Tour du lịch quốc tế

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc từ Nhật Bản: từ visa đến đặt vé máy bay và khách sạn

CEO Kenvin LK

Hàn Quốc đã trở thành một điểm đến du lịch phổ biến với nhiều bạn trẻ Việt Nam tại Nhật Bản. Với khoảng cách gần nhau và chi phí du lịch không quá cao, Hàn...

Hàn Quốc đã trở thành một điểm đến kenvin phổ biến với nhiều bạn trẻ Việt Nam tại Nhật Bản. Với khoảng cách gần nhau và chi phí du lịch không quá cao, Hàn Quốc là một lựa chọn hấp dẫn. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình, dựa trên vai trò là một du học sinh, về việc khám phá Hàn Quốc từ Nhật Bản. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn trong kế hoạch du lịch của mình.

1. Xin visa du lịch Hàn Quốc từ Nhật Bản

Visa là tấm vé quan trọng để bạn nhập cảnh vào Hàn Quốc. Vì vậy, hãy chuẩn bị thủ tục hồ sơ kỹ lưỡng để chắc chắn nhận được visa và bắt đầu chuyến đi của mình. Đối với người Việt Nam mong muốn xin visa ngắn hạn tới Hàn Quốc từ Nhật Bản, bạn cần thuộc 1 trong 4 đối tượng sau:

  1. Người có visa dài hạn đã ở Nhật liên tục trên 2 năm. Hoặc trong trường hợp chưa đủ 2 năm nhưng bạn cũng có thể xin xét duyệt nếu thuộc các đối tượng sau:

    • Người nước ngoài nhận được thư mời từ chính phủ, tổ chức công quyền địa phương, cơ quan công quyền của Hàn Quốc cùng với vợ/chồng và con cái chưa đủ tuổi thành niên của họ.
    • Người có visa dài hạn là nhân viên thường trú, nhà ngoại giao, nhân viên của các tổ chức quốc tế cùng vợ/chồng và con cái chưa đủ tuổi thành niên của họ.
    • Vợ/chồng và con cái chưa đủ tuổi thành niên của người Nhật/người có visa vĩnh trú.
    • Người có visa làm việc chuyên môn cao, giáo sư, kĩ thuật - tri thức nhân văn - nghiệp vụ quốc tế, du học sinh của các trường Đại học chính quy cùng vợ/chồng và con cái.
  2. Người có visa vĩnh trú

  3. Người đang xin chuyển đổi visa

  4. Người có giấy xác nhận xét duyệt cấp thị thực (không áp dụng với người có tư cách visa giải trí, khách sạn).

Sau khi xác nhận có đủ điều kiện nộp hồ sơ xét duyệt visa, hãy chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nhật Bản. Tùy từng đối tượng, yêu cầu về hồ sơ có thể khác nhau, nhưng về cơ bản, bạn sẽ cần có các giấy tờ sau:

  • Đơn xin visa.
  • Ảnh thẻ 3.5cm x 4.5cm được chụp trong 3 tháng gần nhất (dán cùng đơn xin visa).
  • Hộ chiếu (còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng).
  • Thẻ ngoại kiều 在留カード.
  • Bản photo hộ chiếu và thẻ ngoại kiều.
  • Giấy chứng nhận cư trú 住民票 - có thể xin cấp tại uỷ ban thành phố, các quận nơi bạn đăng ký thường trú.
  • Giấy chứng nhận đang đi học (đang đi làm) - có thể xin tại trường học (nơi làm việc).
  • Lịch trình chuyến đi, bản in đặt phòng khách sạn, vé máy bay (nếu có).
  • Lệ phí xét duyệt hồ sơ: 2200 yên.

Bạn có thể nộp hồ sơ xét duyệt visa tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Hàn Quốc gần khu vực bạn sinh sống. Lưu ý rằng, Đại sứ quán và các Lãnh sự quán sẽ phụ trách các tỉnh thành khác nhau. Ví dụ, bạn không thể nộp hồ sơ tại Osaka khi sống ở Tokyo. Hãy xác nhận địa chỉ chính xác mà bạn có thể nộp hồ sơ.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Tokyo: 1-7-32 Minami Azabu, Minato-ku, Tokyo Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Yokohama: 118 Yamate-cho, Naka-ku, Yokohama-shi, Kanagawa-ken Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Osaka: 2-3-4 Nishishinsaibashi, Chuo-ku, Osaka Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Fukuoka: 1-1-3 Jigyohama, Chuo-ku, Fukuoka Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Nagoya: 1-19-12 Meiekiminami, Nakamura-ku, Nagoya

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thông tin chi tiết về địa chỉ, số điện thoại và các tỉnh thành tiếp nhận của Đại sứ quán, Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Nhật Bản.

