Xem thêm

9 Xu hướng ẩm thực sẽ thống trị năm 2024 (Cập nhật mới nhất)

CEO Kenvin LK
Năm mới đã đến, và chúng ta đều đặt câu hỏi: xu hướng ẩm thực sẽ thay đổi ra sao trong năm này? AZ Career Training đã tổng hợp các yếu tố quan trọng sẽ...

Năm mới đã đến, và chúng ta đều đặt câu hỏi: xu hướng ẩm thực sẽ thay đổi ra sao trong năm này? AZ Career Training đã tổng hợp các yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng đến ngành thực phẩm và ẩm thực trong 12 tháng tới. Mặc dù có nhiều xu hướng mới, nhưng vẫn có những yếu tố cơ bản vẫn giữ vững, như sự quan tâm đến vệ sinh thực phẩm, ăn lành mạnh và thân thiện với môi trường. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá 9 xu hướng ẩm thực hot nhất trong năm 2024.

01. Các sản phẩm gần gũi có nguồn gốc minh bạch

Ngày nay, người tiêu dùng luôn quan tâm đến nguồn gốc, quá trình chế biến, thành phần dinh dưỡng và tác động của thực phẩm trước khi sử dụng. Vì vậy, các nhà phân phối thực phẩm cũng sẽ quan tâm hơn đến việc làm cho thông tin giữa người tiêu dùng và chuỗi cung ứng trở nên rõ ràng hơn. Bằng cách đảm bảo sự minh bạch về nguồn gốc và quá trình sản xuất, họ sẽ xây dựng niềm tin với khách hàng.

sản phẩm gần gũi có nguồn gốc minh bạch Hình ảnh minh họa: Sản phẩm gần gũi có nguồn gốc minh bạch.

02. Xu hướng lạm phát tác động đến thực phẩm

Với tình hình kinh tế biến động trong năm 2023 không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, từ "lạm phát" trở thành thuật ngữ phổ biến. Những biến động về giá cả trong cửa hàng thực phẩm có thể khiến khách hàng phải thay đổi thói quen mua sắm hàng ngày và tìm cách nấu ăn với những nguyên liệu rẻ hơn. Vì vậy, trong năm 2024, thực phẩm không dễ hỏng, thực phẩm đóng gói và các nguyên liệu giá rẻ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong các công thức nấu ăn của người tiêu dùng.

03. Hạn chế việc sử dụng thịt trong bữa ăn

Thực phẩm chay ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các sản phẩm từ thực vật không chỉ là "lựa chọn thay thế" nữa, mà đã trở thành thành phần chính trong các bữa ăn. Xu hướng trong năm 2024 sẽ là các sản phẩm từ thực vật với cách chế biến sáng tạo, bao gồm cả các sản phẩm từ protein thực vật.

hạn chế việc sử dụng thịt Hình ảnh minh họa: Hạn chế việc sử dụng thịt trong bữa ăn.

04. Nấm sẽ là thực phẩm được ưu ái

Việc sử dụng các loại nấm trong công thức nấu ăn sẽ tiếp tục phổ biến trong năm 2024. Ngày càng nhiều nhà hàng sử dụng nấm trong thực đơn của họ vì hương vị đậm đà, ít tác động đến môi trường và giá cả phải chăng. Nấm đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm ẩm thực mới mẻ cho người tiêu dùng.

05. Sự phát triển của văn hóa ẩm thực địa phương

Sự tò mò của người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm về nguồn gốc thực phẩm đang thúc đẩy thị trường đổi mới để cung cấp các sản phẩm địa phương chất lượng với giá cả hợp lý. Có nhiều ví dụ cho sự sáng tạo như rau có thể chống chịu mùa đông, cũng như các sáng kiến nông nghiệp tại đô thị trên thế giới. Đây là những ý tưởng tuyệt vời để phát triển cho văn hóa ẩm thực tại từng địa phương.

Tham khảo bài viết: [Văn hóa ẩm thực là gì: Các yếu tố tác động đến ẩm thực thế giới]

06. Mạng xã hội và ẩm thực kết hợp

Cùng với việc muốn học hỏi nhiều hơn về thực phẩm, công thức nấu ăn và cách chế biến, mạng xã hội là công cụ giúp mở rộng tầm mắt với các công thức từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là qua video ngắn trên Tiktok, Youtube và Facebook. Sự kết hợp giữa mạng xã hội và ẩm thực sẽ mang đến những công thức nấu ăn sáng tạo và dễ thực hiện.

ẩm thực và mạng xã hội Hình ảnh minh họa: Mạng xã hội và ẩm thực kết hợp.

07. Xu hướng ẩm thực cay

Trong những năm tới, ớt và gia vị cay có thể trở thành một xu hướng. Sự phổ biến của ớt trong thời gian gần đây đã mang đến nhiều món ăn mới và độc đáo, ví dụ như các loại bánh mì ớt hoặc mì cay tại Việt Nam. Năm 2024 có thể là thời điểm mà ớt và gia vị cay sẽ xuất hiện phổ biến hơn trong các món ăn, mang đến trải nghiệm cay cùng cho những người yêu thích ẩm thực.

08. Xu hướng đồ uống lành mạnh

Với sự bùng nổ của đồ uống không cồn, xu hướng đồ uống lành mạnh trở nên phổ biến hơn. Trà sữa bong bóng và trà matcha đã được ưa chuộng trong những năm qua, nhưng hãy chuẩn bị chào đón những loại trà và đồ uống khác như trà houjicha từ Nhật Bản, michelagua từ nước trái cây và gia vị, hoặc các đồ uống từ gạo của Mexico - Horchata. Cùng nhau mong đợi sự bùng nổ của những loại đồ uống đặc biệt trong tương lai!

09. Xu hướng ẩm thực từ rong biển

Rong biển là một trong những loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng. Rất nhiều loại rong biển nổi tiếng, như Kombu, Wakame và Nori đã tồn tại từ lâu ở Nhật Bản và một số vùng ven biển trên thế giới. Ở Việt Nam, rong biển cũng được ưa chuộng vì giá cả hợp lý và tốt cho sức khỏe. Trong những năm tới, chúng ta có thể mong đợi nhiều món ăn sáng tạo khác với sự kết hợp của rong biển.

rượu và bia Hình ảnh minh họa: Xu hướng ẩm thực từ rong biển.

1