Xem thêm

Review Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới

CEO Kenvin LK
Du lịch Cù Lao Chàm luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Từ việc câu cá cùng ngư dân, cắm trại ven biển, lặn biển ngắm san hô,...

Du lịch Cù Lao Chàm luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Từ việc câu cá cùng ngư dân, cắm trại ven biển, lặn biển ngắm san hô, thưởng thức hải sản tươi ngon,... Điểm đến này không thể chối từ!

1. Cù Lao Chàm ở đâu? Thời tiết Cù Lao Chàm thế nào?

1.1. Cù Lao Chàm Đà Nẵng hay Hội An?

Cụm đảo Cù Lao Chàm, hay còn được gọi là Chiêm Bất Lao, gồm 1 hòn đảo chính và 8 hòn đảo nhỏ xung quanh. Đây là vùng cù lao có diện tích khoảng 15km2, nằm trong địa phận thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Khoảng cách từ Hội An đến Cù Lao Chàm là khoảng 20km. Còn từ Đà Nẵng đến Cù Lao Chàm, bạn sẽ mất khoảng 45km (bao gồm đường bộ và đường biển).

Khu vực này vẫn còn rất hoang sơ, với hệ sinh thái phong phú. Vì thế, vào năm 2009, UNESCO đã công nhận Cù Lao Chàm là một trong những khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Từ đó, cụm đảo này đã được phát triển và quảng bá du lịch.

1.2. Điều kiện thời tiết - Du lịch Cù Lao Chàm tháng mấy?

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, tháng 3 đến tháng 8 hằng năm là thời điểm tốt nhất để du lịch Cù Lao Chàm. Vào mùa này, nơi đây có nắng ấm, biển lặng và ít mưa. Bạn có thể tham gia các hoạt động tắm biển, lặn biển và vui chơi trên biển một cách thoải mái.

Còn vào những tháng còn lại, Cù Lao Chàm thường có bão, biển động và sóng lớn. Vì vậy, thường không có tàu đưa du khách ra đảo trong thời gian này.

2. Giá vé Cù Lao Chàm

Giá vé vào Cù Lao Chàm như sau:

  • Vé tham quan: 70.000 VNĐ/người
  • Phí sinh thái: 20.000 VNĐ/người

Ngoài ra, du khách cần chi trả vé di chuyển từ đất liền ra đảo. Giá vé tùy thuộc vào phương tiện bạn chọn.

  • Đi bằng cano: giá vé khoảng 200.000 VNĐ/người, thời gian di chuyển khoảng 20 phút.
  • Đi bằng tàu gỗ: giá vé khoảng 150.000 VNĐ/người Việt Nam, 200.000 VNĐ/người nước ngoài. Nếu mang theo xe máy ra đảo, du khách cần trả thêm 50.000 VNĐ/xe. Tuy nhiên, tàu gỗ thường không phù hợp với những người dễ bị say sóng và có thời gian di chuyển lâu hơn so với cano.

3. Những địa điểm du lịch ấn tượng trên đảo Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, bãi cát trắng, nước biển trong vắt và hệ động thực vật phong phú. Dưới đây là những điểm tham quan nổi bật:

3.1. Eo Gió Cù Lao Chàm

Eo Gió tọa lạc ở phía Đông của cụm đảo, cách khu dân cư Bãi Làng khoảng 3km. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua nếu muốn tận hưởng bình minh hoặc chiêm ngắm hoàng hôn. Eo Gió có núi non xanh biếc và biển trời rộng mênh mông, vô tận bao bọc. Nơi đây như một bức tường bảo vệ ngư dân vững chân bám biển.

3.2. Giếng cổ hơn 200 năm tuổi của người Chăm

Giếng cổ 200 năm nằm trong khu dân cư xóm Cấm. Đây là nguồn nước ngọt duy nhất trên đảo không bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Người dân địa phương tin rằng uống nước giếng có thể chữa say sóng hoặc cầu duyên, sinh con. Vì vậy, đây đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn khi du khách đến với Cù Lao Chàm.

3.3. Chùa Hải Tạng

Chùa Hải Tạng tọa lạc ở chân núi phía Tây Hòn Lao, nhìn ra cánh đồng rộng lớn. Dù thiên nhiên khắc nghiệt, chùa vẫn tồn tại nguyên vẹn suốt hàng trăm năm. Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu thêm về lịch sử, bái Phật, vãn cảnh chùa và mong cầu bình an và giữ cho tâm thanh tịnh.

3.4. Các bãi biển xanh trong

Cù Lao Chàm có nhiều bãi biển tuyệt đẹp như Bãi Ông, Bãi Xếp, Bãi Chồng, Bãi Hương. Bạn có thể tận hưởng không khí biển trong lành và tham gia các trò chơi như dù kéo, thuyền kéo, mô tô trên biển,...

