Tăng tốc phục hồi ngành du lịch Việt Nam

CEO Kenvin LK
Tín hiệu tích cực Gần đây, ngành du lịch Việt Nam đã liên tục nhận được những tín hiệu tích cực. Mặc dù tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2023 chỉ đạt...

Tín hiệu tích cực

Gần đây, ngành kenvin Việt Nam đã liên tục nhận được những tín hiệu tích cực. Mặc dù tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2023 chỉ đạt 3,32%, giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng khu vực dịch vụ lại tăng trưởng 6,79%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của GDP nền kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng 13,9% so với quý I/2022 và thậm chí cao hơn cả mức thời trước dịch Covid-19. Số liệu khẳng định sự đóng góp của ngành du lịch trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Tín hiệu tích cực từ lĩnh vực du lịch

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2023 ước đạt gần 2,7 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và đã đạt một phần ba mục tiêu cả năm 2023 là 8 triệu lượt khách. Năm 2022, số lượng khách du lịch nội địa cũng vượt xa kỳ vọng với hơn 101,3 triệu lượt, cao hơn cả con số kỷ lục 85 triệu lượt của năm 2019. Cùng với đó, du lịch Việt Nam đã nhận được 16 giải thưởng tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2022 - khu vực châu Á và châu Đại Dương. Những con số này cho thấy tầm quan trọng và tiềm năng phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, mặc dù đã có sự phục hồi, ngành du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa để cải thiện.

Còn nhiều dư địa để cải thiện

Dù đã có tín hiệu tích cực về tăng trưởng khách quốc tế, mục tiêu đặt ra là 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 vẫn đang gây nhiều băn khoăn. Một số quốc gia đang trải qua chu kỳ suy thoái kinh tế và nhiều người không lạc quan về triển vọng hút khách du lịch quốc tế . Thách thức này đòi hỏi chúng ta phải tìm ra những giải pháp quyết liệt.

Ông Dương Minh Đức, Phó Giám đốc Kinh doanh tiếp thị, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho rằng, cần sự nỗ lực đồng thời từ doanh nghiệp du lịch và từ các cơ quan quản lý để đạt được mục tiêu này. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách hỗ trợ từ chính phủ và địa phương. Ngoài ra, ông Nuno F. Ribeiro, Phó Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, đã đề xuất một chiến lược tiếp cận hiệu quả để thu hút du khách quốc tế. Ông cho rằng, chúng ta cần dành ngân sách để quảng bá Việt Nam ở các thị trường nước ngoài, cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch và tạo ra chiến dịch truyền thông du lịch đầy sáng tạo.

Việt Nam cũng đang cải thiện chính sách thị thực để thu hút du khách quốc tế. Hiện tại, đã có 80 quốc gia được cấp visa điện tử và 25 quốc gia được miễn visa. Tuy nhiên, vẫn còn rào cản với những quốc gia không có visa điện tử và không được miễn visa. Do đó, cần xem xét lại những rào cản này để thu hút thêm du khách quốc tế.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần học hỏi từ những quốc gia khác để phát triển ngành du lịch. Ví dụ, du lịch của Thái Lan đã trở thành mũi nhọn kinh tế, đóng góp lớn vào GDP của đất nước. Việt Nam cũng có tiềm năng để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực, và chúng ta cần có tư duy và chính sách phát triển phù hợp.

Trong tương lai gần, việc thực thi các chính sách và giải pháp phát triển du lịch là vô cùng quan trọng. Chúng ta cần đặt chỉ tiêu cao và tư duy sáng tạo để phát triển ngành du lịch Việt Nam.

1