Xem thêm

Những món ăn đặc trưng không thể bỏ qua trong ẩm thực Sơn Đông

CEO Kenvin LK
Ẩm thực Sơn Đông, một phần trong tứ đại ẩm thực Trung Quốc, đã trở thành biểu tượng của "ẩm thực phương Bắc" sau thời nhà Tống. Với sự ảnh hưởng của các triều đại...

Ẩm thực Sơn Đông, một phần trong tứ đại ẩm thực Trung Quốc, đã trở thành biểu tượng của "ẩm thực phương Bắc" sau thời nhà Tống. Với sự ảnh hưởng của các triều đại nhà Minh và nhà Thanh, ẩm thực Sơn Đông đã thống trị hệ thống ẩm thực cung đình và ảnh hưởng lớn đến chế độ ăn kiêng của miền Bắc Trung Quốc. Với các đặc điểm về địa lý và văn hóa riêng, ẩm thực Sơn Đông đã phân thành hai trường phái lớn: ẩm thực Tế Nam và ẩm thực Giao Đông, bên cạnh ẩm thực Khổng Tử với phong cách độc đáo.

Đặc điểm của ẩm thực Sơn Đông

Ẩm thực Sơn Đông nổi bật với việc kiểm soát nhiệt độ, kỹ thuật nấu nướng và sự đảm bảo hương vị nguyên bản. Có nhiều phương pháp chế biến như xào, chiên, luộc, hầm, quay và nhiều phương pháp khác. Món ăn ở đây ngon cả về hương vị, màu sắc, mùi thơm và hương vị. Các món ăn tiêu biểu của ẩm thực Sơn Đông bao gồm "gà quay", "tôm chiên", "đầu cá hầm", "vịt quay" và tập trung chủ yếu vào thịt nướng và hầm.

ẩm thực sơn đông Hình ảnh: Ẩm thực Sơn Đông

Trải nghiệm ẩm thực Sơn Đông

Đặc trưng của ẩm thực Sơn Đông được thể hiện ở nhiều khía cạnh:

  • Nguyên liệu phong phú: Ẩm thực Sơn Đông tập trung sử dụng nguyên liệu chất lượng cao như hải sản, thịt lợn, thịt bò, thịt gà từ Sơn Đông. Đồng thời, ẩm thực Sơn Đông cũng kỳ công trong việc kết hợp hải sản, rau củ và các nguyên liệu khác để tạo ra món ăn phong phú và đa dạng hơn.

  • Kỹ thuật nấu ăn độc đáo: Ẩm thực Sơn Đông nổi tiếng với các kỹ thuật nấu ăn độc đáo như xào, hầm, luộc, chiên, quay và nhiều phương pháp khác. Trong số đó, kỹ thuật xào là biểu tượng của ẩm thực Sơn Đông, chú trọng vào việc kiểm soát nhiệt độ và thời gian để món ăn có màu sắc, mùi thơm và hương vị hấp dẫn.

  • Hương vị thơm ngon: Ẩm thực Sơn Đông luôn theo đuổi hương vị nguyên bản của món ăn, chú trọng vào vị tươi, mặn, giòn và thơm. Gia vị thường sử dụng trong ẩm thực Sơn Đông bao gồm muối, nước tương, giấm, đường và hành, gừng, tỏi cùng các loại gia vị khác để mang lại hương vị thơm ngon nhưng nhẹ nhàng.

  • Chú trọng tới kỹ năng dùng dao: Ẩm thực Sơn Đông chú trọng vào kỹ năng dùng dao tinh xảo và độc đáo, đồng thời theo đuổi hình dáng đẹp mắt và hương vị tinh tế của món ăn. Kỹ năng dùng dao bao gồm cắt, băm, thái lát và các phương pháp khác để tạo nên món ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn.

10 Món ăn không thể bỏ qua trong ẩm thực Sơn Đông

Ruột heo ram mặn (九转大肠)

Đây là món ăn đặc trưng của ẩm thực Tế Nam và là món ăn tự chế biến được người dân Sơn Đông yêu thích. Ruột giò Cửu Trại được làm từ ruột lợn tươi, sau khi làm sạch, chần và cắt thành từng đoạn, được xào nhiều lần với hành tây, gừng, hoa hồi, quế và các gia vị khác. Nước tương, đường, giấm và các gia vị khác được thêm vào và đun nhỏ lửa để món ăn có màu sắc đẹp, giòn và có vị chua ngọt. Ruột già chín chuyển không chỉ có nhiều lớp và biến đổi mà còn tăng cường dạ dày và tiêu hóa, nuôi dưỡng khí huyết, tăng cường khả năng miễn dịch.

Hải sâm xào hành (葱烧海参)

Đây là món ăn đặc biệt của Giao Đông và là báu vật trong ẩm thực cung đình. Hành lá là một trong những đặc sản của Sơn Đông, do đó hầu hết các món ăn Sơn Đông đều sử dụng hành lá, gừng và tỏi để tăng cường hương vị và mùi thơm. Món hải sâm xào hành cũng không ngoại lệ, đó là một món đặc sản của Sơn Đông. Nguyên liệu chính bao gồm hành lá và hải sâm, tuy đơn giản nhưng lại là món ăn thử thách tài nấu nướng của bạn.

Hải sâm xào hành Hình ảnh: Hải sâm xào hành - món ăn độc đáo của ẩm thực Sơn Đông

Gà om Đức Châu (德州扒鸡)

Gà om Đức Châu là món ăn truyền thống của Sơn Đông, có đặc điểm thịt mềm và thơm. Nguyên liệu chính là thịt gà bản địa, cùng với hành, gừng, tỏi, rượu nấu ăn và các gia vị khác, được nướng theo phương pháp truyền thống. Gà om Đức Châu có kết cấu mềm, thịt tinh tế, là món ăn ngon truyền thống được người dân Sơn Đông yêu thích.

