Ẩm thực

Top 20 món đặc sản Cà Mau đậm hương vị phải thử qua

CEO Kenvin LK

Cà Mau, vùng đất phương Nam, không chỉ nổi tiếng với nguồn tài nguyên phong phú từ rừng, biển mà còn với nhiều món đặc sản đậm hương vị vùng Đất Mũi. Hãy cùng iVIVU...

Cà Mau, vùng đất phương Nam, không chỉ nổi tiếng với nguồn tài nguyên phong phú từ rừng, biển mà còn với nhiều món đặc sản đậm hương vị vùng Đất Mũi. Hãy cùng iVIVU khám phá top 20 món ăn đặc sản Cà Mau mà bạn nhất định phải thử khi đến đây!

1. Cua Cà Mau

Nhắc đến top các món đặc sản Cà Mau, không thể bỏ qua món cua Cà Mau ngon trứ danh. Với 2 loại cua đặc trưng là cua thịt có phần thịt chắc, ngọt và thơm; cua gạch có phần gạch đầy ụ, đỏ ươm, béo ngậy và thơm ngon. Chỉ cần nhìn thôi là khiến bạn phát thèm. Bạn có thể thưởng thức các cách chế biến như cua hấp, cua rang me, lẩu cua,...

2. Cá thòi lòi nướng

Nếu là người dân U Minh, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món cá thòi lòi nướng muối ớt. Loài cá này sống ở vùng ngập mặn, với vẻ ngoài tuy xấu xí nhưng lại rất độc đáo khi có thể bơi, chạy trên mặt nước hay trên cạn và thậm chí leo cây. Cá thòi lòi có nguồn dinh dưỡng cao, ít xương và không có vị tanh.

Bạn có thể chế biến cá thòi lòi nướng, nấu lẩu, kho tiêu hoặc mua khô để dành tặng bạn bè và người thân.

3. Lẩu mắm U Minh

Về U Minh, bạn nhất định phải thử món lẩu mắm, món ăn thương hiệu cho vùng đất này. Mắm cá sặc được dùng để nấu lẩu, kết hợp với sả băm nhuyễn tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng.

Món lẩu mắm vùng U Minh không thể thiếu cá, tôm, mực và những loại rau rừng xanh tươi như đọt nhãn lồng, rau đắng, càng cua, bông súng, đọt choại,...

4. Mắm ba khía Rạch Gốc

Ba khía là loài giáp xác, sống ở vùng ngập mặn, ăn những trái mắm đen rụng xuống nên thịt thơm và chắc hơn so với các nơi khác. Mắm ba khía là hương vị không thể thiếu của vùng đất Cà Mau.

Cách chế biến mắm ba khía đơn giản, chỉ cần tách thân ra khỏi mai, xé thành từng mảnh nhỏ, trộn với khế, chanh, tỏi, ớt, đường để tạo nên món ăn độc đáo.

5. Rắn ri

Rắn ri được xem là một trong những món đặc sản của vùng đất Cà Mau. Rắn ri giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Có thể chế biến thành nhiều món như hầm sả nước dừa, xào lăn, nấu cháo, nấu lẩu,...

6. Gỏi ong non

Ở U Minh, bạn nhất định phải thử qua món gỏi ong non. Ong rừng U Minh hút mật hoa không có sự tác động của con người nên mật ong thơm ngon và nhộng ong béo ngậy. Gỏi ong non là món ngon mang đậm vị vùng rừng U Minh Hạ.

7. Bánh tằm cay

Bánh tằm cay kết hợp sợi bánh tằm mềm và miếng gà dai, ăn kèm với nước dùng vị cà ri đậm đà. Với hương vị đặc trưng cùng rau xanh và giá, món ăn càng thêm hấp dẫn và thú vị.

