Tour trong nước

Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Đi Lễ Chùa Hương Dịp Tết Nhâm Dần 2022

CEO Kenvin LK

Hình ảnh minh họa: Chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ảnh: tourdulich. Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn được nhiều người dân Việt Nam trông ngóng và...

Hình ảnh minh họa: Chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ảnh: tourdulich.

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn được nhiều người dân Việt Nam trông ngóng và mong chờ. Vào những ngày này, việc đi lễ chùa Hương trở thành một traditon không thể thiếu. Để có một chuyến hành hương an lành và ý nghĩa, dưới đây là những lưu ý quan trọng khi bạn đi lễ chùa Hương dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Nên Đi Du Lịch Chùa Hương Vào Thời Gian Nào?

Bạn có thể đi chùa Hương vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm lễ hội chùa Hương, thì thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 3 âm lịch là hoàn hảo nhất. Đỉnh điểm của lễ hội diễn ra từ rằm tháng giêng đến 18 tháng hai âm lịch. Trong khoảng thời gian này, không khí náo nhiệt và bữa tiệc tôn giáo sẽ làm bạn cảm nhận rõ sức sống của chùa Hương. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khoảng thời gian này cũng rất đông đúc và có thể xảy ra các vụ móc túi, vấn đề về an ninh.

Chọn Thời Gian Đi Lễ Chùa Hương Đúng Điều Cần

Nếu mục đích của bạn là tham quan và cảnh đẹp, hãy tránh thời gian cao điểm của lễ hội. Khi đó, chùa Hương sẽ quá đông du khách và dịch vụ cũng không đảm bảo. Thay vào đó, hãy chọn đi vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Lúc này, hoa súng nở rực rỡ trên dòng suối Yến và những cánh đồng lúa bát ngát sẽ tạo nên không gian thơ mộng và lý tưởng cho bạn để thư giãn, chụp hình và tận hưởng cảnh đẹp tự nhiên.

Lựa Chọn Phương Tiện Đi Chùa Hương

Có nhiều phương tiện để di chuyển đến chùa Hương như ô tô, xe bus, xe ôm hoặc xe máy. Tùy theo sở thích và thuận tiện cá nhân, nhiều người thường chọn đi bằng xe máy để dễ di chuyển. Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đến chùa Hương bằng ô tô hoặc xe máy. Tuy nhiên, điều nên lưu ý là nếu bạn đi trong ngày, nhiệt độ vào buổi sáng sớm và chiều muộn có thể rất lạnh vào đầu năm mới. Thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến chùa Hương chỉ mất khoảng 1 giờ 30 phút.

Hình ảnh minh họa: Kinh nghiệm đi lễ chùa Hương: Bạn sẽ phải đi đò trong thung lũng Suối Yến, đi bộ hoặc cáp treo. Ảnh: riviewdulich.

Trải Nghiệm Các Phương Tiện Vào Chùa Hương

Khi bạn đến chùa Hương, bạn sẽ phải đi đò qua thung lũng Suối Yến và có hai phương pháp di chuyển khác là đi bộ hoặc cáp treo. Nếu sức khỏe cho phép, bạn có thể leo núi để tận hưởng cảnh đẹp từ đỉnh cao. Tuy nhiên, nếu bạn không có sức khỏe tốt, chùa Hương đã có hệ thống cáp treo an toàn và thuận tiện để bạn di chuyển.

Đa phần, mọi người thường đi lễ chùa Hương trong một ngày, nên không có nhiều khách sạn hoặc nhà nghỉ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ở lại qua đêm, bạn có thể thuê nhà nghỉ tại bến Đục (bến đò Yến Vĩ).

Giá Vé Và Các Dịch Vụ Tại Chùa Hương

Giá vé chung là 85.000đ/vé/lượt khách, trong đó giá vé tham quan là 50.000đ/vé/lượt và giá đò chất lượng cao là 40.000 đồng/vé/lượt - đò thông thường là 35.000đ/vé. (Lưu ý, người lớn từ 60 tuổi trở lên sẽ được giảm 50% chỉ còn 25.000đ/vé/lượt. Trẻ em dưới 10 tuổi được miễn vé tham quan, trẻ em trên 10 tuổi được giảm 50% (25.000đ/vé/lượt), trẻ em cao 1,2m trở lên tính tiền như người lớn.)

Nếu bạn có nhu cầu thăm quan thêm các điểm khác như Long Vân, Tuyết Sơn, bạn chỉ cần trả thêm 25.000đ/vé/lượt cho mỗi khách. Giá vé cáp treo chùa Hương dành cho người lớn và trẻ em khứ hồi lần lượt là 140.000đ/vé và 90.000đ/vé; một chiều lần lượt là 90.000đ/vé và 60.000đ/vé. Trẻ em cao 1,1m trở xuống được áp dụng mức giá dành cho trẻ em, còn trên 1,1m tính tiền như người lớn.

