Xem thêm

Chi tiết cách nấu lẩu nấm cá thác lác thơm ngon tất niên ấm cúng

CEO Kenvin LK
Lẩu cá thác lác - Món ăn ngon và đơn giản Lẩu là một món ăn phổ biến và đơn giản trong ẩm thực Việt Nam, và có nhiều biến thể và nguyên liệu khác...

Lẩu cá thác lác - Món ăn ngon và đơn giản

Lẩu là một món ăn phổ biến và đơn giản trong ẩm thực Việt Nam, và có nhiều biến thể và nguyên liệu khác nhau để thỏa mãn khẩu vị của mọi người. Bạn có thể sử dụng bất kỳ nguyên liệu nào để chế biến các món lẩu thơm ngon, hấp dẫn.

Bạn đã từng nghe đến món lẩu cá thác lác chưa? Món ăn này phổ biến hơn ở miền Nam Việt Nam và có vị thơm ngon đặc trưng, không có vị tanh, nên được nhiều người yêu thích.

Cá thác lác kết hợp với các loại rau ăn kèm tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn từ những miếng ăn đầu tiên. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết cách chế biến đúng công thức chưa? Bài viết này sẽ giới thiệu về cách nấu lẩu nấm cá thác lác chi tiết.

Tìm hiểu về cá thác lác

Cách nấu lẩu nấm cá thác lác Cá thác lác, còn được gọi là cá thát lát, là loại cá ăn tạp phân bố ở các vùng nước tự nhiên như Đồng Bằng sông Cửu Long, Trung Bộ và Tây Nguyên. Loại cá này có khả năng sinh sản tốt, do đó, việc đánh bắt cá thác lác khá phổ biến và từ đó, cá thác lác trở thành một món đặc sản không thể thiếu ở nơi nào.

Cá thác lác có thịt ngon, ít xương, đặc biệt thịt cá mềm mịn tuyệt vời, rất phù hợp để làm chả cá. Chính nhờ độ ngon của thịt và món ăn được chế biến từ cá thác lác mà giá thành không hề rẻ, thường dao động từ 80.000đ/1kg cá và 200.000đ/1kg chả cá.

Bài viết này sẽ chia sẻ về cách nấu lẩu nấm cá thác lác ngon và ấm cúng cho những ngày đầu đông.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu lẩu nấm cá thác lác

  • Cá thác lác đã lọc thịt: 200g
  • Xương ống (xương heo): 1kg
  • Nấm kim châm, nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm mỡ, nấm hương: 100g
  • 1 cây đậu hủ non
  • Cà rốt chọn củ to, củ cải trắng, hành lá, 2 quả ớt đỏ, 1 cây tỏi tây
  • Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, tiêu, đường

Cách nấu lẩu nấm cá thác lác

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, nấm cần được cắt bỏ rễ, rửa sạch với nước lã, sau đó ngâm nấm trong nước ấm cho nấm mềm. Nếu muốn nấm sạch hơn, có thể ngâm nấm trong nước muối loãng để vệ sinh và nấm ngấm thêm chút vị.

Đối với nấm kim châm, chỉ cần cắt bỏ ít gốc, tách từng sợi để dễ ăn. Các loại nấm khác có thể được cắt thành từng miếng nhỏ hoặc chia thành 2, tùy theo kích cỡ.

Cá thác lác cần rửa sạch và loại bỏ xương. Thịt cá nên được cắt nhỏ và xay nhuyễn. Sau khi xay, trộn thịt cá với gia vị và ướp trong khoảng 1 tiếng. Trong lúc ướp, dùng thìa để trộn đều thịt cá để có độ mịn và dai như ý.

Xương ống cần được rửa sạch và hầm trong nước sôi cho đến khi nước trong suốt. Khi hầm, thỉnh thoảng vớt bọt trong nước xương để nước luôn trong. Cà rốt, củ cải trắng, tỏi tây cũng được thêm vào nồi hầm để tạo vị ngọt thơm cho nước. Hành lá cần được rửa sạch và cắt khúc dài khoảng 5cm. Đậu hủ cắt thành từng miếng dày, cà rốt và ớt lọc bỏ hạt.

