Tour trong nước

Tiêu & Dùng: Việt Nam - điểm đến ẩm thực hấp dẫn châu Á năm 2023

CEO Kenvin LK

Việt Nam - một đất nước nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và nền ẩm thực đa dạng và phong phú. Travel + Leisure, một tạp chí du lịch hàng đầu, vừa...

Việt Nam - một đất nước nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và nền ẩm thực đa dạng và phong phú. Travel + Leisure, một tạp chí kenvin hàng đầu, vừa công bố Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Điều này không ngạc nhiên khi Việt Nam sở hữu những món ăn tươi ngon, đậm đà hương vị mà không nơi nào có thể sánh bằng. Và không chỉ ở những nhà hàng sang trọng, mà cả trên vỉa hè, bạn cũng có thể tìm thấy những món ngon địa phương khiến bạn say mê và đắm chìm trong những trải nghiệm mới mẻ.

Ẩm thực đường phố rất thú vị

Travel + Leisure gợi ý du khách nên ghé thăm những điểm đến như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM để vừa du lịch, vừa khám phá ẩm thực việt nam qua các vùng miền. Ngoài ra, tạp chí cũng liệt kê những điểm đến tuyệt vời của châu Á cho du khách năm 2023, như Singapore - thành phố tốt nhất, Indonesia - điểm đến có bãi biển đẹp nhất, Đảo Saadiyat, Abu Dhabi - điểm đến đám cưới tốt nhất, Bangkok - điểm đến mua sắm tốt nhất và Maldives - điểm đến lãng mạn nhất.

Việt Nam đã được ngợi ca nhiều lần trên thị trường quốc tế. Trong số 3 từ gốc Việt được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh, có 2 từ là món ăn: "phở" và "bánh mỳ". Nhiều nguyên thủ các nước khi đến Việt Nam đã lựa chọn nếm thử những món ăn địa phương để khám phá và làm điểm nhấn cho chuyến đi. Từ bún chả đến bia hơi hay cà phê sữa, mỗi món ăn đều thu hút sự quan tâm của khách du lịch.

Rất nhiều món ăn đường phố, từ mọi vùng miền của Việt Nam, đã trở nên nổi tiếng và được bạn bè quốc tế yêu thích, chẳng hạn như bún phở, bánh mì, bánh cuốn, cà phê trứng... Đầu năm nay, TasteAtlas, một bản đồ ẩm thực thế giới, cũng công bố top 95 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, và ẩm thực Việt Nam đã đạt hạng 20 với điểm số 4,31 trên 5 điểm. Một số nền ẩm thực Á châu khác cũng góp mặt trong top 20 như Trung Quốc (vị trí thứ 11), Indonesia (vị trí thứ 16) và Hàn Quốc (vị trí thứ 19). Ẩm thực Thái Lan chỉ đạt hạng 30/95 với điểm số 4,16.

"Mỗi năm, giải thưởng TasteAtlas là niềm vui cho một số người nhưng cũng là nguyên nhân của sự tức giận và oán giận của những người khác", giải thích phương pháp bình chọn TasteAtlas. "Du khách đánh giá các món ăn, đồ uống và nguyên liệu. Chúng tôi không đánh giá bất cứ điều gì. Mỗi nền ẩm thực có từ 10 đến 50 món ăn được đánh giá cao nhất, tùy thuộc vào quy mô của nền ẩm thực hoặc số lượng món ăn được đánh giá trên TasteAtlas".

Ẩm thực Việt Nam cũng đã xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài. Năm qua, CNN đã chọn phở là một trong những món ăn có nước lẩu ngon nhất thế giới, bánh bột lọc được ghi vào danh sách những món ăn nên thử khi đến Việt Nam và bánh mì được xem là một trong những món bánh kẹp hấp dẫn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, bánh cam cũng được xếp vào top 30 món bánh rán ngon nhất. Hãng tin SCMP của Hong Kong đã giới thiệu đặc sản chả rươi, cao lầu, bún cá chấm và bún quậy là những đặc sản cần thử ở Việt Nam. Tạp chí Traveller của Australia cũng đã đề xuất bánh cuốn của Việt Nam là một trong 10 món ăn hấp dẫn mà du khách cần thưởng thức trong năm 2023.

Nỗ lực của Việt Nam

Tháng 6 vừa qua, Michelin Guide, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới, đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.HCM. Đánh giá về giá trị ẩm thực trong phát triển du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng Michelin Guide đã tạo nên thương hiệu cho du lịch ẩm thực Việt Nam, thu hút du khách quốc tế lựa chọn nước ta làm điểm đến.

"Michelin Guide gắn sao và Tripadvisor bình chọn ẩm thực Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023 cho thấy ẩm thực Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đây chính là tiềm năng lớn để thu hút du khách quốc tế", ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ước tính của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25-35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch. Tuy nhiên, để khai thác được "mỏ vàng" này, ngành du lịch cần xây dựng một "bản đồ ẩm thực" thu hút du khách tham gia các tour trải nghiệm ẩm thực.

Tại lễ ký kết thỏa thuận về hợp tác chiến lược "Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt" nhằm phát triển du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh: "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa trên toàn cầu, được đông đảo du khách và bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín".

Đối với các doanh nghiệp như nhà hàng và quán ăn, nằm trong danh sách Michelin Guide và được gắn sao Michelin, việc giữ nguyên bản sắc cũ và tạo thêm những giá trị mới để thu hút khách hàng là vô cùng quan trọng. Để làm được điều này, cần sự đồng hành từ các hiệp hội, cơ quan quản lý trong việc quảng bá, xúc tiến và hỗ trợ nguồn nhân lực... để cùng nhau quảng bá hình ảnh ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Với các doanh nghiệp lữ hành, trong các chương trình và sản phẩm du lịch được giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước, hoạt động thưởng thức và khám phá ẩm thực địa phương thường được tổ chức, bao gồm việc tham gia các lớp học nấu ăn và trải nghiệm vào vườn trái cây, thưởng thức thực phẩm tại chỗ hoặc khách tự mình chế biến món ăn.

Bàn giải pháp phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam nói chung, du lịch ẩm thực địa phương nói riêng, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam Nguyễn Thường Quân cho rằng, các địa phương cần quy hoạch khu phố ẩm thực với khung thời gian mở cửa muộn hơn và tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu các món ăn cao cấp tới du khách. Đồng thời, ông Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết sẽ làm việc với các địa phương để đánh giá và rà soát các cơ sở ăn uống đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm dịch vụ, từ đó cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở để tiện trong việc quảng bá và thu hút du khách.

Ảm thực Việt Nam đã xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng.

Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ ẩm thực thế giới. Với những nỗ lực và sự phát triển, ẩm thực Việt Nam đang thu hút sự quan tâm và yêu mến của du khách quốc tế. Hãy cùng đến và thưởng thức những món ngon đặc sản của Việt Nam, bạn sẽ không bao giờ hối hận!

1