8. Mắm tép

Mắm tép với hương vị đậm đà của tép, vị cay của ớt và gừng, hoà quyện cùng đu đủ giòn rụm, tạo nên món ăn vô cùng cuốn hút. Bạn có thể dễ dàng tìm mua mắm tép tại các chợ ở Cà Mau.

9. Đuông chà là

Đuông chà là là món ăn quen thuộc của người dân Cà Mau. Có nhiều cách ăn như ăn kèm nước mắm ớt hoặc nướng,... Thịt đuông chà là béo thơm, khiến thực khách say mê sau lần thử đầu tiên.

10. Canh chua cá ngát

Cá ngát có thịt ít xương, nhiều thịt, thơm và béo. Cá ngát nấu canh chua là món ăn đặc biệt được nhiều người địa phương yêu thích. Vị ngọt, thịt ngọt dai, đậm vị khi chấm muối ớt hoặc nước mắm mặn tạo nên sức hút khó cưỡng.

11. Tôm tít

Cà Mau là vùng đất có nhiều tôm nhất đồng bằng sông Cửu Long. Tôm tít Cà Mau có thịt ngon đặc biệt riêng. Có nhiều cách để chế biến tôm tít như luộc, hấp bia, hấp nước dừa, hấp sả, nướng, cháy tỏi, rang me... Tôm tít cũng có thể được làm khô, tạo nên món đặc sản ngon trứ danh tại đây.

12. Ốc móng tay nướng mỡ hành

Ốc móng tay là món đặc sản phổ biến ở Cà Mau. Chế biến ốc móng tay nướng mỡ hành đòi hỏi chọn loại ốc tươi sống. Khi nướng, ốc sẽ chuyển sang màu trắng và thịt chín đều. Có thể ăn kèm với muối tiêu chanh, rau răm, dưa leo, quế...

13. Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai là món ăn thân thuộc với vùng rừng U Minh. Cá khoai có hương vị ngon, thịt săn chắc. Lẩu cá khoai sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị này.

14. Cá nâu kho trái giác

Cá nâu ở Cà Mau có thịt tươi ngon và béo, phù hợp để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, cá nâu kho trái giác là món ngon độc đáo, mang vị chua chua, thanh thanh của trái giác.

15. Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn thân thuộc với miền Tây Nam Bộ. Cá lóc tươi ngon, đậm đà và hấp dẫn. Cá lóc nướng thịt mềm, thơm ngon khi chấm muối ớt và ăn kèm rau răm.

16. Bánh canh cua nước dừa

Bánh canh cua nước dừa là món ăn quen thuộc với người dân Cà Mau. Sợi bánh canh thủ công từ bột gạo và bột năng, cùng cua gạch sống ngon. Bánh canh cua có hương vị béo của nước cốt, thịt cua ngọt dai và sợi bánh canh mềm, dai.

17. Cháo cá kèo rau đắng

Cá kèo có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Cháo cá kèo là món ăn dân dã, bổ dưỡng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của nước cốt, vị ngọt của thịt cá và sợi bánh canh mềm, dai.

18. Dưa bồn bồn

Dưa bồn bồn mang hương vị đồng quê. Từ dưa bồn bồn, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như dưa bồn bồn xào tép, xào vọp, dưa bồn bồn chấm ba khía, thịt kho tàu hay cá rô kho tộ.

19. Lươn um rau ngổ

Lươn là loài hải sản giàu chất dinh dưỡng. Lươn um rau ngổ mang hương vị tươi ngọt của lươn và hương thơm mát của rau ngổ. Món ăn này nên được ăn nóng để giữ nguyên hương vị và thơm ngon.

20. Vọp nướng chấm muối tiêu

Vọp nướng chấm muối tiêu với vị ngọt tươi của vọp, hòa quyện với nước xốt, cay của tiêu và mặn mà của muối, tạo nên dư vị thấm đượm của vùng sông nước Cà Mau.

Theo iVIVU.com


Tham khảo: Cẩm nang kenvin iVIVU.com

1