Canh trứng cá quả (乌鱼蛋汤)

"Trứng cá đối" là một trong "tám món ngon của biển". Trứng cá đối được liệt vào danh sách cống phẩm của triều đình từ thời nhà Thanh, cho thấy nó rất giàu chất dinh dưỡng và thơm ngon. Món canh trứng cá đối còn được gọi là "canh Đài Loan", được chế biến từ trứng cá đối tươi ngon, nước sông phải đun sôi và loại bỏ cát. Đun nhỏ lửa, thêm nước luộc gà và đun nhỏ lửa nấm.

Trứng cá đối khi chế biến sẵn không chỉ có màu trắng mà còn có hình dáng giống tờ giấy, trong miệng vị hơi chua cay, có mùi thơm dễ chịu.

Cá chép chua ngọt (糖醋鲤鱼)

Đây là món đặc sản địa phương của tỉnh Sơn Đông và là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng của Trung Quốc. Cá chép chua ngọt được làm từ cá chép tươi từ sông Hoàng Hà hoặc sông Hoài Hà làm nguyên liệu chính. Cá chép được đánh vảy, moi ruột, cắt hoa bằng dao hoa, chiên vàng đều hai mặt trong chảo dầu, để lại một ít dầu trong chảo. Sau đó, hành, gừng, tỏi, đường, giấm gạo và các gia vị khác được thêm vào để làm giảm bớt nước, rưới lên cá. Cá chép chua ngọt có hình thức đẹp, màu đỏ tươi, hình dáng giống một bông sen đang nở, kết cấu giòn, thịt mềm, vị ngọt vừa phải, giàu chất dinh dưỡng.

Cá chép chua ngọt Hình ảnh: Cá chép chua ngọt

Phù dung kê phiến (芙蓉鸡片)

So với các món ăn khác của Sơn Đông, món gà Phù Dung có thể được tìm thấy ở hầu hết các nhà hàng ẩm thực Sơn Đông. Tuy nhiên, tên gọi "cao quý" của món ăn này đã khiến nhiều người cho rằng nó đắt tiền và không dễ dùng. Trên thực tế, món gà Phù Dung đơn giản và sử dụng các nguyên liệu phổ biến nhưng thịt gà có màu trắng và giống phù dung nên nó được đặt tên là gà Phù Dung. Thịt gà được chế biến sẵn có màu trắng và hình dáng giống hoa phù dung, mềm và mịn trong miệng, rất ngon.

Súp sữa Pucai (奶汤蒲菜)

Ẩm thực Tế Nam cổ xưa được gọi là ẩm thực Lixia và nổi tiếng với các món súp. Các đầu bếp thường sử dụng súp sữa làm từ thịt gà, vịt, ngỗng,... để tạo ra nhiều món ăn với hương vị khác nhau. Món súp sữa Pucai với thành phần chính là cua sữa được mệnh danh là "món súp ngon nhất ở Tế Nam" và là món súp đầu tiên của miền Nam. Súp đuôi mèo sữa được đun trên lửa lớn, thêm đuôi mèo giòn, mềm, nấm và các gia vị khác để hầm.

Bánh chay sợi cuộn chiên (清油盘丝饼)

Bánh chay sợi cuộn được chiên bằng dầu lạc. Vỏ bánh chay sợi cuộn có màu vàng, mềm bên trong, các sợi bánh màu vàng đều, vị ngọt thanh mát. Bánh được cuộn thành hình tròn và là món ăn nhẹ tuyệt vời cho các buổi tiệc.

Bánh chay sợi cuộn chiên Hình ảnh: Bánh chay sợi cuộn chiên

Thận xào (爆炒腰花)

Thận xào là món ăn nổi tiếng của ẩm thực Sơn Đông. Kỹ thuật nấu "nổ" đã được phát minh bởi ẩm thực Sơn Đông, đòi hỏi nhiệt độ cao và nấu nhanh, món ăn sẽ sẵn sàng trong hơn mười giây. Ngoài hỏa kỹ, còn có kỹ năng dùng dao, các kỹ năng dùng dao phổ biến trong ẩm thực Sơn Đông bao gồm dao hoa cúc, dao hoa áo mưa xơ dừa, dao hoa bướm, v.v. Thịt thận xào được cắt thành miếng nhỏ.

Cá phi lê Zao Liu (糟溜鱼片)

Cá phi lê Zao Liu là món đặc sản nổi tiếng của Sơn Đông. Cá phi lê Zao Liu được làm từ cá đù vàng làm nguyên liệu chính. Cá được rửa sạch, bỏ xương và cắt thành từng lát mỏng. Thêm muối, lòng trắng trứng, tinh bột và trộn đều. Sau đó, chiên cá cho đến khi chín vàng. Khi đun sôi, thêm nước xốt, đường, muối, bột ngọt và tinh bột nước vào và đun sôi. Cá phi lê Zao Liu có thịt mềm mịn, nước súp đậm đà, là món ăn nổi tiếng rất ngon.

Những món ăn trên đây là những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Sơn Đông, không chỉ ngon mà còn chứa đựng văn hóa và lịch sử địa phương phong phú. Chúng đại diện cho đẳng cấp và sự độc đáo của ẩm thực Sơn Đông, đồng thời là trải nghiệm tuyệt vời nhất để khám phá ẩm thực Sơn Đông.

1