Xem thêm

10 Món Ăn Đặc Sản của Nam Bộ Nổi Tiếng Nhất

CEO Kenvin LK
Nếu đã từng tới vùng Nam Bộ ít nhất một lần, bạn sẽ không thể không bị ấn tượng bởi sự đa dạng của ẩm thực ở đây. Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản,...

Nếu đã từng tới vùng Nam Bộ ít nhất một lần, bạn sẽ không thể không bị ấn tượng bởi sự đa dạng của ẩm thực ở đây. Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, những món ăn đặc sản của Nam Bộ đã chiếm trọn trái tim của những thực khách sành ăn nhất. Hãy cùng điểm qua những món ăn đặc sản của vùng miền này trong bài viết sau đây nhé!

1. Cá Kho Tộ

Nói đến ẩm thực miền đồng bằng Nam Bộ, không thể không nhắc đến canh chua và cá kho tộ. Món cá kho tộ từ lâu đã ở trong tiềm thức của những người con miền Nam hào sảng. Chỉ cần nồi cá kho tộ, bát cơm trắng, vài trái ớt, và mấy cọng rau xanh bứt trong vườn nhà... Món cá kho tộ là món ăn thương ăn nhớ, đặc biệt vào những ngày mưa dầm rả rích, bưng chén cơm trắng với cá kho tộ thì còn gì thú vị hơn.

Nói đến ẩm thực miền đồng bằng Nam Bộ thì không thể không nhắc đến canh chua, cá kho tộ Canh chua, cá kho tộ - Ảnh từ kenvin Travel

2. Bún Mắm

Bún mắm xuất phát từ Campuchia và sau đó được biến tấu với cá linh và cá sặc ở miền Nam Việt Nam, biến nó trở thành đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bún mắm với mùi hương đặc trưng, nước lèo đậm đà ngon ngọt, kết hợp cùng nhiều loại đặc sản của vùng sông nước như cá, tôm, bông súng... đã vẽ nên một bức tranh miền đồng nội giản dị mà ấn tượng khó quên.

Bún mắm là đặc sản nổi tiếng ở Nam Bộ Bún mắm - Ảnh từ kenvin travel

3. Lẩu Cá Kèo

Miền Tây Nam Bộ không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của vùng sông nước mênh mông mà còn với những món ăn đặc trưng như lẩu cá lăng, lẩu tôm, lẩu mắm... và đặc biệt là món lẩu cá kèo. Món lẩu cá kèo gồm cá kèo và các loại bông, rau tươi xanh mát mắt. Cùng với đĩa rau tổng hợp là một tô cá kèo tươi rói, ta đã có một bát lẩu ấm nóng của nước dùng. Lẩu cá kèo chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước dùng.

Lẩu cá kèo vốn là món ăn của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ Lẩu cá kèo - Ảnh từ Kenvin Travel

4. Canh Chua Cá Lóc

Canh chua cá lóc thường được người Nam Bộ sử dụng làm món canh chính trong gia đình. Có thể nói ở mỗi miền Bắc, Trung, Nam, đều có canh chua. Nhưng canh chua Nam Bộ vẫn là món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi sự hòa quyện giữa cá lóc và các loại rau cộng thêm cách nêm nếm chua ngọt của người miền Nam mang đến dấu ấn riêng cho món ăn này.

Canh chua cá lóc thường được người Nam bộ sử dụng làm món canh chính trong gia đình Canh chua cá lóc - Ảnh từ Kenvin Travel

5. Bún Bò Nam Bộ

Bún bò Nam Bộ vừa giản dị vừa tinh tế, hấp dẫn bởi nhiều gia vị như hành, tỏi, ớt... Vị chua cay mặn ngọt chắc chắn sẽ được cả nhà bạn yêu thích. Bún bò Nam Bộ hay còn gọi là bún thịt bò xào với những nguyên liệu đơn giản, sẵn có. Với cách làm bún bò Nam Bộ này, chỉ cần chuẩn bị trước một chút từ buổi tối là bạn đã có một món ăn ngon lành cho bữa sáng hôm sau, nhất là món ăn này lại nhanh gọn, chỉ mất 10 phút thôi là đã sẵn sàng rồi!

