Tour du lịch quốc tế

Kinh nghiệm du lịch Rome: Những điều thú vị bạn cần biết

CEO Kenvin LK

Giới thiệu "Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome" - Được coi là trung tâm của thế giới trong nhiều thế kỷ, Rome là một thành phố hội tụ tất cả các tinh hoa...

Giới thiệu

"Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome" - Được coi là trung tâm của thế giới trong nhiều thế kỷ, Rome là một thành phố hội tụ tất cả các tinh hoa của nhân loại. Không có nơi nào trên trái đất giống như Rome, bởi đây là "Thành Phố Bất Tử" với những công trình kiến trúc trường tồn với thời gian. Sau đây mình sẽ chia sẻ một số Kinh nghiệm kenvin Rome tự túc trong 3 ngày 2 đêm.

1. Giới thiệu về Rome

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Rome, mình sẽ giới thiệu một số thông tin như: Rome ở đâu - Vì sao mọi con đường lại dẫn đến thành Rome? When in Rome, do as the Roman do.

1.1. Rome ở đâu? Vì sao mọi con đường lại dẫn đến thành Rome?

Rome vừa là thủ đô, vừa là thủ phủ vùng Lazio miền trung nước Ý. Rome nằm ở trung tâm bán đảo Ý, trên hợp lưu của sông Aniene và sông Tiber, cách biển Tyrrhenian 24 km về phía Tây.

Chính vị trí chiến lược này đã giúp cho đế chế La Mã phát triển thịnh vượng, và sau dần lớn mạnh vươn tầm ảnh hưởng khắp một vùng rộng lớn. Có một câu ngạn ngữ "Mọi con đường dẫn đến thành Rome". Vậy câu nói này có thực sự chính xác hay chỉ là nói vui? Mình xin được giải thích ngắn gọn như sau nhé:

Trong hơn 2000 năm tồn tại, đế chế La Mã đã thống trị một vùng đất rộng lớn trải dài từ Địa Trung Hải sang đến tận Trung Đông. Để cho việc quản lý dễ dàng hơn, một hệ thống đường xá đã được phát triển để kết nối các phần của đế chế với nhau.

Mà thành Rome lúc bấy giờ lại là trung tâm quyền lực và văn hóa của cả đế quốc. Cho nên mọi con đường dù có kết nối với nhau thế nào, nhưng cũng sẽ dẫn về điểm cuối duy nhất là Rome.

1.2. When in Rome, do as the Romans do

Nếu bạn học tiếng Anh thì có 1 thành ngữ rất quen thuộc là "When in Rome, do as the Romans do". Thành ngữ này dùng có thể hiểu nôm na là "nhập gia tùy tục". Nhưng tại sao lại là Rome mà không phải là một thành phố khác được nhắc tới.

Bởi vì Rome rất "đặc biệt". Không có một thành phố nào trên thế giới này mà ở bất cứ đâu cũng là những di chỉ khảo cổ. Có một câu chuyện kể lại rằng khi xây dựng hệ thống tàu điện ngầm cho Rome, tổ công tác đã gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì cứ đào được một đoạn là lại thấy một di chỉ khảo cổ. Mà khi phát hiện ra di chỉ khảo cổ, lại là điệp khúc dừng thi công, thẩm tra, trì hoãn kéo dài. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Để nói rằng, người dân thành phố này cũng đã quen với việc sống ngay giữa một "bảo tàng". Họ học tập, họ đi làm, họ đối xử với những di tích như những người hàng xóm, nhưng dành cho chúng sự tôn trọng nhất định. Chính vì thế mà những du khách dù chỉ đến Rome trong một thời gian ngắn, cũng nên bắt chước cách sống của dân thành phố.

1.3. Một số lưu ý trước khi du lịch Rome

  • Ở chỗ nào của Rome cũng có các điểm tham quan và di tích lịch sử. Cái này mình nghĩ cũng chính xác. Cả thành phố như một bảo tàng khổng lồ với nhiều quảng trường, tu viện, hoàng cung, đấu trường, miếu thần, pháo đài cổ, đài phun nước… Đến mức mà cái chỗ ngồi ăn food court của bọn mình ở ga Roma Termini còn view ra Tường thành Servius nữa cơ.

