Ẩm thực

Ẩm thực miền Trung: Hương vị đặc trưng và đa dạng

CEO Kenvin LK

Miền Trung với thời tiết khắc nghiệt và thiếu ưu đãi của thiên nhiên so với các vùng khác đã tạo nên những nét đặc biệt trong tính cách và đời sống hàng ngày. Nhưng...

Miền Trung với thời tiết khắc nghiệt và thiếu ưu đãi của thiên nhiên so với các vùng khác đã tạo nên những nét đặc biệt trong tính cách và đời sống hàng ngày. Nhưng chính nhờ vào sự trân trọng và biến những sản vật quê hương thành những món ăn độc đáo, riêng biệt, ẩm thực miền Trung đã ghi dấu trong lòng du khách cả trong và ngoài nước.

1. Vẻ đặc trưng của ẩm thực miền Trung

Ẩm thực miền Trung được xem như một tổng thể cân đối, hài hòa và tinh tế. Hầu hết các món ăn đều mang hương vị đặc trưng là cay và mặn, kết hợp với vị ngọt vừa phải. Người miền Trung có quan niệm rằng món ăn phải đậm đà thì mới thật ngon. Họ đặc biệt ưa thích ăn cay, và ớt được xem là linh hồn của ẩm thực miền Trung. Từ các món điểm tâm đến nước chấm, tất cả đều phải có một chút vị cay đặc biệt. Với những địa danh nổi tiếng như Huế, miền Trung còn gắn liền với những món ăn đặc trưng góp phần tạo nên nét đặc sắc của ẩm thực nơi đây.

2. Ẩm thực xứ Huế

Người dân Huế nổi tiếng với sự cầu kỳ trong chế biến ẩm thực. Từ việc chọn nguyên liệu, chế biến cho đến cách trình bày và trang trí, mỗi món ăn ở đây đều như một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và quyến rũ cả về hình thức lẫn hương vị. Món ăn Huế thường đậm đà, hương vị đa dạng và hài hòa. Người Huế có sở thích vị cay, vì vậy nếu có cơ hội, hãy thử những món ăn đặc sản xứ Huế như bún bò, cơm hến, chè... Xem xét cẩn thận khả năng ăn cay của bạn trước khi thưởng thức ẩm thực xứ Huế.

Bún bò Huế

Bún bò Huế là món ăn đặc sản miền Trung mà bất cứ du khách nào cũng mê mẩn. Vị nước dùng ngọt thanh từ nước hầm xương, đậm đà của mắm ruốc, cay nồng của sả. Bún bò Huế ăn nóng là ngon nhất, thêm rau sống và chanh. Trong tô bún có thêm miếng chân giò và vài lát thịt bò thái mỏng, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo.

Chè Huế

Khi nhắc đến văn hóa ẩm thực Huế, chè Huế là món ăn không thể không nhớ đến. Với hàng chục loại chè được nấu từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, chè Huế thơm ngon và hấp dẫn. Từ chè đậu, chè hạt sen, chè khoai môn, chè bột lọc heo quay, chè bắp... mỗi loại chè đều có hương vị riêng, nhưng đều thơm ngon và hấp dẫn.

3. Ẩm thực Nghệ An

Khi nhắc đến ẩm thực xứ Nghệ, không thể không nhắc đến các món ăn được chế biến từ lươn, như miến lươn, cháo lươn, súp lươn... Lươn đồng là loại lươn được sử dụng trong các món ăn này, thịt săn và vừa ngọt. Ngoài ra, Nghệ An còn có nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn khác như tương Nam Đàn, Nhút Thanh Chương, bánh đa Đô Lương, giò bê, cam Xã Đoài...

4. Ẩm thực Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa là món ăn nổi bật nhất gắn liền với mảnh đất này. Nem được làm từ thịt nạc, bì thái cùng với gia vị tiêu, ớt, tỏi và lá đinh lăng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua của thịt lên men, vị nồng của tỏi ớt và chút hăng hăng của lá đinh lăng. Nem chua là món ăn được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trong các bữa nhậu. Thanh Hóa còn có nhiều món ăn nổi tiếng khác như chả tôm, mắm cáy, gỏi cá Sầm Sơn...

5. Ẩm thực Quảng Nam

Mì Quảng là món ăn đặc trưng của Quảng Nam, thường được dùng để tiếp đãi và giới thiệu văn hóa địa phương. Ngoài ra, khi ghé thăm Hội An, du khách không thể bỏ qua món Cao lầu. Một bát Cao lầu gồm có sợi mì vàng, tôm, thịt heo, rau sống và ít nước dùng. Ẩm thực Quảng Nam với mì Quảng, Cao lầu, bánh canh, bê thui Cầu Mống... đã góp phần không nhỏ vào sự phong phú của ẩm thực miền Trung.

6. Đặc sản của các tỉnh thành khác trong miền Trung

Miền Trung có nhiều tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận và Tây Nguyên, cũng đồng thời là nơi xuất hiện những món ăn đặc sản hấp dẫn. Đà Nẵng có bánh tráng cuốn thịt heo, bún mắm nêm, gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, bánh xèo... Bình Định có bánh ít lá gai, rượu Bầu Đá, gỏi cá Phường Mét... Phú Yên có cơm gà, bánh hỏi lòng heo, gỏi cá mai... Bình Thuận nổi tiếng với nước mắm Phan Thiết, và Tây Nguyên có rượu cần, cơm lam, gỏi lá...

Miền Trung với đa dạng món ăn và hương vị độc đáo thật sự là một trải nghiệm đặc biệt và hấp dẫn đối với du khách. Đừng quên liên hệ với VietAIR để mua vé máy bay giá rẻ đi các tỉnh thành miền Trung. VietAIR sẽ hỗ trợ bạn xử lý mọi vấn đề phát sinh (hoàn vé, hủy vé, đổi ngày bay...) theo quy định của từng hãng, và miễn phí các dịch vụ bổ trợ khác. Gọi ngay hotline 1900.1796 để được tư vấn miễn phí!

1