chè này được làm từ các nguyên liệu như đậu đỏ, khoai môn, bí ngô và mít, đặc biệt không thể thiếu nước cốt dừa.

7. Cá rán

Cá rán trên đĩa lửa chỉ được phục vụ trong các nhà hàng hoặc vào dịp lễ hội. Cá rán kèm xốt nước cốt dừa cà ri, kroeung vàng và ớt, được đặt trên chiếc đĩa lớn. Các súp lơ và cải bắp được nấu cùng cà ri. Món cá rán này thường được ăn chung với cơm hoặc mì.

Địa chỉ quán: SaMaKy Restaurant & Lounge - 9E0 đường 51, góc 278 phía Tây chùa Wat Langka, Phnom Penh.

8. Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực Campuchia. Nước thốt nốt có vị ngọt, chắt lọc từ hoa thốt nốt và được nấu thành đường. Đường thốt nốt không chỉ dùng để nấu chè, mà còn có thể nêm vào thức ăn, canh hay các món kho. Ngoài ra, nước thốt nốt còn được chế biến thành một loại rượu nhẹ có tên gọi "tức-thốt-chu" (thốt nốt chua).

9. Amok (Amok trey) - cá hấp

Amok là món cá truyền thống của ẩm thực Campuchia. Thành phần chính của món amok là cá nước ngọt, cá sẽ được loại bỏ xương, cắt nhỏ và trộn với nước cốt dừa, trứng, nước mắm, đường cọ, ớt và hỗn hợp kroeung đặc trưng của Campuchia. Món amok thường được hấp trong chiếc bát lá chuối và trang trí với lá chanh, ớt đỏ và nước cốt dừa trắng.

Địa chỉ quán:

  • Kabbas Restaurant - 48Eo, đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh, 12206, Campuchia.
  • Khmer Surin Restaurant - 8e0, đường St 57, Phnom Penh, 12302, Campuchia.

10. Cơm lam

Cơm lam là loại xôi được nướng trong ống tre cho hương vị độc đáo. Món cơm lam được trộn với đậu phộng hay dừa. Nguyên liệu làm món cơm lam là nếp thơm - một loại nếp vùng miền quê Campuchia trồng theo kỹ thuật của Thái Lan. Nếp lùn cho năng suất cao, hạt nếp rất thơm và không sử dụng thuốc trừ sâu.

Địa chỉ quán: Chợ đêm Angkor, Siem Reap.

11. Món ăn từ côn trùng

Người Campuchia thích dùng côn trùng để chế biến nhiều món ăn. Từ dế cơm, trứng kiến đến cà cuống, nhền nhện làm thành món chiên, xào, dồn đậu phộng hay hấp cơm, ngâm giấm đều rất ngon. Món ăn chế biến từ con cà cuống - một loại côn trùng hữu ích, giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn và mang hương vị thơm cay.

![Có thể bạn chưa biết] Đã có lúc côn trùng được xem là món ăn hảo hạng trong lịch sử loài người

Địa chỉ bán: Chợ nhện Skun tại Kampong Cham - quốc lộ 6, Skun, Campuchia.

12. Mắm bò hóc (prahok)

Mắm bò hóc là một loại mắm được làm từ cá, bởi cá lóc, cá linh có nhiều thịt và thịt rất ngọt. Cá được làm thật sạch và nêm gia vị tỏi, đường, nước tương. Mắm bò hóc được ủ từ 4 đến 6 tháng, có màu đỏ sẫm, nước mắm đặc sánh và tỏa mùi thơm.

13. Kuy teav (hủ tiếu)

Kuy teav là món hủ tiếu ở Campuchia, cũng là món ăn sáng phổ biến của người dân nơi đây. Nước dùng nấu từ xương bò hoặc heo, thêm hành lá, tỏi, giá đỗ và các loại thịt viên như thịt lợn hoặc thịt bò.

Địa chỉ quán:

  • Kuy Teav Orussey Siem Reap - 302 NR63, Krong Siem Reap, Campuchia.
  • Chet Kuy Teav Vanda (183) - đường 183, Phnom Penh, Campuchia.

14. Samlor kako

Samlor kako là một trong những món ăn đặc trưng của quốc gia Campuchia. Samlor kako bao gồm kroeung xanh, prahok, gạo rang, cá trê, thịt lợn hoặc gà, rau, trái cây và thảo mộc. Món này là một loại soup hỗn hợp được nấu với nhiều loại rau tùy sở thích. Món này thường được nấu với bí ngô, đu đủ, chuối xanh, cà tím và đậu dài.

Địa chỉ quán: SaMaKy Restaurant & Lounge - 9E0 đường 51, góc 278 phía Tây chùa Wat Langka, Phnom Penh.

15. Prahok ktis

Prahok ktis là món ăn đậm đà của Campuchia được phục vụ với rau tươi và cơm. Món này gồm cá lên men (prahok), bột sả (kroeung), nước cốt dừa, đường thốt nốt và thịt lợn băm nhỏ. Với các loại thực phẩm nấu kèm, món này có vị cay dịu, phù hợp cho mọi thực khách.

Địa chỉ quán: SaMaKy Restaurant & Lounge - 9E0 đường 51, góc 278 phía Tây chùa Wat Langka, Phnom Penh.

16. Num pang

Num pang là món bánh mì giống như bánh mì Việt Nam. Bánh mì này cũng được xem là một trong những món ăn đường phố phổ biến và đặc trưng của nền ẩm thực Campuchia. Bánh mì có nhiều loại nguyên liệu như pate, thịt băm, thịt quay, cà rốt, dưa chuột cắt sợi, xốt cay...

Địa chỉ bán: Chợ Kandal, Street 5, Phnom Penh.

17. Yaohon

Yaohon là một món lẩu Campuchia phong phú với rau, thịt và hải sản. Nước dùng của món này được làm từ hỗn hợp nước cốt dừa, nước luộc gà, nước xốt thịt nướng, nước mắm, nước xốt đậu nành, lá chanh kaffir, sả và đường thốt nốt. Ngoài các loại rau, yaohon cũng có thêm thịt bò, gà, tôm, mực, hàu và hến.

Địa chỉ quán:

  • Lao Bao Hot Pot - 251 Preah Trasak Paem St. (63), Phnom Penh, Campuchia.
  • Himonoya - 302 Preah Trasak Paem St. (63), Phnom Penh, Campuchia.

Hãy tận hưởng những món ăn thú vị của Campuchia và khám phá nền ẩm thực độc đáo của đất nước này!

1