Reviews

Núi Trà Sư - Nét đẹp tâm linh đầy huyền bí

CEO Kenvin LK

Núi Trà Sư (thuộc khóm Trà Sư, thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) có một cái tên hiếm người biết, đó là Kỳ Lân Sơn. Dù cao chỉ 146 mét, núi...

Núi Trà Sư (thuộc khóm Trà Sư, thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) có một cái tên hiếm người biết, đó là Kỳ Lân Sơn. Dù cao chỉ 146 mét, núi này lại được trang trí bởi nhiều chùa chiền, am, miếu và cũng là nơi diễn ra những sinh hoạt tâm linh huyền bí. Mọi lúc, núi Trà Sư đều thu hút đông đảo thập phương khách tới thượng sơn cúng bái.

Con đường ngắn nhất lên núi Trà Sư

Đối diện Cửu Trùng Đài trên quốc lộ 91 là con đường ngắn nhất lên núi Trà Sư. Đó là một con dốc nhỏ hẹp, đi qua một cửa hàng dược liệu. Ngày xưa, con đường này tràn đầy những hòn đá cản trở, khiến khách phải vất vả để tiến lên. Tuy nhiên, hiện nay, con đường đã được trải xi măng mịn màng, có hàng rào bảo vệ, giúp khách đi lại dễ dàng và an toàn hơn. Đến bước thang thứ 70, khách sẽ đến khu vực chùa Tây Hưng. Đáng chú ý, sau 70 bước thang nữa, khách sẽ gặp ngôi Hòa Sơn Tự nằm bên trái con đường.

Điện Huỳnh Long.

Hòa Sơn Tự được Sư cô Thích Nữ Như Nhã trụ trì từ năm 2008. Dù là một ngôi chùa nhỏ nhắn, nhưng nó lại mang vẻ đẹp trang trọng, sạch sẽ với nền gạch men sáng bóng, tường tươi sáng. Tượng Phật Quan Âm là tượng thờ chính, với một tay bắt ấn và tay còn lại cầm bầu nước cam rưới xuống trần gian. Ngoài ra, trong chùa còn có bức họa Phật Thích Ca tham thiền che đầu bằng chiếc lá sen. Sư cô Như Nhã không biết chùa đã tồn tại từ bao giờ, nhưng trước đây đó là một ngôi chùa bằng tre lá và sau đó mới được xây dựng bằng gạch. Sư cô Như Nhã đã nỗ lực để đóng góp cho chùa bằng cách kêu gọi mọi người đóng tiền và vật liệu để xây dựng đường lên núi một cách an toàn và trang nhã. Ngoài việc xây dựng con đường từ dưới lên chùa, Sư cô và một số phật tử còn hoàn thành các con đường khác trên núi. Có một con đường vòng, mà dẫn khách đi qua Điện Huỳnh Long, qua Sân Tiên, Điện Quan Âm, Hang Hổ...

Tại chùa Hòa Sơn, ngay trên con dốc, khách thập phương sẽ nhìn thấy một tấm bảng màu lam ghi mấy chữ sơn đỏ: "Cơm bún/Từ thiện/Chùa Hòa Sơn". Bên trong chùa, có một tấm bảng sơn màu lam, chữ đỏ nói về "Thực đơn: cơm, bánh ướt, bún bì, bún nước lèo, bánh tằm bì". Đương nhiên, tất cả đều là đồ chay. Mọi người đến thăm chùa đều được Sư cô mời ăn với sự nhiệt tình. Đáng chú ý là anh Phạm Đạt Duy, 39 tuổi, là người phụ trách bếp từ nhiều năm nay cho chùa. Anh luôn mang nụ cười trên môi và nói những lời khích lệ như: "Ăn no thôi. Đừng lo". Hằng ngày, từ 6 giờ sáng, anh Duy lên chùa để châm lửa, chuẩn bị thức ăn cho khách với tất cả nhiệt tình. Vào lúc 6 giờ chiều, sau khi khách rời đi, anh trở về nhà.

Sau bữa cơm chay no bụng, khách cùng với sự thong thả lên dốc, tìm hiểu về những "bí ẩn" của núi Trà Sư. Đầu tiên là Hòn Đá Lăn - một tảng đá lớn nằm ở góc miếu thờ Bà Chúa Sơn Lâm. Ông Lê Văn Xom, 56 tuổi, người lo nhang đèn miếu, cho biết rằng vào ngày 25-7-1991, có hai tảng đá, một tảng nặng khoảng 1 tấn và một tảng nặng khoảng 300kg, lăn từ đỉnh núi xuống và nằm ngay góc miếu. Những tảng đá này sau đó được sơn nhũ vàng và thờ phụng "Chư Vị Sơn Thần". Bên cạnh đó, một ngã dẫn từ Hòn Đá Lăn đưa lên Điện Huỳnh Long. Một ngã đường khá dốc và khúc khuỷu, còn ngã khác thì ngang qua một quán võng bằng tre lá, thật đẹp mắt và sau đó lên dốc cao ngắn. Điện Huỳnh Long nằm trên cao, trên một tảng đá, đường lên đó có một bậc đá có tay vịn chắc chắn, làm cho cảnh quan trở nên tuyệt đẹp. Điện Huỳnh Long là một cái hang, nơi mà Huỳnh Giáo chủ trị bệnh cho người dân. Hiện nay, trong điện có một cái hang hẹp, thấp, với mền gối và cây chõng tre. Trên tường vách hang, có bàn thờ, thờ tượng Phật Bà cùng các chân dung của Phật Thầy Huỳnh Phú Sổ và Anh hùng Nguyễn Trung Trực. Lên cao hơn, ở đỉnh núi là Sân Tiên, rộng khoảng 500m2, có một tảng đá lớn nằm giữa trời xanh. Bên cạnh Sân Tiên, có miếu thờ Chánh Soái, Trăm Quan Cựu Thần, Cửu Huyền và Thánh Mẫu. Ngoài ra, còn có Bàn Chân Tiên trên tảng đá cao khoảng 12m. Từ đỉnh cao của núi Trà Sư, khách hàng có thể nhìn toàn cảnh núi Két, núi Dài Năm Giếng và kinh Vĩnh Tế - những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thật tuyệt vời như tranh thủy mặc.

Mặc dù không lớn như núi Cấm, núi Trà Sư vẫn là một điểm đến thu hút nhiều khách hành hương. Nhận thấy điều này, UBND huyện Tịnh Biên đang lên kế hoạch xây dựng khu du lịch núi Trà Sư tại thị trấn Nhà Bàng, với diện tích trên 9ha và tổng vốn đầu tư gần 99 tỉ đồng. Dự án này, khi đi vào hoạt động, sẽ nâng cao giá trị của khu vực núi Trà Sư, biến nó thành một điểm du lịch tâm linh quan trọng.

Bài viết và ảnh: CÚC TẦN

1