Ẩm thực

13+ cách nấu các món lẩu chay thơm ngon như nhà hàng

CEO Kenvin LK

Lẩu chay luôn được yêu thích bởi tín đồ ăn chay vì đơn giản và có thể dùng trong nhiều dịp như tiệc cưới, bữa cơm gia đình hoặc chiêu đãi khách mời. Nguyên liệu...

Lẩu chay luôn được yêu thích bởi tín đồ ăn chay vì đơn giản và có thể dùng trong nhiều dịp như tiệc cưới, bữa cơm gia đình hoặc chiêu đãi khách mời. Nguyên liệu để làm lẩu chay cũng dễ tìm thấy, bạn có thể mua ở chợ hoặc siêu thị. Đừng bỏ lỡ 12 cách làm món lẩu chay thơm ngon dưới đây nếu bạn là người ăn chay nhé!

13+ Cách nấu lẩu chay

Chia sẻ các cách làm món lẩu ngon tại nhà cho bữa tiệc chay

Chia sẻ các cách làm món lẩu chay ngon và bổ dưỡng với nấm.

Cách nấu món lẩu với chao lạ miệng mà thơm ngon khó cưỡng.

Gợi ý công thức món lẩu Thái chay chuẩn vị đặc sản xứ chùa Vàng.

Bật mí cách làm món lẩu với mắm độc hay siêu ngon.

Đề xuất cách nấu món lẩu chay với khoai môn ngon mà bổ.

Mách bạn cách nấu món lẩu với mướp đắng tốt cho sức khỏe.

Cách làm món chay với kim chi đãi tiệc siêu ngon.

Cách nấu món chay với các loại hải sản ngon như nhà hàng.

Công thức món lẩu riêu chay đảm bảo ngon.

Chỉ bạn cách nấu món lẩu trái cây chay ngon ngọt.

Món đồ chay nóng hổi ngày đông đây rồi.

Rau nhúng lẩu chay ngon

1. Rau cần nước

Rau cần có vị ngọt, mát và rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt được trồng vào mùa đông. Rau cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa và cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Bạn có thể chỉ ăn thân rau cần nếu không thích ăn lá, nhưng hãy cân nhắc vì dinh dưỡng chủ yếu nằm ở phần lá. Rau cần có thân mềm, không cần quá nhiều thời gian chín khi nhúng lẩu.

Rau cần có vị ngọt, mát và rất phổ biến ở Việt Nam (Nguồn: 102food.vn)

2. Rau hoa chuối

Rau chuối còn được gọi là hoa chuối, thường được thái sợi nhỏ để ăn sống. Rau chuối vốn có độ giòn, vị lại ngọt mát nên rất phù hợp với vị cay chua của lẩu Thái chay. Ngoài tác dụng thăng bằng lại hương vị trong nồi lẩu Thái, rau chuối còn có tác dụng rất khả quan đối với sức khỏe của người ăn. Loại rau này có thể tương trợ việc điều trị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, làm giảm tình trạng ợ chua.

3. Các loại nấm

Trong nguyên liệu rau củ để ăn lẩu chay, các loại nấm tươi sạch, thơm ngon không thể thiếu. Các loại nấm thường được chọn để làm lẩu chay như nấm hương, nấm kim châm, nấm đùi gà. Nấm có thể tăng độ ngọt tự nhiên cho nước lẩu và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, giúp giữ dáng và cải thiện trí nhớ.

Các loại nấm nấu lẩu ngọt nước (Nguồn: eothon.vn)

4. Tía tô

Tía tô là một loại rau gia vị có mùi thơm đặc thù, thường được sử dụng trong chữa cảm mạo và chế biến món ăn tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang mắc cảm cúm kéo dài, bạn có thể ăn lẩu chay với lá tử tô để hỗ trợ giảm cảm. Vị cay trong lẩu Thái cùng mùi thơm của lá tử tô sẽ giúp bạn thoát mồ hôi và cảm thấy sảng khoái.

5. Rau muống

Rau muống là loại rau không thể thiếu khi nói đến các món lẩu chay. Ăn rau muống giúp giảm mỡ máu, tăng cường miễn dịch và nhiều lợi ích khác. Rau muống có thể được cắt lá để giòn hơn hoặc chẻ nhỏ để nhanh ngấm vị lẩu. Tuy nhiên, rau muống vào mùa đông không ngon như mùa hè, vì vậy khi ăn lẩu vào mùa đông, bạn có thể chọn các loại rau khác.

Ẳn rau muống sẽ giúp giảm mỡ máu, tăng cường miễn dịch (Nguồn: hstatic.net)

6. Cây hoa súng

Cây hoa súng sống bên dưới nước với phần cuống và cọng lá mọc dài. Ngoài việc làm đẹp cảnh quan với những màu sắc sặc sỡ, cây hoa súng còn có nhiều tác dụng khác. Cây hoa súng có thể ăn ngon và có tác dụng làm mát cơ thể. Khi ăn cây hoa súng, tước vỏ, bẻ khúc và nhúng trong nồi lẩu, nhanh chín và thơm ngon.

7. Cải thảo

Cải thảo có vị nhạt so với các loại rau khác, nên khi dùng làm rau ăn lẩu chay, vị cay của lẩu sẽ được duy trì. Cải thảo là loại thực phẩm chống ung thư hiệu quả và có khả năng giải rượu và làm giảm căng thẳng. Rất hợp khi ăn lẩu chay phối hợp với các loại nguyên liệu giàu chất đạm. Chú ý, cải thảo không làm nước lẩu đặc như khoai tây.