Bún bò Nam Bộ vừa giản dị vừa tinh tế, hấp dẫn Bún bò Nam Bộ - Ảnh từ Kenvin Travel

6. Lẩu Mắm

Cái tên Lẩu Mắm thoạt đầu có thể khiến ta ngại ngần, nhưng chỉ cần một lần thử là bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú! Lẩu Mắm không hề mặn, ngược lại vị ngọt tự nhiên và đậm đà vô cùng. Đặc biệt, mùi thơm đặc trưng của nó sẽ theo bạn dai dẳng đến nỗi khó quên. Đó cũng là lý do mà những người con Miền Tây viễn xứ có thể "thao thao bất tuyệt" cho đến khi nồi lẩu cạn nước và sạch rau. Nếu chưa từng được thưởng thức món ăn đậm chất dân dã, vừa dễ dãi vừa cầu kỳ ấy, bạn hãy thử ngay đi nhé!

Cái tên Lẩu Mắm thoạt đầu làm ta ngại ngần Lẩu Mắm - Ảnh từ Kenvin Travel

7. Hủ Tiếu Nam Vang

Hủ tiếu Nam Vang có vị ngọt của xương, của tôm, vị đậm đà của thịt bằm. Không chỉ ngon mà còn thu hút người ăn bởi màu nâu sẫm của gan, trắng của trứng cút, đỏ của tôm và sắc xanh của cần tây, lá hẹ. Từng sợi hủ tiếu mềm dai kết hợp với nước dùng thanh ngọt, vị béo của gan, ngọt của tôm, bùi bùi của trứng, quyện thêm mùi thơm của tỏi phi vàng, rộm sẽ cuốn hút các thành viên trong gia đình bạn.

Hủ tiếu Nam Vang là một trong những món ngon bạn nhất định phải thử khi có dịp dạo chơi Sài Gòn Hủ tiếu Nam Vang - Ảnh từ Kenvin Travel

8. Cơm Cháy Kho Quẹt

Điểm thu hút của món ăn là chất cơm, hạt cơm giòn, thơm. Khi cắn vị giòn mà lại ngọt của cơm kích thích vị giác thực khách. Kho quẹt chuẩn miền Tây sền sệt, đặc quánh, mang vị mặn mặn ngọt ngọt, pha chút cay cay nơi đầu lưỡi được chế biến từ nhiều thành phần như thịt heo, tôm nõn và các gia vị. Cách ăn chuẩn của món ăn này là bẻ một miếng cháy nhỏ, quẹt qua thứ mắm nâu sánh như đúng tên gọi của nó. Rất đơn giản nhưng hương vị cơm cháy kho quẹt lại khiến thực khách nhớ mãi thôi!

Cơm cháy kho quẹt nổi tiếng Nam Bộ Cơm cháy kho quẹt - Ảnh từ Kenvin Travel

9. Gỏi Ngó Sen Tôm Thịt

Trong những món ăn vùng đất Nam Bộ, gỏi được xem là món dân dã, đồng quê, phù hợp với khẩu vị cũng như sở thích của nhiều người. Gỏi ngó sen thanh mát, giòn sần sật kết hợp với nhân tôm thịt vừa thanh vừa đậm đà dễ ăn vào ngày hè. Ngó sen là phần thân sống ở dưới bùn của cây sen, phần ngó sen được ngâm trong bùn khá nhiều và thường có mùi của ung ủng của bùn. Nhưng ngó sen lại là một trong những phần có giá trị dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giải nhiệt ngày hè rất tốt.

Gỏi ngó sen tôm thịt Gỏi ngó sen tôm thịt - Ảnh từ Kenvin Travel

10. Cơm Tấm Sài Gòn

Cơm tấm từng được gọi là "món cơm nhà nghèo", nhưng theo thời gian cơm tấm đã trở thành món ăn thân thuộc của tất cả người Sài Thành. Với đặc sản cơm tấm, phần tinh túy chính là nằm ở hạt tấm. Tấm là phần đầu của hạt gạo, trong quá trình xây xát đã làm hạt tấm vỡ ra, đây là nguyên liệu chính không thể thay thế bằng bất cứ loại nguyên liệu nào khác trong món cơm tấm Sài Gòn.

Cơm tấm Sài Gòn Cơm tấm Sài Gòn - Ảnh từ Kenvin Travel

Tổng hợp những món ăn đặc sản của Nam Bộ như trên hy vọng sẽ là "cẩm nang" ẩm thực thú vị cho những thực khách yêu thích miền đất này. Hy vọng rằng bạn đọc sẽ có thêm nhiều gợi ý thú vị về các món ăn ngon và đặc sản khi khám phá các tỉnh Nam Bộ.

1