Xem thêm

Ăn gì ở phố cổ? TOP 15 món ngon phố cổ Hà Nội HOT nhất

CEO Kenvin LK
Hà Nội 36 phố phường gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp cổ kính và bình dị. Nhưng ẩn sau những tòa nhà, những con đường đó là những quán hàng ăn đặc...

Hà Nội 36 phố phường gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp cổ kính và bình dị. Nhưng ẩn sau những tòa nhà, những con đường đó là những quán hàng ăn đặc trưng làm nên thương hiệu ẩm thực phố cổ. Vậy ăn gì ở phố cổ Hà Nội? Hãy cùng tôi "chén sạch" các món ngon phố cổ thơm ngon nổi tiếng này nhé!

1. Mỳ vằn thắn nước/trộn

Ấn tượng của mỳ vằn thắn chính là nước dùng. Giống như phở bò, mỳ dùng mỳ vằn thắn có mùi thơm riêng vô cùng đặc trưng. Chả thế mà, nếu một nhà bán mỳ vằn thắn, chỉ cần đi cách mấy số nhà thôi là đã ngửi thấy mùi thơm vương vấn rồi.

Nước dùng của mỳ vằn thắn đặc biệt trong, thanh thanh mùi tôm và lá hẹ. Sợi mì được trụng vừa tới nên mềm dai, thơm mùi trứng. Tôm con to mập chắc thịt tươi ngon, xá xíu miếng to bản, ngon nhất là viên sủi cảo đầy đặn thơm mùi tiêu xay. Ngoài ra còn có gan lợn, trứng luộc và bóng. Mỗi thứ đều tròn vị góp phần làm nên một món ăn ngon.

Mỳ vằn thắn Phương Béo - món ngon phố cổ

Ảnh: @gdbaby1881988

Bên cạnh mỳ vằn thắn nước thì mỳ vằn thắn trộn cũng đặc sắc không kém. Thay vì nước dùng thì sẽ thay bằng nước trộn chua ngọt sền sệt.

2. Phở bò

Nhắc đến các món ăn ngon phố cổ thì phải nhắc đến các hàng phở bò. Phở Bò Hà Nội nức tiếng thủ đô, là món ăn được ví như quốc hồn quốc túy của Việt Nam.

Một bát phở bò là tổng hòa của nhiều yếu tố và được chế biến cầu kỳ. Nước dùng là nước xương ninh trong nhiều giờ, thêm hành khô và gừng nướng đập dập thêm thơm. Không thể thiếu hoa hồi, quế và các loại gia vị, mỗi thứ một chút để thêm hương thêm vị chứ không át đi vị bò đặc trưng.

Phở bò Hà Nội - Món ngon phố cổ

Ảnh: @chiecbungthuongluong

Một bát phở đầy đặn với bánh phở trắng ngần, thịt bò tái đập dập đỏ au, thịt chín thái miếng to bản, dày dặn nhưng ăn mềm mại, hành lá, hành củ. Nước dùng trong vị đậm đà, thêm chút giấm tỏi và tương ớt là ngon tuyệt. Thế là tạo nên một món ngon trên phố cổ đầy mỹ vị.

3. Bánh mì pate phố cổ

Bánh mì là món ăn đã quá quen thuộc với người dân phố cổ. Gọn nhẹ, dễ mang đi, hương vị thơm ngon và giá cả bình dân cho nên bánh mì là lựa chọn ưa thích của nhiều người, phù hợp từ bữa sáng, bữa trưa, bữa tối hay ăn đêm.

Khác với những loại bánh mì nhiều kiểu nhân rồi đủ loại nước sốt như hiện nay, bánh mì truyền thống phố cổ đưa thực khách trở về với hương vị “xưa”. Chiếc bánh mì gồm những thành phần đơn giản là: bơ phần, pate, thịt lợn, xúc xích đỏ và ruốc, ăn cùng với dưa chuột. Tùy từng quán sẽ rắc thêm chút gia vị, để bánh mì thêm đậm đà hơn, đúng theo phong cách ngày xưa.

Bánh mì Chả Cá- món ngon phố cổ

Ảnh: @vvnxo

Điểm quan trọng nhất ở đây chính là phần pate phải được làm thật chuẩn. Pate được làm rất khéo, thơm đậm mùi gan, hạt tiêu, hành khô và đặc biệt rất rất mượt và béo ngậy chứ không hề bị khô và rời rạc. Bánh luôn được làm nóng trước, vỏ giòn. Bạn chỉ cần cắn một miếng là cảm nhận hết thảy vị ngon của từng nguyên liệu, hài hòa vào nhau ngon số dzách.

4. Bún thang - Món ngon phố cổ về đêm

Đến phố cổ thì không thể bỏ qua món Bún thang. Món bún này nổi tiếng đất kinh kỳ, nhưng vì độ khó yêu cầu cao cho nên món ăn này có ít người “dám” bán. Mà tập trung nhiều nhất, lại là các quán khu phố cổ. Một bát bún thang ngon nhìn thì đơn giản nhưng lại rất kỳ công, đòi hỏi người đầu bếp phải am hiểu từng nguyên liệu và tỉ mỉ trong từng công đoạn.

Nước dùng được hầm từ xương và phải chuẩn bị từ tối hôm trước. Một nồi nước dùng chuẩn sẽ dậy mùi thơm của xương gà ninh, của tôm he và nấm hương, vị ngọt dịu đậm đà.

bun thang

Ảnh: @vetbeohaman

Bát bún đầy đặn, hấp dẫn đủ vị từ trứng thái mỏng, thịt gà mềm dai, giò lụa thơm thoang thoảng và củ cải dầm vị thanh ngọt, giòn giòn. Không thể quên chút hành lá và rau răm. Khi ăn, để dậy vị hơn bạn có thể thêm chút mắm tôm.

1