Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất?

CEO Kenvin LK
Trước khi tổ chức một chuyến du lịch Châu Âu tự túc, người ta thường đau đầu suy nghĩ về việc lên lịch trình như thế nào và tốn bao nhiêu chi phí. Tuy vậy,...

Trước khi tổ chức một chuyến kenvin Châu Âu tự túc, người ta thường đau đầu suy nghĩ về việc lên lịch trình như thế nào và tốn bao nhiêu chi phí. Tuy vậy, lựa chọn thời điểm phù hợp cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với kinh nghiệm đã từng sinh sống và học tập ở Châu Âu, mình nhận thấy rằng Châu Âu mùa nào cũng đẹp, nhưng mỗi mùa lại có những đặc trưng riêng biệt. Trong bài viết này, mình sẽ giải đáp câu hỏi "Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất".

1. Tổng quan về khí hậu Châu Âu

Với bộ phận lãnh thổ nằm trong vùng khí hậu ôn đới, Châu Âu là một trong những khu vực có thời tiết lý tưởng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, khí hậu ở các vùng khác nhau lại phân hóa rõ rệt. Phía Tây Âu có khí hậu ấm áp và lượng mưa nhiều hơn so với phía Trung và Đông Âu. Vùng Nam Âu, giáp biển Địa Trung Hải, có khí hậu Địa Trung Hải nóng ẩm. Phần nhỏ phía Bắc Châu Âu có khí hậu lạnh hàn. Mỗi vùng, mỗi miền ở Châu Âu đều có khí hậu và cảnh quan khác nhau, điều này khiến việc xác định mùa nào đẹp nhất trở nên khó khăn.

Châu Âu là một trong những khu vực có thời tiết lý tưởng nhất trên thế giới Châu Âu là một trong những khu vực có thời tiết lý tưởng nhất trên thế giới

2. Du lịch Châu Âu mùa xuân

2.1. Du lịch Châu Âu mùa xuân có gì?

Mùa xuân ở Châu Âu kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5, với nhiệt độ trung bình từ 6 đến 20 độ Celsius. Sau một mùa đông lạnh lẽo, khí hậu dần trở nên ấm áp và cây cối lại đâm chồi nảy lộc. Thời gian này diễn ra nhiều lễ hội, như Carnaval ở Venice, Keukenhof ở Hà Lan, St. Patrick’s Day ở Anh.

Tuy nhiên, thời tiết mùa xuân ở Châu Âu có thể thất thường, từ nóng đến lạnh. Ngoài ra, ở các quốc gia Nam Âu và Tây Âu, thời tiết vẫn khá lạnh. Vì vậy, không nên đi các quốc gia Bắc Âu trong giai đoạn này.

2.2. Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất nếu đi mùa xuân?

Không chỉ riêng Nhật Bản hay Hàn Quốc, nếu du lịch Châu Âu mùa xuân, bạn cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ khắp nơi. Nhưng hoa anh đào chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu muốn chụp những bức ảnh đẹp với hoa anh đào, bạn nên lên lịch du lịch Châu Âu từ tháng 3 đến đầu tháng 4.

Tháng 3 và tháng 4 cũng không phải thời điểm thích hợp để du lịch Châu Âu vì cảnh vật không có quá nhiều điểm đặc sắc. Do đó, nếu bạn có thể, nên tổ chức chuyến đi vào tháng 6.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa xuân: Tháng 4
  • Gợi ý một số điểm du lich Châu Âu mùa hè: Paris (Pháp), Bonn (Đức), Lisse (Hà Lan)

Hoa anh đào tại Châu Âu Hoa anh đào tại Châu Âu

3. Du lịch Châu Âu mùa hè

3.1. Có nên du lịch Châu Âu mùa hè?

Mùa hè là thời điểm đẹp nhất để du lịch Châu Âu vì thời tiết dễ chịu, bầu trời trong xanh. Tuy nhiên, gần đây, Châu Âu thường chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục. Một số thành phố như Rome ở Ý có thể lên tới 40 độ Celsius vào tháng 7 và tháng 8.

Tháng 7 cũng là thời điểm học sinh được nghỉ hè, dẫn đến sự tấp nập của du khách đến các điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Âu. Do đó, tháng 7 và tháng 8 không phải thời điểm lý tưởng để du lịch Châu Âu. Thay vào đó, bạn nên đi vào tháng 6.

Mùa hè ở Châu Âu, thời gian ban ngày kéo dài, khoảng 8:30 mới hoàng hôn. Điều này cho phép bạn có nhiều thời gian vui chơi và khám phá hơn so với mùa đông. Lưu ý chuẩn bị áo chống nắng, kem chống nắng, mũ và luôn uống đủ nước. Thêm vào đó, giai đoạn tháng 7 và tháng 8 còn là mùa mua sắm giảm giá ở Châu Âu, bạn có thể kết hợp du lịch và mua sắm trong đợt này.

Cái nắng chói chang của mùa hè tại Barcelona Cái nắng chói chang của mùa hè tại Barcelona

3.2. Du lịch Châu Âu mùa hè nên đi đâu

Nếu du lịch Châu Âu vào mùa hè, bạn có hai lựa chọn: thư giãn tại các vùng ven biển Địa Trung Hải hoặc khám phá các quốc gia Bắc Âu mát mẻ. Cá nhân tôi thích lựa chọn thứ nhất hơn, vì suốt thời gian ở Anh, thời tiết thường âm u buồn. Tôi muốn trải nghiệm một chút không khí mùa hè vùng Địa Trung Hải.