Bản thân mình sau khi nộp hồ sơ tại Lãnh sự quán Hàn Quốc Yokohama, mình đã nhận được giấy hẹn thông báo thời gian nhận kết quả xin visa. Thời gian chờ kết quả là khoảng 10 ngày làm việc. Visa ngắn hạn có giá trị hiệu lực 3 tháng kể từ ngày cấp. Vì vậy, hãy chú ý thời hạn của visa để sắp xếp lịch trình chuyến đi.

Cũng cần lưu ý rằng, trong đơn xin cấp visa sẽ có một số mục cần điền thông tin như ngày dự kiến nhập cảnh, thời gian dự kiến ở Hàn Quốc, địa chỉ và số điện thoại ở Hàn Quốc. Vì vậy, thì sẽ tốt hơn nếu bạn đặt trước phòng khách sạn để có thể điền thông tin đầy đủ và chính xác vào hồ sơ của bạn. Đơn xin cấp visa không yêu cầu thông tin về chuyến bay, vì vậy bạn có thể đặt vé sau khi nhận được visa.

2. Đặt vé máy bay

Một điểm cộng rất lớn khi du lịch hàn quốc từ Nhật Bản đó là khoảng cách cực kỳ gần. Thời gian bay từ Tokyo đến Seoul khoảng 2 giờ 30 phút, từ Osaka khoảng 2 giờ và từ Fukuoka khoảng 1 giờ 30 phút. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn các hãng máy bay giá rẻ như JEJU Air, Flypeach, Eastarjet,...

Mình đã bắt đầu săn vé máy bay giá rẻ từ tháng 8 để chuẩn bị cho chuyến đi vào khoảng giữa tháng 10. Mình đã đặt được vé máy bay khứ hồi từ Narita (Tokyo) đến Incheon (Seoul) của JEJU Air với giá hơn 20.000 yên, đã bao gồm 15kg hành lý xách tay và 20kg hành lý ký gửi.

Thông thường, giá vé máy bay sẽ cao hơn trong các mùa cao điểm du lịch Hàn Quốc như mùa xuân (tháng 3 - 5) và mùa thu (tháng 9 - 11), cũng như trong các kỳ nghỉ lễ dài của Nhật như Golden Week, Obon và kỳ nghỉ cuối năm. Tuy nhiên, nếu bạn đặt vé từ sớm và săn vé máy bay giảm giá, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại.

Có thể săn vé máy bay trên một số trang web như skyscanner.jp, tour.ne.jp,...

3. Đặt phòng khách sạn

Chỗ ở cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét cẩn thận khi lên kế hoạch du lịch Hàn Quốc. Tùy thuộc vào các địa điểm du lịch bạn muốn đến và tổng số người trong nhóm du lịch, bạn có thể lựa chọn thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ Airbnb phù hợp. Ở Seoul, hệ thống tàu điện ngầm rất tiện lợi và tương đồng với ở Nhật Bản. Nếu bạn muốn khám phá nhiều địa điểm trong thành phố, mình khuyên bạn nên chọn khách sạn gần ga tàu điện ngầm, đặc biệt là ga tàu điện gần các địa điểm du lịch nổi tiếng như Myeongdong, Hongdae, Dongdaemun,...

Chi phí khách sạn ở Hàn Quốc không quá đắt đỏ. Bạn có thể lựa chọn khách sạn 3 sao ở khu vực trung tâm với mức giá chỉ khoảng 2500 yên/người/đêm. Hãy tham khảo kỹ hơn trên các trang web như booking.com, Agoda, Rakuten Travel, Airbnb để tìm được khách sạn phù hợp với yêu cầu và ngân sách của bạn.

