Ẩm thực

Khám phá phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền: Những món ngon và sự thuận tiện giao thông

CEO Kenvin LK

Ngày nay, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền trở nên sôi động với sự qua lại của các xe cộ. Các hàng quán đã treo bảng hiệu đồng bộ, chuẩn bị cho sự ra mắt...

Ngày nay, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền trở nên sôi động với sự qua lại của các xe cộ. Các hàng quán đã treo bảng hiệu đồng bộ, chuẩn bị cho sự ra mắt vào ngày mai, vào lúc 18 giờ ngày 21.12.

Đa dạng món ăn và thức uống

Theo ghi nhận, có tổng cộng 92 hộ kinh doanh đồ ăn và thức uống trên tuyến đường này. Những món đặc trưng dễ tìm thấy tại Nguyễn Thượng Hiền bao gồm bánh tráng trộn, tré trộn, trà sữa, cơm gà, Gà nướng , bún... Điều khiến người dân lo lắng nhất trước thông tin về phố ẩm thực này là chuyện giao thông. Họ lo rằng việc cấm xe vào tuyến đường này sẽ ảnh hưởng đến việc mang hàng bán đi. Tuy nhiên, sau khi nghe phương án phân luồng, các người buôn bán đồng thuận vì vẫn có thể bán hàng mang đi và phục vụ tại chỗ.

Đường Nguyễn Thượng Hiền với các bảng hiệu các hàng quán vẫy vùng.

Chị Nguyễn Thị Cử, một người bán gà nướng, cho biết rằng chị vừa nhận được 2 bộ bàn ghế từ quận, và đã có người đến lắp bảng hiệu mới. Với các chi phí quản lý, camera và bàn ghế, quán của chị phải đóng 500.000 đồng/tháng. Chị cho biết: "Quán của tôi càng về tối, khách càng đông, từ trước đến nay 90% khách đặt qua app, chỉ có 10% là khách ngoài. Nhưng bán qua app thì cần phải chạy khuyến mãi, thêm chiết khấu, nên giờ có không gian để bán tại chỗ, lợi nhuận sẽ tốt hơn."

Gà nướng có giá 139.000 đồng/con trên đường Nguyễn Thượng Hiền.

Lợi ích của việc làm phố ẩm thực tại đường Nguyễn Thượng Hiền

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, một người bán nước giải khát, chỉ ra rằng đường Nguyễn Thượng Hiền có thể kê được 2 cái bàn phục vụ khách ngồi ăn, vì thế bà đã đăng ký với địa phương. Bà chia sẻ: "Cả con đường mà kê bàn ghế giống nhau, nhìn đồng bộ chắc sẽ đẹp mắt. Mục tiêu của tôi chỉ là tăng doanh thu và cải thiện đời sống khi đăng ký kinh doanh tại đây."

Chân giò nướng và thịt heo nướng cũng là món đắt khách vào giờ ăn trưa và tối.

Bà Phạm Thị Xuân Trang, một người bán bánh tráng trộn, cho biết rằng trong vài năm trở lại đây, đường Nguyễn Thượng Hiền đã tấp nập với nhiều hàng quán, nhưng chủ yếu chỉ bán mang đi. Giá các món ăn trên đường này dao động từ 20.000 - 50.000 đồng, một số món đặc trưng có giá cao hơn, trong khi nước uống có giá từ 10.000 - 30.000 đồng. Bà chia sẻ: "Con đường thường đông xe vào giờ trưa hoặc tan tầm buổi chiều theo từng đợt. Từ trước đến nay chưa từng phục vụ khách tại chỗ, vì vậy tôi vừa mừng vừa lo khi tuyến đường trở thành phố ẩm thực. Dù vậy, tôi cũng hi vọng khi người dân đến phố ẩm thực đông đúc, việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn."

Sự lựa chọn cho phố ẩm thực tại đường Nguyễn Thượng Hiền

Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó chủ tịch UBND Quận 3 cho biết, việc chọn Nguyễn Thượng Hiền làm phố ẩm thực kéo dài từ giao lộ với đường Điện Biên Phủ đến đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc địa bàn phường 4 được xem là một quyết định sáng suốt. Năm 2019, tạp chí Time Out (Anh) đã bình chọn tuyến đường này là một trong 20 khu phố đáng sống trên toàn thế giới. Đường Nguyễn Thượng Hiền có những ngôi nhà dân nhỏ, nằm sát nhau, với một lượng lớn hộ kinh doanh buôn bán, do đó, việc tổ chức phố ẩm thực sẽ giúp ổn định hoạt động kinh doanh của người dân và phát triển kinh tế đêm tại địa phương.

Dân cư cho biết đường Nguyễn Thượng Hiền đông đúc xe cộ theo từng khung giờ.

Về việc tổ chức giao thông, bà Hằng cho biết địa phương đã xin ý kiến UBND và Sở Giao thông Vận tải về phân luồng. Theo đó, trong khung giờ tổ chức phố ẩm thực từ 18h đến 22h, tuyến đường này sẽ cấm xe 4 bánh lưu thông, và xe 2 bánh chỉ lưu thông 1 chiều từ đường Điện Biên Phủ ra đường Nguyễn Đình Chiểu.

Tuyến đường đã được vẽ 2 vạch màu xanh để giới hạn không gian. Trong khung giờ tổ chức phố ẩm thực, người dân có thể kê bàn ghế phục vụ khách ngồi ăn trong những khu vực này. Khu vực ở giữa dành cho shipper và người dân đi xe 2 bánh mua mang về, cũng như những người có nhu cầu di chuyển qua đoạn đường này từ đường Điện Biên Phủ ra đường Nguyễn Đình Chiểu, nhưng phải hạn chế tốc độ.

Phó chủ tịch UBND Quận 3 cho biết: "Chính quyền đã hỗ trợ bàn ghế, lắp bảng hiệu để tạo sự đồng bộ cho phố ẩm thực. Trong quá trình tổ chức, có lực lượng đứng phân luồng và hướng dẫn người dân lưu thông. Ngoài ra, còn có tổ tự quản và camera an ninh để đảm bảo hoạt động của tuyến phố."

Du khách đến phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền có thể gửi xe tại số 1 Nguyễn Thượng Hiền (gần Công an Quận 3) hoặc bãi giữ xe chợ Vườn Chuối. Trước khi ra mắt, các hộ dân và chính quyền địa phương đã tham gia các buổi tập huấn về an toàn thực phẩm, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Trang này vốn là một hành lang an toàn của đường ray xe lửa thời thuộc địa Pháp. Năm 1955, đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến vòng xoay Dân Chủ đã được cải tạo thành đường Nguyễn Thượng Hiền. Thập niên 1990, đoạn đường xe lửa từ đường Điện Biên Phủ đến đường Nguyễn Thị Minh Khai đã bị phế bỏ, được san bằng và nối thêm vào đường Nguyễn Thượng Hiền, tạo thành một tuyến đường dài 930m.

1