Các Điểm Tham Quan Chính Tại Chùa Hương

Khi đi lễ chùa Hương, bạn không thể bỏ qua các điểm tham quan chính tại đây. Chùa Hương tọa lạc trong thung lũng Suối Yến và có 4 tuyến hành hương:

  • Tuyến Hương Tích: Đền Trình - Chùa Thiên Trù - Động Tiên Sơn - Chùa Giải Oan - Đền Trần Song - Động Hương Tích - Chùa Hinh Bồng.
  • Tuyến Thanh Sơn: Chùa Thanh Sơn - Động Hương Đài.
  • Tuyến Long Vân: Chùa Long Vân - Động Long Vân - Hang Sũng Sàm.
  • Tuyến Tuyết Sơn: Chùa Bảo Đài - Động Chùa Cá - Động Tuyết Sơn.

Nhắc đến kenvin chùa Hương, không thể không nhắc đến các điểm tham quan hấp dẫn như:

  • Đền Trình, còn được biết đến với tên Ngũ Nhạc Linh Từ, là ngôi đền nhỏ nằm ngay bên phải của dòng Suối Yến. Đây là nơi thờ cúng các vị sơn quân canh rừng núi, giữ cửa chùa. Ai muốn vào chùa cần tới đền Trình trước để trình diện và thực hiện thủ tục này.
  • Các điểm tham quan dọc Suối Yến: Đò sẽ đưa du khách đi qua cầu Hội và các ngọn núi với tên gọi lạ lẫm như núi Đổi Chèo, núi Voi Phục, núi Mâm Xôi, và cuối cùng là bến đò Thiên Trù - điểm bắt đầu của hành trình leo núi.
  • Động Hương Tích: Được coi là trung tâm của khu thắng cảnh chùa Hương và là điểm dừng chân cuối cùng của mọi du khách. Nếu bạn đến chùa Hương mà không đặt chân vào động Hương Tích, có thể coi như bạn chưa đến chùa Hương.
  • Đền Vân Song (còn được biết đến với cái tên đền Cửa Võng): Đền xưa được xây dựng bởi dân làng Yến Vỹ từ thời xa xưa để thờ bà "Chúa Rừng" có tên hiệu là "Thượng Ngàn Vân Hương Công Chúa Lê Mại Thánh Mẫu". Đền ở trên thế núi cao, dưới chân núi là một thung lũng sâu, nhìn qua thung lũng sẽ thấy một võng núi tuyệt đẹp.
  • Chùa Giải Oan: Đây là một ngôi chùa có giếng nước trong vắt được gọi là giếng Long Tuyền. Phía trước chùa có suối chín nguồn gọi là suối Giải Oan. Người đi chùa tin rằng ai có oan khuất không thể giải thích, chia sẻ với ai thì nên đến chùa Giải Oan để trải lòng và tìm thấy sự thanh thản.
  • Chùa Thiên Trù: Được xây dựng từ thời Vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), chùa Thiên Trù tọa lạc trên núi Lão.
  • Động Hinh Bồng: Nếu bạn cảm thấy ngột ngạt và choáng ngợp ở động chính (động Hương Tích), thì khi đến Hinh Bồng, bạn sẽ cảm nhận được sự thoáng đãng và thư thái hơn.

Hình ảnh minh họa: Kinh nghiệm đi lễ chùa Hương: Chùa Thiên Trù và Động Hương Tích là điểm dừng chân du khách không nên bỏ qua. Ảnh: ST.

Thưởng Thức Đặc Sản Và Mua Sắm Tại Chùa Hương

Khi đến chùa Hương, bạn không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức các đặc sản nổi tiếng như thịt dê núi, thịt bò rừng, thịt ngựa, thịt nhím, hay thịt tê tê... Trên đường từ bến đò đi đến động Thiên Trù, có rất nhiều nhà hàng phục vụ với thực đơn phong phú và hợp lý cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, để tránh bị chặt chém vào mùa lễ hội, bạn nên kiểm tra giá cả trước đó và chọn nhà hàng phù hợp nhất. Nhà hàng Mai Lâm ở chân núi đường lên Thiên Trù là một lựa chọn tuyệt vời với chất lượng dịch vụ tốt và giá cả hợp lý.

Khi mua sắm tại chùa Hương, bạn cần lưu ý những điều sau. Đầu tiên, hãy mua các vật phẩm lễ trước khi đi, vì nếu mua trong chùa thường sẽ đắt hơn. Tại chùa Hương cũng có nhiều món đồ lưu niệm và đặc sản mà bạn có thể mua làm quà cho bạn bè và người thân. Đó là những vật phẩm như vòng tay, vòng cổ, gương lược, chè củ mài, mơ quả, rau sắng... Trước khi mua, hãy kiểm tra chất lượng và số lượng hàng hóa. Trên đường lên động Hương Tích cũng có nhiều hàng bán thuốc nam chữa bách bệnh. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với các bài thuốc này vì không rõ nguồn gốc và hiệu quả. Hãy luôn hỏi giá và kiểm tra hàng hóa kỹ trước khi mua. Đặc biệt, khi mua hàng vào mùa lễ hội, bạn cần cực kỳ cẩn thận và tỉnh táo trong việc mặc cả và quyết định mua sắm.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi đi lễ chùa Hương trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Chúc bạn có một chuyến hành hương an lành và ý nghĩa khi trở về với chốn thiêng liêng Hương Sơn trong những ngày đầu năm mới.

1