Ẩm thực

13 Món Ngọt & Đặc Sản Thái Bình: Nét Độc Đáo và Hấp Dẫn

CEO Kenvin LK

Thái Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp và di tích lịch sử mà còn có một nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Những món ngon Thái Bình dưới đây sẽ giúp...

Thái Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp và di tích lịch sử mà còn có một nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Những món ngon Thái Bình dưới đây sẽ giúp bạn khám phá vẻ độc đáo và giản dị của ẩm thực đất Thái.

Bánh Cáy Làng Nguyễn

Bánh cáy là đặc sản của Thái Bình, được làm từ bàn tay khéo léo của người dân làng Nguyễn, thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng. Tên gọi của bánh bắt nguồn từ hạt nếp cái hoa vàng đem ngâm, trộn gấc đỏ đổ xôi, rồi ép dẻo, xắt hạt lựu lại đem phơi khô (có màu vàng giống trứng cáy nên bánh có tên gọi là bánh cáy). Đây là một món bánh giản dị nhưng đòi hỏi quy trình chế biến tỉ mỉ, công phu.

Hình ảnh: Bánh Cáy Làng Nguyễn - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Canh Cá Quỳnh Côi

Canh cá Quỳnh Côi là một món ăn đặc sản của Thái Bình. Với nguyên liệu đơn giản như cá rô đồng, bánh đa, rau... món canh này mang lại vị ngon đồng quê rất đặc trưng. Canh cá Quỳnh Côi đã trở thành một thương hiệu món ngon của người dân Thái Bình và được nhiều người yêu thích.

Hình ảnh: Canh Cá Quỳnh Côi - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Nem Chạo Vị Thủy

Nem chạo, hay còn được biết đến là nem sống, là món ăn không thể thiếu trong các dịp trọng đại ở làng Vị Thủy, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Nem chạo được làm từ thịt và xương sống của lợn băm nhuyễn. Đặc điểm thu hút của món nem chạo Vị Thủy là bì luộc thái mỏng và thính gạo rang. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt và giòn của xương, bùi bùi của tuỷ, béo của mỡ và dai dai của bì cùng với các loại gia vị chua cay mặn ngọt, thơm của tỏi, nước mắm, thính...

Hình ảnh: Nem Chạo Vị Thủy - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Gỏi Nhệch

Gỏi nhệch là một món ăn quen thuộc của người dân Thái Bình. Cá nhệch có hình dáng bên ngoài tương tự như lươn. Gỏi nhệch được làm từ cá nhệch sau khi đã làm sạch. Thưởng thức gỏi nhệch cùng rau chanh, lá sung, rau húng, tía tô... bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của lá sung cùng thịt cá ngon, béo béo da, thơm lừng thính từ gạo rang, quyện đậm đà với chẩm chéo cay nồng khiến gỏi nhệch ngày càng được ưa chuộng.

Hình ảnh: Gỏi Nhệch - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Ổi Bo

Ổi Bo từ lâu đã trở thành đặc sản của Thái Bình. Quả ổi bo nhỏ thôi, chừng cỡ nắm tay nhưng lại có hương thơm quyến rũ, giòn và ngọt đậm đà. Quả ổi bo ở Thái Bình thơm ngon, giòn, và ẩn chứa nhiều tầng vị khác nhau: chát, chua dịu, rồi mới đến ngọt mát. Điểm đặc biệt của quả ổi bo là vị ngọt vừa thanh vừa đậm, khiến nhiều người phải say mê.

Hình ảnh: Ổi Bo - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Bánh Gai Đại Đồng

Bánh gai Đại Đồng đã trở thành đặc sản của huyện Vũ Thư, Thái Bình. Chất liệu để làm bánh gai không cao xa và toàn sản phẩm đồng quê đâu đâu cũng có sẵn như cây lá gai, gạo nếp, vừng, lạc, đậu xanh, bí đao, cùi dừa, đường, thịt lợn, hạt sen, dầu chuối... Tuy nhiên, công đoạn chế biến khá phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, tỷ mỉ và kinh nghiệm của người làm bánh.

Hình ảnh: Bánh Gai Đại Đồng - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Nộm Sứa Thái Thụy

Nộm sứa Thái Thụy là món đặc sản nổi tiếng của biển Thái Bình. Nộm sứa sử dụng nguyên liệu chính là sứa bắt từ biển và được sơ chế sạch để chế biến thành món nộm, hay còn gọi là gỏi. Món nộm này có hương vị đặc trưng của vùng biển Thái Bình.

Hình ảnh: Nộm Sứa Thái Thụy - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Bánh Giò Bến Hiệp

Bánh giò Bến Hiệp là một món ngon không thể thiếu khi đến Thái Bình. Món bánh này được làm bằng bột tẻ, thịt nạc vài dùng chế biến nhân kèm với mộc nhĩ, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, muối... Bánh giò có hình dáng dài cao như hình bàn tay úp khum khum các ngón tay sát nhau, được gói bằng lá chuối.

Hình ảnh: Bánh Giò Bến Hiệp - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Lẩu Cua Sông Cà Ra

Lẩu cua sông Cà Ra là món ăn độc đáo được chế biến từ loại cua chắc thịt và to bằng bàn tay. Nước lẩu hòa quyện với vị chua thanh dịu của dấm bỗng, kết hợp với gạch cua và những loại rau sông khác, tạo nên hương vị tuyệt vời. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm từ cua, béo ngậy của nước dùng và mùi hăng hăng của thì là, húng bạc hà.

Hình ảnh: Lẩu Cua Sông Cà Ra - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Rươi Kiến Xương

Rươi Kiến Xương là một món ăn đặc sản của huyện Xiến Xương. Rươi Hồng Tiến có vị thơm ngọt và được chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, rang me, nấu, om, kho, mắm... Đặc biệt, rươi Kiến Xương mang lại cảm giác gắn kết với quê hương, đất nước và là sự tri ân của thế hệ con cháu với những người có công với quê hương.

Hình ảnh: Rươi Kiến Xương - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Bánh Khúc Vũ Thư

Bánh khúc, còn gọi là bánh hú, là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết ở huyện Vũ Thư. Bánh được làm từ gạo tẻ và rau tầm khúc, mang lại vị ngon đặc trưng của quê hương. Món bánh khúc không chỉ hấp dẫn mà còn là sự tưởng nhớ về cội nguồn quê hương và tri ân của thế hệ con cháu.

Hình ảnh: Bánh Khúc Vũ Thư - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Bánh Cuốn Tôm

Bánh cuốn tôm là món đặc sản của Thái Bình. Điểm đặc biệt của bánh cuốn tôm ở đây là tôm được lấy từ vùng biển Diêm Điền, vàng óng chắc thịt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, vị ngọt của tôm trên đầu lưỡi.

Hình ảnh: Bánh Cuốn Tôm - Nguồn: kenvintravel.com.vn

Thái Bình không chỉ là một điểm đến du lịch không thể bỏ qua ở miền Bắc, mà còn là nơi có nền ẩm thực đa dạng và hấp dẫn. 13 món ngon Thái Bình trên chỉ là một phần nhỏ trong vô vàn món ăn độc đáo của vùng đất này.

1