3.5. Con đường hoa ngô đồng

Con đường này nở rộ vào cuối hạ - đầu thu (tháng 7 - tháng 8). Khi đến dọc con đường Bãi Làng, Bãi Xếp, Bãi Hương, bạn sẽ được thỏa sức chiêm ngắm hoa ngô đồng bừng nở sắc hoa đỏ thắm. Bất chấp mưa gió, những cây ngô đồng vẫn vươn lên mạnh mẽ, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp.

3.6. Chợ Tân Hiệp

Chợ Tân Hiệp nằm ngay bên bến tàu. Đây là nơi bạn có thể mua hải sản khô, hải sản tươi ngon và các loại đồ lưu niệm độc đáo từ vỏ sò, ốc, đá,... Hải sản ở chợ có giá rẻ hơn so với đất liền, vì chúng được đánh bắt và bày bán tại chỗ.

4. Các hoạt động, trải nghiệm đáng thử ở Cù Lao Chàm

Du lịch Cù Lao Chàm mang đến cho du khách rất nhiều hoạt động giải trí thú vị như:

4.1. Lặn ngắm rạn san hô

Cù Lao Chàm nổi tiếng không chỉ với cảnh thiên nhiên mỹ lệ, không khí trong lành mà còn với sự đa dạng sinh học. Vì thế, hoạt động lặn ngắm san hô và sinh vật biển ở đây luôn thu hút du khách. Hoạt động này đặc biệt hấp dẫn vào giữa trưa, khi ánh nắng chiếu xuống đáy biển, làm sáng lên vẻ đẹp của hệ sinh thái đáy biển.

4.2. Đi bộ dưới biển ngắm các loài sinh vật biển

Tham gia tour đi bộ dưới biển, bạn sẽ được khám phá thế giới thủy cung rộng lớn. Bạn không cần phải đeo các dụng cụ lỉnh kỉnh như mặt nạ oxy, bình khí, chân nhái,... mà chỉ cần đội mũ cung cấp oxy và tuân theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên. Vẻ đẹp của các rạn san hô và sinh vật biển sẽ mang lại cho bạn những phút giây thư giãn, thoải mái nhất.

4.3. Cắm trại ở Cù Lao Chàm

Nếu bạn muốn trải nghiệm không gian tự nhiên của đảo, bạn có thể thuê lều cắm trại và trải qua đêm tại bãi biển. Khoảng 21 - 22h đêm, bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giao lưu và đốt lửa trại. Về đêm, bạn có thể nằm ngắm bầu trời đầy sao, một cảnh tượng tuyệt đẹp mà khó thấy ở thành phố. Những ai đã từng trải nghiệm những điều thú vị này thường không bao giờ quên.

4.4. Câu cá cùng ngư dân trên đảo

Câu cá cũng là một hoạt động thú vị, được nhiều du khách yêu thích khi ghé thăm Cù Lao Chàm. Bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp của nơi này bằng thuyền, tìm hiểu cuộc sống của ngư dân miền biển và được thưởng thức các món ăn tươi ngon do chính tay bạn đánh bắt.

4.5. Khám phá khu rừng nguyên sinh

Sau những hoạt động trên biển, bạn có thể khám phá khu rừng nguyên sinh, những con đường hiểm trở tại đây. Khi leo lên sườn núi, bạn sẽ được hòa mình vào không gian xanh mát, thưởng thức vẻ đẹp của các loài hoa nở rộ. Bạn cũng có thể ghé thăm con suối Đá, suối Tình dịu dàng, thơ mộng.

5. Kinh nghiệm ăn uống trên đảo Cù Lao Chàm

5.1. Các món ăn đặc trưng

Sau chuyến du lịch Cù Lao Chàm, một trong những điều khiến du khách nhớ nhất về nơi này chắc chắn là ẩm thực đa sắc đa vị. Một số món ngon đặc trưng nơi đây như ốc vú nàng, mực một nắng, cua đá, rau rừng, bào ngư, nhum, ghẹ, bánh ít lá gai, rong biển...

5.2. Các nhà hàng, quán ăn ngon trên đảo Cù Lao Chàm

Các nhà hàng, quán ăn thường tập trung ở khu du lịch Bãi Hương, Bãi Ông và Bãi Xếp. Một số địa chỉ nổi tiếng như Quán Dân Trí, Nhà hàng Đảo Nhớ, Nhà hàng Hải Quỳnh, Nhà hàng Bãi Chồng.

6. Khách sạn gần Cù Lao Chàm nên lựa chọn

Do Cù Lao Chàm còn khá hoang sơ, dịch vụ lưu trú chưa phát triển, phương án tốt nhất là thuê phòng homestay với giá cả phải chăng và trải nghiệm cuộc sống bình dị đích thực. Nếu bạn muốn có không gian nghỉ ngơi thoải mái hơn, các khu nghỉ dưỡng gần Cù Lao Chàm là lựa chọn phù hợp.

7. Lưu ý cần nhớ khi đi du lịch Cù Lao Chàm

7.1. Một số lưu ý quan trọng khi đi Cù Lao Chàm tự túc

  • Đảo Cù Lao Chàm khuyến khích không sử dụng bao nilon, hãy tránh mang theo bao nilon khi bạn lên đảo.
  • Chuẩn bị đ
1