Ẩm thực

Làng cổ Đường Lâm: Bảo tồn văn hóa Việt và thu hút du khách

CEO Kenvin LK

Gần đây, không ít du khách đã đổ xô về Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội để tham gia chương trình “Tết làng Việt 2024”. Đây là một sự kiện đặc...

Gần đây, không ít du khách đã đổ xô về Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội để tham gia chương trình “Tết làng Việt 2024”. Đây là một sự kiện đặc biệt, thu hút sự tham gia của các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, sinh viên quốc tế và nhiều doanh nghiệp lữ hành. Vậy Làng cổ Đường Lâm có gì đặc biệt khiến du khách đổ về như vậy?

Không gian Tết truyền thống

Làng cổ Đường Lâm đã mang đến không gian Tết truyền thống của những làng quê Bắc Bộ Việt Nam. Du khách có cơ hội tái hiện sinh động không khí Tết truyền thống với nhiều hoạt động và trưng bày như trình diễn nghệ thuật rối nước, múa lân sư rồng, trải nghiệm gói bánh chưng và thưởng thức mâm cỗ ngày Tết truyền thống.

Bảo tồn văn hóa

Làng cổ Đường Lâm cũng là nơi bảo tồn và phục hồi những nét sinh hoạt truyền thống của bà con như làm kẹo lạc, làm tương, làm chè lam... Ngoài ra, đình Mông Phụ còn trình diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như xẩm, tuồng, chèo để phục vụ du khách vào dịp cuối tuần.

Những hoạt động trải nghiệm

Du khách có cơ hội tham gia vào nhiều hoạt động trải nghiệm dân gian như bắt chạch trong chum, chọi gà, bịt mắt đập niêu... Các đoàn học sinh từ trung tâm thành phố cũng đến thăm Làng cổ Đường Lâm và trải nghiệm làm tranh Đông Hồ, nón lá.

Khám phá và thưởng thức

Du khách có thể khám phá không gian chợ Tết truyền thống với nhiều gian hàng giới thiệu đặc sản Đường Lâm và sản phẩm thủ công nghệ truyền thống như nón lá làng Chuông, tranh Đông Hồ... Nghệ nhân Lê Văn Tuy, người làm nón lá tại làng Chuông, cho biết ông đã mang sản phẩm của mình đến sự kiện "Tết làng Việt" tại Đường Lâm và rất bất ngờ vì sự quan tâm của du khách.

Cuộc sống văn hóa đa dạng

Những năm gần đây, Làng cổ Đường Lâm đã trải qua sự “thay da đổi thịt” bằng việc tạo ra những không gian sáng tạo như không gian Đoài Creative và Đoài Community của kiến trúc sư Khuất Văn Thắng, xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài và không gian Nghề Làng của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát… Điều này đã góp phần thu hút du khách đến tham quan. Bên cạnh đó, các dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng được đầu tư và phát triển tại làng.

Cuối tháng 1/2024, sản phẩm du lịch ẩm thực của Làng cổ Đường Lâm sẽ nhận giải thưởng “Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN 2024” từ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2024. Giải thưởng này được mong chờ sẽ giúp Làng cổ Đường Lâm lan tỏa hình ảnh thân thiện với du khách và thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa.

Với sự hòa quyện giữa truyền thống và sự sáng tạo, Làng cổ Đường Lâm không chỉ bảo tồn và phát huy văn hóa Việt mà còn thu hút du khách bởi những trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn.

1