Xem thêm

Cách Làm Vịt Kho Gừng: Món Đậm Đà, Hút Hồn Dân Mê Ẩm Thực

CEO Kenvin LK
Thịt vịt kho gừng là một món ăn hấp dẫn, đậm đà, và rất thích hợp để ăn cùng với cơm trắng trong những ngày mưa lạnh. Miếng thịt vịt mềm mịn thấm đều gia...

cách làm vịt kho gừng

Thịt vịt kho gừng là một món ăn hấp dẫn, đậm đà, và rất thích hợp để ăn cùng với cơm trắng trong những ngày mưa lạnh. Miếng thịt vịt mềm mịn thấm đều gia vị thơm ngon, kết hợp với hương vị cay ấm của gừng, tạo nên một bữa cơm trọn vị. Thịt vịt cũng được xem là một nguồn thực phẩm ngon lành, bổ dưỡng và có nhiều cách chế biến khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng của thịt vịt

So với thịt gà, thịt vịt có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Trong 100g thịt vịt có chứa 267 calo, 7.3g chất béo, 17.8g protein, và nhiều loại vitamin, khoáng chất như sắt, canxi, vitamin A, B1, D... Theo Đông y, thịt vịt được coi là thực phẩm có khả năng bồi bổ ngũ tạng, trừ nhiệt, giải độc, bổ hư...

Cách khử mùi hôi của thịt vịt

Khử mùi hôi là một bước quan trọng khi chế biến các món ăn từ thịt vịt. Nếu không thực hiện đúng cách, món ăn sẽ mất đi hương vị và không thể thưởng thức được. Dưới đây là một số cách khử mùi hôi thịt vịt một cách hiệu quả:

Cách khử mùi hôi thịt vịt bằng gừng

Bước đầu tiên, bạn nên đập dập gừng và trộn với một ít muối và rượu trắng. Sau đó, chà xát hỗn hợp này lên bề mặt của thịt vịt và để ướp trong khoảng 30 phút. Rửa sạch thịt trước khi chế biến để loại bỏ mùi hôi.

Cách khử mùi hôi thịt vịt bằng chanh

Bạn có thể cắt chanh thành lát mỏng rồi chà xát lên thịt vịt từ bên trong ra bên ngoài. Chanh sẽ giúp khử mùi hôi một cách hiệu quả. Nếu muốn, bạn có thể kết hợp với gừng để tăng hiệu quả.

Cách khử mùi hôi thịt vịt bằng giấm

Giấm cũng có thể được sử dụng để khử mùi hôi của thịt vịt. Hòa giấm với muối, sau đó dùng hỗn hợp này rửa sạch thịt vịt từ bên trong ra bên ngoài nhiều lần.

Loại bỏ phao câu

Khi sơ chế, bạn nên cắt bỏ phao câu của thịt vịt. Điều này không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn tạo ra món ăn ngon hơn. Ngoài ra, cũng nên loại bỏ phần phổi để món ăn không bị tanh và có màu sắc đẹp mắt hơn.

Nhổ sạch lông, kể cả lông tơ

Bước này rất quan trọng để giảm mùi hôi của thịt vịt. Sau khi cắt tiết, bạn có thể nhúng con vịt vào nước sôi kết hợp với lá khế và một ít vôi để nhổ lông dễ dàng hơn. Thêm vào đó, vẩy một chút giấm tươi lên thịt vịt trong khoảng 5 - 7 phút, sau đó dội lại nước sôi để nhổ lông một cách dễ dàng.

Cách làm vịt kho gừng ngon đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con vịt khoảng 1.5kg (đã làm kỹ, nhổ sạch lông)
  • 70g gừng
  • 7g tỏi
  • 2 trái ớt hiểm
  • 2 dầu hành lá
  • 1 muỗng canh rượu
  • 1/2 muỗng cà phê ngũ vị hương
  • Gia vị: muối, đường, nước mắm, tiêu, dầu ăn

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

  • Giã nát 20g gừng sau đó trộn với 1 muỗng canh rượu và 1 muỗng canh muối. Chà xát hỗn hợp này lên thịt vịt và để ướp trong khoảng 30 phút. Loại bỏ phần phổi và làm sạch thịt vịt.
  • Đầu hành trắng rửa sạch, cắt khúc. Băm nhuyễn 1/2 số hành tím và 1/2 số tỏi, còn lại cắt lát. Băm nhuyễn 5g gừng, còn lại cắt sợi.

Ướp thịt vịt

  • Ướp thịt vịt với 20ml nước mắm, 15g đường, 5g muối, 10g bột nêm, 1/2 muỗng cà phê ngũ vị hương, một ít tiêu, hành tím, tỏi, và gừng băm nhuyễn. Trộn đều và để ướp trong ít nhất 15 phút.

Kho thịt vịt

  • Bắc nồi lên bếp và cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Sau đó, thêm 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, hành tím, tỏi cắt lát, và gừng cắt sợi vào xào thơm. Tiếp theo, đổ thịt vịt vào đảo đều trên lửa lớn cho thịt săn lại trong khoảng 10 phút. Thêm vào 1 ít nước, đậy nắp đun trên lửa trung bình trong khoảng 20 phút cho thịt mềm. Đảo đều một số lần trong quá trình đun để thịt chín đều.
  • Sau khi đun đủ 20 phút, mở nắp đun thêm 5 phút để cạn bớt nước.
  • Cuối cùng, thêm đầu hành lá và gừng cắt sợi vào nồi, trộn đều và tắt bếp.

Yêu cầu thành phẩm

Món vịt kho gừng phải đạt được độ mềm, ăn không ngấy, và có vị đặc trưng của thịt vịt. Mỗi miếng thịt được ngấm đều gia vị, thịt săn chắc nhưng không khô và không bị tanh.

Mẹo để có món vịt kho gừng ngon

Một số lưu ý khi nấu

  • Thêm nước sôi hoặc nước ấm vào kho để món ăn không bị tanh.
  • Khi kho, mực nước phải đổ vào để mặt thịt ngâm.
  • Giảm mỡ của thịt vịt bằng cách áp chảo trước khi kho để món ăn thêm đậm đà và mềm hơn.
  • Kho thịt vịt cho đủ sắc nước để món ăn thơm ngon hơn.

Cách chọn thịt vịt ngon

Khi chọn thịt vịt, hãy tránh chọn những con quá già hoặc quá non. Vịt non thường chưa mọc đủ lông, mỏ to và mềm. Nếu chọn vịt quá non, món ăn sẽ không ngon và bị tanh, cũng như khó làm sạch lông.

Vịt ngon có ức tròn, da cổ và da bụng dày, lông mọc đầy đủ. Hãy tránh chọn vịt chảy nước dãi, diều phồng lên trông như bong bóng.

Đối với vịt đã làm sẵn, hãy ấn vào phần ức và đùi kiểm tra xem thịt có mềm, nhũn không. Nếu có, tránh chọn vịt này vì có thể đã bị bơm nước. Vịt ngon có thịt săn chắc, da căng bóng, không chuyển màu và không có đốm.

thịt vịt

Chọn thịt vịt có độ săn chắc là quyết định đầu tiên để có món vịt kho gừng ngon. Nếu bạn muốn học thêm các món ngon từ vịt khác, hãy điền vào form bên dưới để được Dạy nấu ăn Gia đình, Mở quán ®™ tư vấn chi tiết hơn.

1