Ngoài ra, du lịch Châu Âu mùa hè còn được đánh giá cao với các lễ hội âm nhạc ngoài trời. Có những lễ hội như Tomorrowland ở Bỉ, Glastonbury Festival ở Anh, Sziget Festival và nhiều lễ hội khác.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa hè: Tháng 6
  • Gợi ý một số điểm du lịch Châu Âu mùa hè: Santorini (Hy Lạp), Dubrovnik (Croatia), Cinque Terre (Italy)

4. Du lịch Châu Âu mùa thu

4.1. Du lịch Châu Âu mùa thu có gì

Mùa thu là thời điểm đẹp nhất để du lịch Châu Âu. Từ tháng 10 đến tháng 11, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn lá vàng, lá đỏ rơi khắp các con phố. Hãy tưởng tượng bước đi trên những con phố cổ kính của Châu Âu trong sắc thu vàng rực rỡ, rất lãng mạn.

Hơn nữa, du lịch Châu Âu mùa thu không gặp quá nhiều đám đông du khách, vì khoảng thời gian này không có quá đông khách du lịch do người dân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè. Thời tiết mùa thu khá ẩm ương, chủ yếu là trời âm u. Vì vậy, Châu Âu lúc này trở nên trầm lắng, bình yên hơn và chi phí du lịch cũng giảm đi một chút.

Nếu bạn có lịch trình du lịch Châu Âu vào mùa thu, hãy căn thời gian của bạn với thời điểm chuyển màu lá đẹp nhất. Thời gian này có thể khác nhau giữa các khu vực. Ví dụ như ở Anh hoặc một số nước Tây Âu, thời gian lá chuyển màu đẹp nhất từ giữa tháng 10.

Những gam màu của mùa thu Những gam màu của mùa thu

4.2. Các tuần lễ thời trang ở Châu Âu

Tháng 9 hàng năm, các tuần lễ thời trang lớn diễn ra tại Paris, London và Milan. Nếu bạn yêu thích thời trang, đây là thời điểm lý tưởng để du lịch Châu Âu. Bạn có thể tự thưởng thức cảnh quan nổi tiếng và ngắm nhìn phong cách thời trang đường phố của các người mẫu.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa thu: Tháng 9, Tháng 10
  • Gợi ý một số điểm du lịch Châu Âu mùa thu: London (Anh), Praha (Czech), Bruges (Bỉ)

5. Du lịch Châu Âu mùa đông

Mùa đông ở Châu Âu có thời tiết lạnh, và thường có mưa phùn. Tất cả tạo nên một khung cảnh lạnh lẽo, hơi buồn. Tuy nhiên, điều này không làm mất đi sự hấp dẫn của du lịch Châu Âu mùa đông.

5.1. Du lịch Châu Âu dịp Giáng sinh và năm mới

Giáng sinh là lễ hội lớn nhất trong năm tại Châu Âu. Vào tháng 11 và tháng 12, các con phố được trang hoàng rực rỡ. Một số thành phố có chợ Giáng sinh truyền thống. Sau Giáng sinh là giai đoạn đón năm mới, với các buổi pháo hoa đẹp ở các thành phố lớn như London, Paris, Berlin. Đây cũng là mùa mua sắm giảm giá lớn nhất trong năm ở Châu Âu.

5.2. Săn Bắc Cực Quang

Mùa đông là giai đoạn thu hút du khách đến Châu Âu để săn Bắc Cực Quang. Na Uy và Iceland là hai điểm thu hút du khách Việt Nam trong việc săn cực quang. Tuy nhiên, cực quang là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp và thời tiết có ảnh hưởng nhiều đến khả năng quan sát. Nên không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội thấy cực quang.

5.3. Du lịch Châu Âu mùa đông ngắm tuyết

Với những người sống ở các quốc gia nhiệt đới, mùa đông tuyết rơi trắng xóa tại Châu Âu có lẽ là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng thấy tuyết rơi ở Châu Âu vào mùa đông. Ở các quốc gia Tây Âu hoặc Nam Âu, chỉ có một vài ngày trong năm có tuyết. Các quốc gia Bắc Âu có tuyết nhiều hơn, nhưng chi phí du lịch và di chuyển cũng cao.

Một lựa chọn phổ biến nếu bạn muốn thấy tuyết rơi như trong các câu chuyện cổ tích là đến gần dãy núi Alps. Hallstatt ở Áo là một địa điểm lý tưởng để du lịch Châu Âu mùa đông.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa đông: Tháng 12
  • Gợi ý một số điểm du lich Châu Âu mùa thu: Hallstatt (Áo), Tromso (Na Uy), Budapest (Hungary)

6. Tổng kết: Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất

Như vậy, bạn có thể du lịch Châu Âu quanh năm, vì mỗi mùa lại có những vẻ đẹp độc đáo. Không có câu trả lời chính xác về mùa nào đẹp nhất để du lịch Châu Âu, bởi mỗi người lại có sở thích và lịch trình du lịch khác nhau. Ngoài bài viết "Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất", bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác liên quan đến du lịch Châu Âu để có thông tin chi tiết hơn.

*Tổng hợp website cần thiết khi đi du lịch:

  • Đặt phòng khách sạn hoặc homestay: Booking.com | Agoda | Airbnb
  • Tìm kiếm và so sánh giá vé máy bay: Skyscanner | CTrip | Traveloka
  • Đặt tour và các trải nghiệm du lịch: Airbnb | Klook | GetYourGuide
  • Lên lịch trình cho chuyến đi: Omio.com*
1