Trung Quốc luôn được xem là một thị trường quan trọng trong ngành kenvin Việt Nam. Đứng thứ ba về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, dự báo trong thời gian tới, thị trường du lịch Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh hơn so với các thị trường khác. Vào tháng 10 và những tháng cuối năm nay, lượng du khách Trung Quốc được dự báo sẽ tăng mạnh.
Kiên Giang, một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách Trung Quốc, đã nhận được hơn 105.000 lượt khách từ nước này đến tham quan và nghỉ dưỡng vào năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng du khách Trung Quốc tới Kiên Giang giảm xuống còn 22.000 lượt từ năm 2020 đến 2022. Từ đầu năm 2023 đến nay, lượng du khách Trung Quốc đến Kiên Giang đã đạt gần 10.000 lượt.
Nhằm khôi phục hoạt động du lịch và tăng cường kết nối với thị trường du lịch Trung Quốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Công ty Du lịch - Thương mại Hoàng Trà tổ chức đón đoàn famtrip Trung Quốc tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang). Đoàn famtrip này gồm 30 doanh nghiệp du lịch Trung Quốc đã khảo sát dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và các điểm du lịch trên đảo Phú Quốc.
Ông Cao, đại diện của doanh nghiệp La Mei Xi Si Travel Hạ Môn, chia sẻ: "Phú Quốc là điểm đến lý tưởng cho du khách Trung Quốc cả trẻ em lẫn người lớn. Tôi muốn trải nghiệm nhiều hơn các dịch vụ tuyệt vời của đảo Phú Quốc."
Đại diện hãng bay Air China cũng đã tham gia chuyến famtrip này và rất hứng thú với thị trường du lịch Phú Quốc. Họ đang xem xét khả năng kết nối chuyến bay thương mại chính thức từ một số thành phố lớn của Trung Quốc đến Phú Quốc.
Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang - đồng chí Quảng Xuân Lụa, dự kiến sau tháng 6-2023, Phú Quốc sẽ bắt đầu đón nhiều chuyến bay charter từ Hong Kong, Thượng Hải và các thành phố khác. Đồng thời, Kiên Giang cũng sẽ tiếp tục mở cửa hàng không và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở đường bay kết nối Việt Nam với các thị trường quốc tế.
Để thúc đẩy phục hồi thị trường du khách quốc tế, Kiên Giang đang đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn như du thuyền, du lịch MICE, du lịch golf... Đồng thời, các chương trình truyền thông, quảng bá và tiếp thị quốc tế cũng được triển khai với quy mô lớn, đa dạng và tận dụng các kênh truyền thông số và mạng xã hội.
Ngành du lịch tỉnh Kiên Giang cũng tập trung vào công tác quản lý nhà nước, phân tích và dự báo thị trường du lịch. Đồng thời, họ cũng đồng hành cùng doanh nghiệp để nắm bắt và triển khai các hoạt động xúc tiến và quảng bá đúng và hiệu quả. Đại diện của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: "Chúng tôi sẽ tận dụng sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để đẩy mạnh hoạt động truyền thông và phổ biến thông tin về Kiên Giang đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là về chính sách thị thực và các thị trường, đối tác quốc tế."