Rau cải thảo (Nguồn: gardensalive.com)

8. Rau mùng tơi

Rau mùng tơi có nhiều vitamin C, vị chua nhẹ và có tác dụng tán nhiệt. Rau mùng tơi đặc biệt thích hợp để ăn trong mùa nóng hoặc những món cay nóng như lẩu. Khi ăn cùng lẩu chay phối hợp với nguyên liệu giàu chất đạm, sẽ tạo thành sự kết hợp hợp lý. Để nhúng lẩu, bạn nên chọn phần ngọn mùng tơi, ngon nhất.

Rau mùng tơi có nhiều vitamin C vị chua nhẹ và có tác dụng tán nhiệt (Nguồn: quenhaonline.com)

9. Xà lách

Xà lách là loại rau giúp kích thích tiêu hóa, giải nhiệt và giàu muối khoáng. Ăn xà lách giúp sảng khoái và giảm stress. Vị của xà lách phù hợp với các món có vị tanh như lẩu Thái, lẩu riêu.

10. Cải cay (cải bẹ xanh)

Cải cay là thành phần chủ yếu có trong mù tạt, mang lại hương vị đặc biệt cho món ăn. Rau cải cay có tính ôn, giúp tăng cường hệ tiêu hóa với lượng chất xơ lớn. Ngoài ra, rau cải cay còn là loại thực phẩm ngăn đề phòng lão hóa da và giúp da hồng hào nhờ thành phần axit folic có trong cải cay.

Rau cải bẹ xanh (Nguồn: ydvn.net)

11. Rau đắng

Tuy không phải ai cũng ăn được rau đắng, nhưng nó sẽ làm nồi lẩu của bạn phong phú về mùi vị. Rau đắng có tính mát, có thể ăn sống hoặc chế biến bất kỳ cách nào, đều ngon. Ngoài tác dụng kích thích vị giác, rau đắng cũng làm giảm căng thẳng. Rau đắng là lựa chọn hợp lý cho món lẩu Thái.

12. Cải xoong

Cải xoong có tác dụng khai vị, kích thích tiêu hóa và tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Rau cải xoong có tác dụng ngăn chặn ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Chọn rau nhúng lẩu chay thật sự chẳng khó chút nào!

13. Cải ngọt

Nếu bạn không biết rau gì ăn với lẩu chay ngon, hãy chọn rau cải ngọt. Cải ngọt giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giữ sự ngon miệng. Rau cải ngọt có vị thanh mát, giúp chống mỡ trong gan và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn nên chú ý không để rau cải ngọt nhúc nhích quá lâu khi nhúng lẩu để giữ hàm lượng vitamin C.

Rau cải ngọt (Nguồn: hatgiongphuongnam.com)

14. Mướp đắng

Mướp đắng tuy có vị đắng nhưng là loại quả có thành phần vitamin C cao và những loại khoáng vật tốt cho sức khỏe. Mướp đắng có tác dụng giải độc, tăng sức đề kháng. Nếu ăn cùng lẩu chay, bạn nên thái lát mỏng cho dễ ăn.

15. Ngó sen

Ngó sen có vị ngọt thanh và giòn. Nó thường được sử dụng trong món nộm hoặc xào, ăn giải nhiệt vào mùa hè. Ngó sen có khả năng thải độc, bổ máu và giảm căng thẳng. Ẳn ngó sen thường xuyên sẽ có làn da đẹp nhờ thành phần vitamin C dồi dào và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

16. Đậu phụ

Đậu phụ là một món phổ biến khi ăn lẩu, ngoài vị ngon thì đậu phụ còn có tác dụng giúp tiêu hóa, làm sạch bao tử và giảm loãng xương. Đậu phụ cũng có tác dụng tốt đối với sức khỏe của phụ nữ nhờ khả năng ngăn chặn ung thư vú. Bạn có thể nhúng đậu phụ sống hoặc rán giòn, đều rất ngon.

17. Khoai tây

Khoai tây là loại rau ăn củ bổ dưỡng, thơm ngon với độ bột cao, thường được sử dụng để chế biến những món canh, món xào hoặc rán. Khi khoai tây được chiên, có khả năng tạo cảm giác ngon miệng nhờ vào vị bùi bùi béo béo. Khoai tây có nhiều chất xơ và protein, có nhiều lợi ích cho làm đẹp da và chữa bệnh. Khi ăn cùng lẩu chay, bạn nên chú ý đừng cho khoai tây vào quá sớm, vì khi chín, khoai tây sẽ làm nước lẩu đặc lại.

18. Cà rốt

Cà rốt là một trong những loại rau củ quả sạch, giàu vitamin, có vị ngọt tự nhiên cao. Cà rốt có khả năng ổn định áp huyết và rất tốt cho mắt. Dù ăn sống, ép nước, nấu chín hoặc ăn lẩu, cà rốt đều có vị ngon ngọt hấp dẫn. Cà rốt có thể cho vào nồi lẩu ngay từ đầu để làm đẹp mắt và giữ nồi lẩu không đặc lại.

Cà rốt có độ ngọt tự nhiên cao, có khả năng ổn định áp huyết (Nguồn: alobacsi.vn)

Trên đây là cách nấu các món lẩu chay, ngon, tiện dụng và thơm ngon như nhà hàng. Với các nguyên liệu dễ tìm kiếm và dễ chế biến, hy vọng bạn có những bữa ăn ngon tại nhà vào những dịp cuối tuần. Bài viết được copy từ website amthudochay.com, vui lòng ghi rõ nguồn.

1