Trong chuyến đi của mình, mình đã chọn khách sạn Alice Hostel, nằm ở Jongno-gu, Jongro, Seoul. Khách sạn này rất gần ga tàu điện ngầm và có nhiều địa điểm du lịch như cung Gyeongbokgong, khu phố Myeongdong, phố Insadong, và chỉ cần vài ga tàu điện là bạn có thể đến được Dongdaemun - khu phố mua sắm sầm uất. Khách sạn cũng phục vụ bữa sáng đơn giản, tự phục vụ. Tuy nhiên, vì muốn thưởng thức nhiều món ăn đa dạng xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và các chương trình tạp kỹ Hàn Quốc, mình đã lựa chọn ăn sáng ở các cửa hàng tiện lợi và quán nhỏ xung quanh.

Alice Hostel có giá rẻ, thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mức giá rẻ cũng có nghĩa là một số dịch vụ có thể bị giới hạn. Nếu bạn muốn một phòng nghỉ tiện nghi và chất lượng phục vụ hoàn hảo, hãy xem xét các khách sạn khác qua các trang web booking.com, Agoda, Rakuten Travel, Airbnb.

4. Cách đổi tiền khi du lịch Hàn Quốc

Một điều quan trọng không thể thiếu khi đi du lịch đó chính là tiền. Bạn có thể đổi tiền trước tại Nhật Bản hoặc sau khi đến Hàn Quốc. Cá nhân mình lựa chọn đổi tiền tại sân bay sau khi đặt chân đến Hàn Quốc. Ngay sau khi làm thủ tục nhập cảnh và ra khỏi sân bay, có rất nhiều quầy đổi ngoại tệ của các ngân hàng Hàn Quốc để bạn lựa chọn. Mỗi ngân hàng sẽ có bảng niêm yết tỷ giá hối đoái của các loại ngoại tệ. Vì vậy, mình đã đi xung quanh để tìm ngân hàng có tỷ giá cao nhất để đổi tiền. Mức giá mua vào của ngoại tệ sẽ thấp hơn mức giá bán ra. Hơn nữa, ở Seoul, có nhiều điểm đổi tiền, do đó mặc dù mình mang theo khoảng 80.000 yên cho chuyến đi 7 ngày, mình chỉ đổi trước khoảng 50.000 yên và sau đó đổi thêm nếu cần. Trong suốt chuyến đi, mình chỉ đổi tiền một lần duy nhất ở quầy đổi ngoại tệ trên khu phố mua sắm Hongdae. Lưu ý rằng bạn cần xuất trình hộ chiếu khi giao dịch đổi ngoại tệ.

5. Những điều cần lưu ý khi du lịch Hàn Quốc

Thời tiết ở Hàn Quốc

Hàn Quốc có 4 mùa rất rõ rệt, tương tự như Nhật Bản. Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 và mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm tuyệt vời để du lịch Hàn Quốc, với nhiệt độ dao động từ 5 - 18 độ C. Mùa hè nhiệt độ tăng lên khoảng 28 độ C, trong khi mùa đông có thể xuống dưới 0 độ. Chuyến đi của mình diễn ra vào đầu tháng 10, khi đó Hàn Quốc đã bắt đầu se lạnh. Ban ngày chỉ cần mặc áo dài tay, nhưng vào buổi tối khi nhiệt độ giảm, một chiếc áo mỏng sẽ là cứu cánh cho bạn. Hãy theo dõi thời tiết trước khi đi để chuẩn bị trang phục phù hợp.

Thẻ T-money

Đối với giao thông công cộng ở Hàn Quốc, tàu điện ngầm và xe buýt rất phổ biến. Người dân sử dụng thẻ T-money, tương tự như suica ở Nhật Bản. Thẻ T-money có thể mua ở các nhà ga và cửa hàng tiện lợi, bạn cũng có thể đặt trước trên các trang web du lịch như Klook hay KKDay để nhận được nhiều ưu đãi hơn. Với thẻ T-money, bạn có thể nạp tiền và sử dụng với tàu điện, xe buýt, taxi và thanh toán tiền ở cửa hàng tiện lợi. Số tiền không sử dụng hết trong thẻ T-money có thể được hoàn lại thành tiền mặt tại cửa hàng tiện lợi nếu số dư ít hơn hoặc bằng 20.000 won. Trong trường hợp lớn hơn, bạn sẽ phải đến trụ sở của T-money để hoàn tiền.

