Top 11 đặc sản Cao Bằng mang đậm hương vị và gợi nhớ

CEO Kenvin LK
Đặc sản Cao Bằng là những món ăn bình dị, nhưng đầy hương vị đặc trưng của núi rừng vùng cao. Mỗi món đều để lại cho thực khách những dư vị khó quên. Hãy...

Đặc sản Cao Bằng là những món ăn bình dị, nhưng đầy hương vị đặc trưng của núi rừng vùng cao. Mỗi món đều để lại cho thực khách những dư vị khó quên. Hãy cùng khám phá top 11 đặc sản hấp dẫn của Cao Bằng mà chúng ta không thể bỏ qua.

1. Lạp sườn (lạp xưởng)

Lạp sườn được làm từ những phần thịt thăn, vai, mông và lòng lợn. Với những bí quyết tẩm ướp bí truyền, lạp sườn có vị chua chua, mằn mặn cùng với một chút vị cay từ gừng, quả, lá mắc mật. Với hương vị thơm ngon đặc trưng, món ăn này đã trở thành một đặc sản Cao Bằng gây thương nhớ.

2. Vịt quay bảy vị

Vịt quay bảy vị là một món ăn được ưa chuộng trong những dịp lễ quan trọng và ngày Tết ở Cao Bằng. Vịt được ướp với công thức gia truyền, công phu từng thớ thịt. Sau khi ướp gia vị, người ta rưới lên thân vịt một ít giấm và mật ong, sau đó nướng cho đến khi chín vàng trên than tre. Vịt quay bảy vị ngon nhất khi kèm với rau thơm, bún sợi, bánh tráng, xôi hoặc nộm. Thêm một ly rượu ngô cay nồng nữa là có thể thưởng thức món ăn này suốt cả ngày. Vịt quay bảy vị là món đặc sản Cao Bằng mà mọi du khách đến đây đều nên thử.

3. Thịt lợn chua

Thịt lợn chua là một món ăn đặc biệt với nguyên liệu chính là thịt lợn. Đồng bào Tày, Nùng, Mông, Dao... ở huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, Cao Bằng đã nổi tiếng với món thịt lợn chua ngon. Bằng sự khéo léo và sáng tạo, người dân đã chế biến được đặc sản thịt lợn chua trứ danh. Thịt lợn sau khi làm sạch và tẩm ướp gia vị, được lót lá ổi và ủ lên men trong ống nứa. Sau một thời gian, thịt đã lên men chỉ cần xào lại và ăn cùng cơm trắng. Món ăn đơn giản nhưng đậm đà, ngon miệng.

4. Hạt dẻ Trùng Khánh, Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh là một đặc sản Cao Bằng được nhiều du khách yêu thích. Loại hạt dẻ này được trồng tại huyện Trùng Khánh, cách TP. Cao Bằng khoảng 58 km. Hạt dẻ có mùa thu hoạch vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 âm lịch hàng năm và chỉ ở Cao Bằng mới có đủ điều kiện thời tiết để cây hạt dẻ Trùng Khánh phát triển. Hạt dẻ tại đây có vị béo bùi, thơm ngon và kích thước to tròn hấp dẫn.

5. Bánh bò

Bánh bò Cao Bằng được làm từ ba nguyên liệu chính là đường đen, men và gạo tẻ. Vị bánh ngọt thanh, vỏ màu vàng hơi xốp với phần ruột mềm mịn. Bánh bò được làm trong khuôn lớn rồi cắt ra thành từng miếng vừa ăn, khi đến tay người mua vẫn còn hơi nóng. Bánh thơm, nóng, ăn thậm chí còn bắt miệng.

Bánh bò Cao Bằng

6. Trà giảo cổ lam

Nếu có dịp đến Cao Bằng, bạn nhất định phải thử trà giảo cổ lam. Giảo cổ lam là một loại thảo dược sống tập trung tại vùng đồi núi phía Bắc. Uống trà giảo cổ lam có tác dụng cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất quý hiếm như flavonoid, saponin, kẽm, selen, manga, photpho, sắt... Bạn có thể mua trà giảo cổ lam dạng túi lọc, sấy khô hoặc sấy lạnh để làm quà cho bạn bè và người thân sau chuyến đi.

7. Thạch đen

Thoạt nhìn thạch đen khá giống với sương sáo. Thạch đen được làm từ một loại cây cùng tên, vốn là món ăn và bài thuốc có tác dụng giải nhiệt, có tính mát và vị ngọt,... Khi thưởng thức thạch đen, người ta thường pha kèm một ít nước đường hoa mai, ăn rất ngon.

8. Bánh Coóng Phù

Bánh Coóng Phù, dạng bánh trôi đặc sắc của vùng Cao Bằng. Bánh được làm từ gạo nếp, đường, đậu phộng, mè và gừng tươi, với cách làm tương tự như làm bánh trôi bình thường nhưng không có nhân bánh và có nhiều màu. Một bát bánh Coóng Phù ấm nóng sẽ là lựa chọn lý tưởng cho du khách khi kenvin đến Cao Bằng.

Bánh -Coóng -Phù-ivivu Bánh Coong Phù-ivivu

9. Bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến là một trong những đặc sản nổi tiếng của người Tày tại Cao Bằng. Món bánh này được làm từ trứng kiến và bột gạo, vỏ bánh là lá vả. Vào tháng 3 đến tháng 5 âm lịch hàng năm, khi đến Cao Bằng, bạn sẽ thấy món bánh trứng kiến này xuất hiện nhiều nơi, vì đây là khoảng thời gian giao mùa nên xuất hiện nhiều trứng kiến.

Bánh trứng kiến1-ivivu

10. Bánh gai

Bánh gai tại Cao Bằng cũng là một món ăn ngon khiến nhiều du khách yêu thích. Loại bánh này được làm từ gạo nếp thơm, đường phên, đỗ xanh (hoặc lạc rang giã nhỏ) để làm nhân bánh, có thể thêm dừa bào sợi để bánh ngon hơn. Bên cạnh đó, người ta còn chuẩn bị thêm lá chuối để gói bánh. Bánh có màu xanh đen, vị ngọt thanh và hương thơm tự nhiên từ nhân đậu xanh trộn đường. Bạn có thể nhâm nhi bánh cùng một ít trà để thưởng thức "hương vị đất trời" của vùng đất Cao Bằng này.

11. Miến dong đen

Miến dong đen là đặc sản nổi tiếng của người dân cao nguyên Nguyên Bình, thuộc tỉnh Cao Bằng. Miến dong được làm từ cây dong riềng, sản xuất theo phương thức truyền thống, không sử dụng hóa chất và có vị thơm ngọt tự nhiên. Sợi miến mềm dai, không bị dính, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Qua top 11 đặc sản Cao Bằng này, chúng ta có thể thấy rằng vùng đất này không chỉ nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp mà còn có những món ăn ngon độc đáo. Khi đến Cao Bằng, hãy thưởng thức những món đặc sản này để trải nghiệm hương vị độc đáo của vùng đất này.

1