Hoàn tất công tác chuẩn bị khai hội Chùa Hương 2020

CEO Kenvin LK
Ngày 30/01/2020 (tức Mùng 6 Tết Nguyên Đán Canh Tý), sự kiện lễ hội Chùa Hương sẽ chính thức khai hội tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Lễ hội này được...

Ngày 30/01/2020 (tức Mùng 6 Tết Nguyên Đán Canh Tý), sự kiện lễ hội chùa hương sẽ chính thức khai hội tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Lễ hội này được coi là lễ hội lớn nhất và có thời gian kéo dài nhất cả nước, hứa hẹn thu hút hàng vạn du khách thập phương đến du xuân và tham quan. Đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho buổi khai hội và đảm bảo cho Lễ hội Chùa Hương 2020 diễn ra an toàn, văn minh và lịch sự.

Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch

Lễ hội Chùa Hương năm 2020 có chủ đề "Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch". Huyện Mỹ Đức đã chuẩn bị chu đáo và phân công công việc cụ thể cho từng tiểu ban như tiểu ban văn hóa - xã hội, kinh tế - tài chính, an ninh trật tự, quản lý di tích - thắng cảnh và vệ sinh môi trường. Đồng thời, huyện cũng phối hợp với Công an thành phố, công an huyện Mỹ Đức và UBND xã Hương Sơn để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho khách tham quan.

Tuyến đường trục huyện Mỹ Đức dẫn về Lễ hội Chùa Hương 2020 sẽ được đảm bảo tình trạng thông thoáng. Hình ảnh: Tuyến đường trục huyện Mỹ Đức dẫn về Lễ hội Chùa Hương 2020 sẽ được đảm bảo tình trạng thông thoáng.

Tăng cường tuyên truyền và bảo đảm an toàn

Ban tổ chức lễ hội đã lắp đặt các cụm panô, băng dôn, khẩu hiệu và thực hiện tuyên truyền phù hợp để du khách có được những thông tin cần thiết về khu di tích thắng cảnh và lễ hội. Tăng thời lượng tuyên truyền phát trên hệ thống truyền thanh giúp quản lý và điều hành lễ hội một cách hiệu quả. Hệ thống truyền thanh sẽ tuyên truyền từ Bến Thiên Trù tới Động Hương Tích, thông qua các cổng, trạm kiểm tra vé thắng cảnh và các điểm kenvin .

Trạm kiểm soát vé thắng cảnh những ngày đầu năm Canh Tý. Hình ảnh: Trạm kiểm soát vé thắng cảnh những ngày đầu năm Canh Tý.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban quản lý khu di tích và Phó Ban tổ chức Lễ Hội Chùa Hương năm 2020, cho biết rằng "Lễ hội Chùa Hương 2020 sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm mọi hành vi tiêu cực như tranh giành dẫn trốn lậu vé, vòi thêm tiền và gây phiền hà cho khách, người đổi tiền lẻ, bán hương hoa trái phép, vi phạm luật di sản văn hóa. Ban tổ chức lễ hội cũng sẽ xử lý nghiêm cán bộ và lực lượng công an thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác phục vụ lễ hội và du khách."

Tạo môi trường văn minh và an toàn

Lễ hội năm 2020, tất cả các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ công khai số điện thoại và niêm yết giá cả để du khách có thể nắm được thông tin. Ban tổ chức cũng phân công các tiểu ban để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thông tin phục vụ, phòng chống cháy nổ và cung cấp bãi đỗ xe thuận tiện cho du khách.

Lễ hội năm nay sẽ không còn tình trạng hàng quán, thuyền đò bán hàng rong trên dòng suối Yến. Hình ảnh: Lễ hội năm nay sẽ không còn tình trạng hàng quán, thuyền đò bán hàng rong trên dòng suối Yến.

Để chuẩn bị cho Lễ hội năm nay, Ban tổ chức đã phối hợp với UBND xã Hương Sơn để tập huấn và tuyên truyền cho nhân dân nắm được nội quy, quy chế lễ hội và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ du khách. Đã tổ chức tập huấn luật Di sản văn hóa, Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, luật du lịch và luật giao thông đường thủy nội địa. 100% số thuyền và đò tham gia vận chuyển khách phải có giỏ đựng rác, phao cứu sinh và chở đúng số người quy định. Hiện tại, các công tác chuẩn bị cho buổi khai hội đã gần như hoàn tất.

Thông tin về Lễ hội Chùa Hương 2020

Trong 3 ngày từ 25 đến 27-1 (tức từ mùng 1 đến mùng 3 Tết Nguyên đán 2020), Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2020 đã xử lý hơn 30 xuồng vận chuyển khách sử dụng động cơ điện, xuồng chở quá lượng khách và tiêu huỷ tại chỗ hơn 300 mặt hàng đồ chơi mang tính chất bạo lực. Trong suốt 5 ngày đầu năm mới, số lượng khách tham quan và tham gia lễ hội đã lên đến hàng vạn người. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Lễ hội chùa Hương 2020 sẽ trở thành lễ hội mẫu mực của Hà Nội cũng như cả nước. Hình ảnh: Lễ hội chùa Hương 2020 sẽ trở thành lễ hội mẫu mực của Hà Nội cũng như cả nước.

Ban tổ chức mong đợi rằng, với tinh thần chủ động, tích cực và chuyên nghiệp, Lễ hội Chùa Hương 2020 sẽ trở thành lễ hội mẫu mực của Hà Nội cũng như cả nước.

Đinh Hiệu - Hà Phương

1