Điện thoại và mạng internet

Ở Hàn Quốc, không phải lúc nào cũng có sẵn internet, vì vậy có 2 cách để bạn có thể kết nối mạng bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi nào. Cách đầu tiên là sử dụng sim điện thoại có dữ liệu data, cách thứ hai là sử dụng wifi di động. Mình đã chọn combo sim điện thoại có dữ liệu data trọn gói 10 ngày kết hợp với thẻ T-money với giá khoảng 3000 yên trên Klook. Bạn có thể chọn điểm nhận thẻ sim phù hợp với sân bay mà mình sẽ hạ cánh tại Seoul. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh và quy đổi ngoại tệ, mình tìm đến quầy đổi sim của nhà mạng và họ đã cài đặt sim điện thoại cho mình nhanh chóng.

Cách mua đồ giá rẻ ở Hàn Quốc

Hàn Quốc nổi tiếng với thời trang và mỹ phẩm, và bạn không thể cưỡng lại những món đồ này khi đến đây. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, bạn thường gặp các chương trình khuyến mãi như mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1, nếu bạn mua chung với bạn bè, bạn sẽ có được món đồ với mức giá rất hời. Chương trình ưu đãi này áp dụng không chỉ với mỹ phẩm mà còn với thực phẩm như bánh kẹo, nước uống,...

Ngôn ngữ có thể sử dụng ở Hàn Quốc

Khi đến Hàn Quốc, bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Ở một số khu phố mua sắm, địa điểm du lịch nổi tiếng và trên các phương tiện giao thông công cộng, cũng có hướng dẫn bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Trung, Nhật. Mình đã từng ngạc nhiên khi gặp các nhân viên bán hàng người Hàn có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật. Người Hàn Quốc rất nhiệt tình và hiếu khách. Mình đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ một bác người Hàn khi gặp rắc rối với thẻ đi tàu. Mặc dù chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh đơn giản thông qua ứng dụng dịch trên điện thoại, nhưng đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời.

Một số câu nói đơn giản bạn nên biết

Khi đi du lịch ở nước ngoài, việc giao tiếp và kết nối với người dân địa phương rất quan trọng. Một số câu hội thoại đơn giản bằng tiếng Hàn sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách với người Hàn Quốc và nhận được sự đáp lại tích cực.

  • Xin chào: An nyeong ha se yo (안녕하세요)
  • Rất vui được làm quen: man na seo ban gap seum mi ta (만나서 반갑습니다)
  • Tạm biệt: annyeong hi ka se yo (안녕히 가세요)
  • Cám ơn: kam sa ham mi ta (감사합니다)
  • Xin lỗi: mi an ham ni ta (미안합니다)
  • Có / Vâng: ne (네)
  • Không: a ni yo (아니요)
  • Không có gì: khuen cha na yo (괜잖아요)
  • Hãy đưa tôi đến địa chỉ này: i kot su ro ka chu se yo (이곳으로 가주세요)
  • Làm ơn hãy dừng lại ở đây: yeo ki seo se uo chu se yo (여기서 세워주세요)
  • Tôi sẽ lấy cái này: kol lo chu se yo (이걸로 주세요)
  • Đừng nấu quá cay nhé: mep ji an ke he chu se yo (맵지안게 해주세요)
  • Có thể giảm giá cho tôi một chút được không: cho gum man kka kka chu se yo (조금만 깎아주세요)

Lời kết

Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng với văn hóa K-pop mà còn có nhiều địa điểm lịch sử, các món ăn ngon thu hút du khách. Đây là một địa điểm xứng đáng để bạn ghé thăm. Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc mà mình muốn chia sẻ. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn trong kế hoạch khám phá Hàn Quốc của bạn trong tương lai.

Ảnh tiêu đề: anek.soowannaphoom/Shutterstock.com

Nếu bạn đang có nhu cầu chuyển việc tại Nhật Bản, bạn có thể truy cập vào trang web tsunagu Local Jobs! Tại đây có rất nhiều công việc chính thức dành cho người nước ngoài đang sinh sống ở Nhật, và nhiều vị trí tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. Hãy đăng ký tài khoản trên trang web để bắt đầu tìm kiếm công việc mơ ước của bạn.

Thông tin trong bài viết được cập nhật tại thời điểm công bố.

1