Reviews

Kinh nghiệm xin Visa Du lịch Nhật Bản tự túc - Cập nhật mới nhất từ VISANA

CEO Kenvin LK

Nhật Bản - quốc gia xin thị thực khó khăn nhất Châu Á? Điều này không hoàn toàn đúng, nhưng cũng chưa đủ. Nhật Bản có quy định chặt chẽ về cấp visa cho công...

Nhật Bản - quốc gia xin thị thực khó khăn nhất Châu Á? Điều này không hoàn toàn đúng, nhưng cũng chưa đủ. Nhật Bản có quy định chặt chẽ về cấp visa cho công dân nước ngoài, yêu cầu các du khách phải chứng minh khả năng tài chính, mục đích chuyến đi rõ ràng và không giả mạo hồ sơ. Nhưng Nhật Bản cũng tạo điều kiện thuận lợi cho những người có mục đích du lịch hợp lệ. Vì vậy, chi phí xin visa Nhật Bản rẻ hơn nhiều so với các nước khác và bạn chỉ phải nộp phí visa khi được cấp visa.

Để tăng cơ hội nhận visa, việc tìm hiểu kỹ các điều kiện, hồ sơ, giấy tờ, quy trình thủ tục... là rất quan trọng. Dưới đây là trọn bộ hướng dẫn cách xin visa du lịch Nhật Bản tự túc cho người lần đầu, được cung cấp bởi VISANA.

1. Visa Nhật Bản là gì? Đi du lịch Nhật Bản có cần visa không?

1.1. Tổng quan về Visa Nhật Bản

Hình ảnh minh họa

Visa Nhật Bản, hay còn gọi là thị thực Nhật Bản, là "giấy thông hành" của Chính phủ Nhật Bản cấp cho công dân nước ngoài, cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản trong một thời gian nhất định với mục đích rõ ràng.

Hiện nay, công dân Việt Nam chưa được miễn thị thực Nhật Bản. Vì vậy, bạn phải xin visa để nhập cảnh vào "Đất nước mặt trời mọc". Tuy nhiên, có một số trường hợp được miễn thị thực như:

  • Công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ còn giá trị, do Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cấp. Với mục đích dự định nhập cảnh Nhật Bản để thực hiện chức năng ngoại giao hoặc lãnh sự hoặc nhiệm vụ chính thức của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Và thành viên gia đình sống cùng một hộ với họ nếu mang các loại hộ chiếu nêu trên, có thể được miễn thị thực nhập cảnh lãnh thổ Nhật Bản.

  • Công dân Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ còn thời hạn để nhập cảnh với mục đích khác. Sẽ được nhập cảnh và tạm trú với thời hạn không được quá 90 ngày. Lưu ý không áp dụng với những ai nhập cảnh với mục đích tìm việc làm, xin thường trú, hành nghề chuyên môn, làm các công việc khác,...

Vậy hiện nay, có mấy loại visa Nhật Bản phổ biến và khi đi du lịch Nhật Bản, bạn nên xin loại visa nào?

Có hai tiêu chí để phân loại visa Nhật Bản: số lần nhập cảnh và mục đích chuyến đi.

  • Dựa trên số lần nhập cảnh, hiện nay có 3 loại visa Nhật Bản:

    • Visa nhập cảnh 1 lần.
    • Visa nhập cảnh 2 lần.
    • Visa nhập cảnh nhiều lần. Trong visa nhập cảnh nhiều lần lại có 2 loại: visa nhiều lần phổ thông (dành cho mục đích thăm thân, du lịch, quá cảnh) và visa nhiều lần thương mại (dành cho mục đích thương mại ngắn hạn, giao lưu học tập).
  • Dựa trên mục đích chuyến đi, visa Nhật Bản lại gồm 6 loại phổ biến:

    • Visa du lịch.
    • Visa thăm thân.
    • Visa thương mại.
    • Visa quá cảnh - transit.
    • Visa du học.
    • Visa lao động.

Tùy vào mục đích nhập cảnh, Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp visa Nhật Bản phù hợp cho bạn.

2. Khi nào Nhật Bản cấp visa trở lại?

Tin vui là hiện nay Nhật Bản đã cấp trở lại tất cả các loại visa, trong đó có cả visa du lịch và visa công tác. Tuy nhiên, Nhật Bản đã áp dụng một số thay đổi mang tính chặt chẽ hơn trong bộ hồ sơ xin visa.

Hãy cùng VISANA tìm hiểu ngay dưới đây để có thể xin visa Nhật Bản dễ dàng hơn.

3. Điều kiện xin visa du lịch Nhật Bản là gì?

Về nguyên tắc, người xin visa đi du lịch Nhật Bản sẽ được cấp nếu đạt được tất cả các điều kiện dưới đây và được nhận định rằng việc cấp visa là thích hợp. Trường hợp không đạt tiêu chuẩn cơ bản thì sẽ bị từ chối hoặc dừng xét duyệt.

Điều kiện để cấp visa du lịch Nhật Bản cho bạn tham khảo như sau:

  • Người xin visa du lịch Nhật Bản 2023 phải có hộ chiếu còn hiệu lực và phải đảm bảo quyền lợi, tư cách quay trở lại nước xuất phát hoặc tái nhập quốc lại nước đang cư trú.
  • Hồ sơ trình nộp để xin cấp visa phải đúng và chính xác.
  • Hoạt động tại Nhật Bản của người xin cấp visa hoặc nhân thân hay vị trí của người xin cấp visa và thời hạn lưu trú của người xin visa phải phù hợp với tư cách lưu trú và thời hạn lưu trú được quy định trong Luật Quản lý xuất nhập cảnh và chấp nhận tị nạn.
1