Cách nấu lẩu nấm cá thác lác

Bước 2: Nấu nước lẩu

Sau khi ướp cá, viên thịt cá thành từng viên nhỏ và cho vào nồi nước xương. Khi viên cá nổi lên, vớt ra riêng vào bát.

Tiếp theo, nêm nếm thêm gia vị vào nước lẩu theo khẩu vị. Nấu chả cá viên trong nồi lẩu sẽ làm nước lẩu thêm thơm và mang hương vị đậm đà của cá.

Cuối cùng, bạn xếp các loại nấm, cá viên và đậu hủ ra đĩa, để nhúng vào nước lẩu. Có thể kèm theo chuối hoặc các loại rau sống khác để thưởng thức. Món lẩu nấm cá thác lác đã hoàn thành, mời bạn bè cùng đến thưởng thức. Chúc bạn ăn ngon miệng.

Ngoài cách nấu lẩu nấm cá thác lác, JAMJA’s Blog cũng muốn giới thiệu một số cách chế biến các món ăn khác từ cá thác lác.

Canh cải tần ô cá thác lác - Món ăn dinh dưỡng cho mẹ và bé

Canh cải tần ô cá thác lác

Nguyên liệu nấu canh cải tần ô cá thác lác

  • Rau tần ô: 500g
  • Cá thác lác: 200g
  • Hành tím đã băm nhuyễn
  • Gia vị: muối, tiêu, dầu ăn, hạt nêm

Cách nấu canh cải tần ô cá thác lác

Rau tần ô cần được cắt bỏ rễ, rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng trong khoảng 5 phút, sau đó vớt ra để ráo và cắt thành từng khúc dài khoảng 5cm.

Cá thác lác cần được rửa sạch và xay nhuyễn. Thêm gia vị và ướp cá trong khoảng 15-20 phút. Trong lúc ướp, dùng thìa để trộn đều cá để có độ mịn và dai như ý.

Đặt một nồi lên bếp, cho dầu ăn vào nồi đun sôi, sau đó cho hành vào phi thơm. Tiếp theo, đổ 1 lít nước vào nồi và thêm gia vị. Trong lúc đợi nước sôi, viên cá thành từng viên nhỏ và cho vào nồi, chờ đến khi viên cá nổi lên là cá đã chín.

Thêm rau tần ô vào nồi nấu cùng, khi nước sôi trở lại thì rau đã chín. Nêm nếm lại gia vị để vừa miệng. Múc canh ra bát thưởng thức. Bạn có thể ăn canh đơn hoặc kèm cơm trắng.

Giải đáp thắc mắc: Lẩu cá thác lác ăn kèm rau gì ngon và tốt cho sức khỏe nhất?

Lẩu cá thác lác ăn kèm rau gì

Cá thác lác có vị ngọt và tính bình. Thịt cá có tác dụng trị phong thấp, bồi bổ khí huyết, giúp bổ thận tráng dương,.. do đó, cá thác lác được xem như một bài thuốc đông y tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp với một số loại rau, hiệu quả chữa bệnh của cá thác lác còn tăng lên.

Lẩu cá thác lác khổ qua

Loại rau đầu tiên mà bạn có thể ăn kèm với lẩu cá thác lác là khổ qua. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng cà rốt, củ cải trắng, bắp non để thêm vào lẩu.

Bạn cũng có thể kèm theo rau ăn kèm như cải bẹ, rau cải tần ô, đầu hành,... để có thêm chất xơ tốt cho sức khỏe.

Lẩu cá thác lác chua cay

Khi ăn lẩu cá thác lác chua cay, bạn có thể dùng các loại nấm như nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm bào ngư,... hoặc cọng rau muống non, khổ qua, hoa chuối bào kèm theo.

Hy vọng với những gợi ý về các loại rau kèm theo lẩu cá thác lác này, bạn sẽ có những bữa ăn ngon, tốt cho sức khỏe cho cả gia đình.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết cách nấu lẩu nấm cá thác lác ngon và ấm cúng cho gia đình. Hãy chia sẻ bài viết này đến với người thân và bạn bè của bạn. Chúc bạn thành công!

Bình luận

(Comments)

1