  • Rome rất ĐÔNG KHÁCH DU LỊCH, đi đến đâu cũng sẽ thấy khách du lịch. Nếu các bạn du lịch Rome và giai đoạn cao điểm, có khi còn không có chỗ mà đứng ấy. Mình đã từng phải chen nhau chỗ đứng để tung đồng xu tại Đài phun nước Trevi (bây giờ nhớ lại vẫn còn thấy hơi sợ).

Một số facts hay ho về Rome

  • Rome là thành phố duy nhất trên thế giới có một quốc gia ở bên trong nó (Vatican)
  • Có tất cả 280 đài phun nước và hơn 900 nhà thờ ở khắp thành phố
  • Phải đến năm 1870, Rome mới trở thành một phần của nước Ý

2. Nên du lịch Rome vào thời điểm nào

2.1. Tổng quan khí hậu ở Rome

Rome sở hữu khí hậu Địa Trung Hải, với mùa hè khô nóng, mùa đông ấm và ẩm ướt. Nhiệt độ trung bình dao động từ 4 - 12°C trong các tháng mùa đông và 21 - 32°C trong các tháng mùa hè.

2.2. Nên du lịch Rome vào thời điểm nào

Giống như các nước ở vùng Địa Trung Hải, thời điểm tốt nhất để đến Rome là từ tháng 4 đến tháng 9. Nhưng các bạn nên đi trong Tháng 4Tháng 9 thôi, vì thời điểm này thời tiết dễ chịu lại chưa phải đến mua du lịch.

Nên tránh du lịch Rome vào Tháng 7Tháng 8 vì đây là giai đoạn cao điểm cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhiệt độ lúc này có thể lên đến 40 độ và khắp mọi nẻo đường chật kín khách du lịch.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và trải nghiệm thành phố theo một cách “dễ thở” hơn có thể du lịch Rome vào mùa đông. Tuy nhiên thời tiết giai đoạn này sẽ không thực sự ủng hộ vì sẽ mưa nhiều.

3. Di chuyển ở Rome như thế nào

3.1. Di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố

Ở Rome có 2 sân bay là Fuminicio và Ciampino:

  • Sân bay Fuminicio (FCO): là sân bay chính của Rome, chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc tế. Nên có hệ thống giao thông công cộng kết nối với trung tâm thành phố rất thuận tiện. Các bạn có thể đi taxi (48€), xe buýt (5,8€), tàu Leonardo Express (18€).

  • Sân bay Ciampino: là sân bay chuyên các tuyến nội địa và trong phạm vi Châu Âu. Vì thế nên sân bay này rất nhỏ và chỉ có bus về thành phố. Đi theo nhóm 4 người như mình nên thuê taxi (30€) vì giá cũng tầm tầm đi bus (5,8€).

Nếu bạn có chuyến bay sáng sớm và có dự định ở qua đêm tại sân bay cho đỡ tiền phòng thì có thể bỏ luôn ý định đấy đi nhé. Vì sân bay này không cho khách ngồi lại qua đêm.

Câu chuyện là hôm đấy Kỳ bay đến Ciampino lúc 21:05, định chờ sáng hôm sau 6:30 bay về London luôn. Đang ngồi ở hàng cà phê xem phim đến tầm 11:30 - 12:00 đêm, thì bảo vệ xông vào đuổi tất cả moi người ra ngoài.

Cuối cùng tất thảy mấy chục con người phải ngồi vạ vật ở ngoài cửa sân bay trong đêm lạnh giá. Và đây cũng là một trong những kỷ niệm ” ăn bờ ngủ bụi” đáng nhớ nhất trong các lần đi Châu Âu của mình.

3.2. Di chuyển trong thành phố

Là một thành phố lớn, nhưng mà hệ thống giao thông công cộng của Rome khá tệ, và không được thuận tiện cho lắm.

Trong thời gian du lịch Rome mình sử dụng chủ yếu 2 phương tiện là **

1