Việt Nam đã chính thức mở cửa kenvin và khôi phục các đường bay quốc tế, dẫn đến một sự gia tăng đáng kể trong lượng khách quốc tế đến nước ta năm 2022. Theo dự đoán, số lượng khách quốc tế sẽ tăng gấp 23,3 lần so với năm trước. Mặc dù vậy, so với năm 2019 (trước khi dịch COVID-19 bùng phát), số lượng khách vẫn giảm 79,7%.
Số liệu thống kê
Tháng 12/2022, Việt Nam đã đón hơn 707 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 18,5% so với tháng trước. Tổng cộng trong năm 2022, nước ta đã tiếp đón hơn 3,66 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, thị trường Hàn Quốc đóng góp số lượng khách đến lớn nhất.
Một điểm đáng chú ý là khách quốc tế thường chọn phương tiện hàng không để đến Việt Nam, chiếm 89,5% tổng số lượng khách quốc tế. Số lượng khách đến bằng đường bộ chiếm 10,4% và đường biển chiếm 0,1%. Đây là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam.
Sự đóng góp của thị trường Hàn Quốc
Trong tháng 12, thị trường Hàn Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu với hơn 201.489 lượt khách đến. Tính từ đầu năm, lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam đã đạt 965.366 lượt người.
Tăng trưởng ở một số địa phương
Trong năm 2022, nhiều địa phương đã ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong lĩnh vực du lịch so với năm trước. Cụ thể, có những địa phương như Cần Thơ, Bình Định, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt mức tăng trưởng từ 1,9 lần đến hơn 10 lần so với năm trước.
Tăng trưởng doanh thu du lịch
Năm 2022, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng đã tăng mạnh tại một số địa phương. Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Nội và Quảng Ninh ghi nhận mức tăng trưởng từ 57,8% đến 155,6% so với năm trước.
Mục tiêu cho năm 2023
Theo Tổng cục Du lịch, năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đã đặt ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách trong nước. Dự kiến, tổng thu từ du lịch sẽ đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, toàn ngành du lịch tập trung vào việc công bố quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam, triển khai chiến lược marketing và ứng dụng công nghệ trong du lịch thông minh. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến và quảng bá cũng sẽ được tiến hành tích cực trong năm 2023.
Mong rằng những nỗ lực này sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19.
Khách quốc tế tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội)