Bí ẩn Triều Tiên - Khám phá đất nước bí ẩn và khép kín

CEO Kenvin LK
Chuyến đi Triều Tiên này đã nằm ngoài dự định của tôi trong năm nay và cả năm sau. Nhưng chuyến đi này đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về xứ sở...

Chuyến đi Triều Tiên này đã nằm ngoài dự định của tôi trong năm nay và cả năm sau. Nhưng chuyến đi này đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về xứ sở “hạt nhân” này.

Triều Tiên là nước bí ẩn và khép kín nhất thế giới, luôn gây tò mò tôi đến đây để khám phá. Nhưng việc đi du lịch Triều Tiên khá phức tạp. Cho đến bây giờ chúng ta không thể đi du lịch tới nước này theo dạng tự túc được, mà bắt buộc phải đi theo tour.

Triều Tiên đi tour hay tự túc?

Trước kia các công ty Việt Nam không làm tour trực tiếp đi Triều Tiên. Vì thế nếu bạn muốn đi Triều Tiên thì bạn phải liên hệ với các công ty du lịch bên Trung Quốc để mua tour. Họ sẽ làm visa cho bạn. Bạn phải bay sang Bắc Kinh để đi tour của họ.

Hoặc bạn có thể mua tour của các công ty du lịch ở thành phố Dandong nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Bạn phải bay sang Bắc Kinh, sau đó đi tàu đến thành phố Dandong để đi tour. Đi theo tour này bạn sẽ vào Triều Tiên bằng đường bộ rồi đi tàu đến Bình Nhưỡng.

Giá tour qua các công ty Trung Quốc khá đắt, khoảng 35-40 triệu. Ngoài ra bạn cần phải có visa Trung Quốc cho 2 lần nhập cảnh.

Sau chuyến thăm của lãnh đạo Kim Jong Un tới Việt Nam vào cuối tháng 3/2019, một số công ty du lịch Việt Nam, trong đó có Kem Holiday Travel đã bắt đầu làm tour trực tiếp với đối tác bên Triều Tiên. Giá tour trọn gói 5 ngày 4 đêm khoảng 33-40 triệu. Vô tình một lần đi dự hội chợ du lịch nhìn thấy có tour Triều Tiên siêu rẻ nên quyết định đặt tour trong tích tắc.

Từ trước tới giờ mỗi lần đi đâu là đau đầu lo xin visa, còn lần này chẳng phải lo nghĩ gì, bởi đã có công ty du lịch lo rồi. Thủ tục rất đơn giản - chỉ cần nộp ảnh và hộ chiếu. Visa Triều Tiên dán vào hộ chiếu luôn chứ không phải là visa rời như khi bạn đi tour qua các công ty Trung Quốc. Hy vọng cái visa Triều Tiên này chỉ làm đẹp hộ chiếu chứ không ảnh hưởng đến việc đi du lịch các nước khác trên thế giới. Trong hộ chiếu của tôi đã có visa Triều Tiên và visa Mỹ dán cạnh nhau.

Bay đi Triều Tiên bằng cách nào?

Chuyến bay với hãng hàng không Air China đi Bình Nhưỡng của chúng tôi khởi hành từ Hà Nội rất sớm - vào lúc 5:45 sáng và nối chuyến 3 tiếng ở Bắc Kinh. Thời gian bay từ Bắc Kinh đến Bình Nhưỡng khoảng 2 tiếng và máy bay chúng tôi hạ cánh ở sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào lúc 16:20.

Sân bay này rất bé, chắc chỉ bằng một sân bay tỉnh nhỏ của Việt Nam mình, nhưng sân bay chắc mới tu sửa lại nên nhìn rất hiện đại và sạch sẽ. Hiện nay sân bay này chỉ phục vụ duy nhất 2 hãng hàng không, đó là hãng quốc gia Air Koryo của Triều Tiên và Air China - hãng hàng không nước ngoài duy nhất hiện nay được bay đến Triều Tiên từ Bắc Kinh. Trước kia còn có một số hãng hàng không nước ngoài khác nữa bay đến Bình Nhưỡng nhưng hiện nay đã tạm ngừng.

Hãng Air Koryo có các đường bay đến các thành phố Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Dương, Đại Liên và thành phố Vladivostok của Nga.

Nhập cảnh Triều Tiên có khó không?

Việc nhập cảnh rất đơn giản và nhanh chóng. Họ chỉ hỏi tên bạn là gì rồi đóng dấu nhập cảnh luôn. Phức tạp hơn một chút là khâu kiểm tra hải quan. Tất cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi đều bắt buộc phải cho vào máy soi để họ kiểm tra.

Trước đó trên máy bay bạn phải khai đơn bạn có bao nhiêu cái điện thoại và máy ảnh mang vào Triều Tiên. Đoàn mình duy nhất có mỗi tôi mang theo máy ảnh Nikkon (ống kính ngắn thôi) nên bác hải quan giữ túi máy ảnh lại, nhưng may có cô hướng dẫn viên người bản địa vào nói tôi là người Việt Nam thì bác hải quan thốt lên “Oh, Vietnam!” và cho qua luôn, không kiểm tra gì nữa. Họ rất có cảm tình với người Việt Nam. Có lẽ đây là nước duy nhất trong gần 50 nước tôi đã đi có thiện cảm với người Việt chúng ta.

Điều kiêng kị nhất khi nhập cảnh vào Triều Tiên đó là bạn tuyệt đối không được mang bất kỳ ấn phẩm in nào, bao gồm sách, báo, tạp chí, tờ rơi… Câu hỏi đầu tiên mà các nhân viên hải quan hỏi đó là mày có books không? Họ sợ rằng người nước ngoài mang các tài liệu vào nước họ để tuyên truyền chống phá chế độ của họ. Vì thế họ kiểm tra rất ngặt vấn đề này. Chắc chắn bạn sẽ bị rắc rối hoặc thậm chí bị tù, nếu trong hành lý của bạn có cuốn sách hay tạp chí nào, không quan trong trong đó viết cái gì và bằng ngôn ngữ nào.

Khách sạn Triều Tiên thế nào?

Sau khi ăn tối chúng tôi về khách sạn nghỉ ngơi để lấy lại sức sau 1 ngày bay mệt mỏi. Khách sạn chúng tôi ở là Yanggado International Hotel nằm giữa một hòn đảo trên dòng sông Đan Đông. Đây là khách sạn 4 nhưng chất lượng chỉ tương đương với 3 thôi. Khách sạn rất lớn, cao 47 tầng và có hơn 1.000 phòng. Khách sạn này chỉ để phục vụ du khách nước ngoài. Có một điều bí ẩn là trong thang máy khách sạn không có tầng số 5.

Chắc các bạn còn nhớ vụ sinh viên người Mỹ Otto Warmbier bị bắt vào ngày 02/01/2016 tại khách sạn này. Cậu này đã tự ý leo lên tầng 5 bí mật trên bằng cầu thang bộ. Và cậu ấy đã bị bắt và bị quy cho tội lấy cắp biểu ngữ tuyên truyền treo ở tầng 5 này. Khách sạn được xây dựng trên hòn đảo giữa sông, từ khách sạn có view rất đẹp xuống 2 bờ sông, nơi xây dựng rất nhiều tòa nhà cao tầng đẹp.

Trong khách sạn chúng tôi ở có đầy đủ mọi tiện nghi, có cả bồn tắm nước nóng thoải mái. Điện trong khách sạn thừa thãi, mặc dù người dân thì phải dùng rất tiết kiệm vì nước này thiếu điện.

Mọi người có được sử dụng Internet ở Triều Tiên?

Còn điện thoại liên lạc và Internet ở Triều Tiên đúng là một cái gì đó rất xa xỉ. Tại khách sạn du khách có thể gọi điện thoại quốc tế trong phòng hoặc ở sảnh chờ. Các cuộc gọi về Việt Nam có mức phí 0.5 USD một phút. Và dịch vụ Internet là 5 USD/30 phút. Ở Triều Tiên hầu như không có WIFI.

Có 2 loại sim dành cho du khách nước ngoài tại Triều Tiên. Loại sim thứ nhất có hiệu lực trong 1 tuần, có thể gọi điện nhưng không gửi được tin nhắn. Giá của loại sim này là 42 USD và có 14 USD trong tài khoản. Loại sim thứ hai không giới hạn hiệu lực, có thể sử dụng dịch vụ Internet. Loại sim này giá 200 USD và có 10 USD trong tài khoản sử dụng để gọi và 50MB cho dịch vụ Internet. Ở các cơ quan ở Triều Tiên có Internet, nhưng họ có hệ thống riêng của họ, không vào được mạng chung của cả thế giới.

Tham quan Bình Nhưỡng

Ngày cuối cùng ở Triều Tiên chúng tôi đi tham quan 3 điểm nữa ở Bình Nhưỡng, nhưng ấn tượng nhất là Bảo tàng chiến tranh. Bảo tàng chiến tranh ở Bình Nhưỡng đã lôi cuốn tôi. Phải công nhận họ làm bảo tàng rất hoành tráng. Bảo tàng chiến tranh ở Bình Nhưỡng đã lôi cuốn tôi. Mình đã có trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến đi Triều Tiên này và hi vọng những chia sẻ của tôi đã giúp bạn hiểu hơn về đất nước bí ẩn này.

1