kenvin Việt Nam đang trở thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách quốc tế. Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ngành du lịch đã đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 10/2023, phục vụ cho 5,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng cộng trong 10 tháng, đã có 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Điều này cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng và sự tin tưởng của du khách trong việc chọn Việt Nam làm điểm đến.
Sự phát triển tích cực của ngành du lịch Việt Nam
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10/2023 tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính tổng cộng trong 10 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước, tạo ra sự hy vọng vững chắc về việc hoàn thành mục tiêu đón từ 12 - 13 triệu khách quốc tế cho năm 2023.
Đường hàng không: phương tiện chủ yếu cho du khách quốc tế
Đường hàng không tiếp tục là phương tiện chủ yếu để du khách quốc tế đến Việt Nam. Chiếm 87,5% tổng số lượng khách, đường hàng không đã tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lượng khách đến bằng đường bộ và đường biển cũng có sự tăng trưởng đáng kể, lần lượt chiếm 11,8% và 0,7% tổng lượng khách.
Lượng khách du lịch trong nước cũng tăng mạnh
Trong tháng 10/2023, lượng khách du lịch trong nước đạt 5,2 triệu lượt, trong đó có hơn 3,7 triệu lượt khách có lưu trú. Tính tổng cộng trong 10 tháng đầu năm, lượng khách nội địa đã đạt con số 98,7 triệu lượt. Điều này chứng tỏ du khách trong nước đang có xu hướng tăng mạnh và góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch.
Các thị trường du lịch quan trọng
Korea và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2023. Điểm đáng chú ý là khách từ hai thị trường này chiếm 42% tổng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Mỹ, Đài Loan-Trung Quốc, và Nhật Bản cũng là những thị trường quan trọng khác.
Sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam
Kết quả kinh doanh của ngành du lịch cũng phản ánh sự phát triển tích cực. Trong 10 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ khách du lịch tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt 555,6 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, doanh thu từ du lịch lữ hành tăng 47,6%, đạt 30,2 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy sự đa dạng và phong phú của các hoạt động kích cầu du lịch của địa phương.
Sự phát triển bền vững trong tương lai
Ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu để tạo ra sự phát triển đột phá. Với sự phối hợp của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch đã đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế trung bình mỗi tháng trong quý 3/2023. Với những kế hoạch phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch hấp dẫn, Việt Nam tự tin có thể đón từ 1,1 - 1,2 triệu lượt khách quốc tế mỗi tháng, đặc biệt là trong tháng 12, vào dịp Giáng Sinh và Năm Mới.
Đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế
Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, du lịch đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước. Các lĩnh vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng 6,24% và đóng góp 53,34% vào tăng trưởng chung của GDP. Đặc biệt, dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 13,17% và đóng góp 0,33 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế.
Những giải thưởng vinh danh của du lịch Việt Nam
Du lịch Việt Nam mới đây đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, như: đạt giải Điểm đến Golf tốt nhất châu Á trong 7 năm liên tiếp (2017 - 2023); giành giải Điểm đến Spa tốt nhất châu Á liên tiếp trong 2 năm (2022 - 2023). Thành phố Hà Nội cũng được vinh danh là Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới và Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á. Làng du lịch Tân Hóa (Quảng Bình) cũng nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất của UNWTO.
Đón đợt phục hồi kinh tế
Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế, ngành du lịch là điểm sáng, đóng góp quan trọng vào sự phục hồi kinh tế đất nước. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lượt lên khoảng 12 - 13 triệu lượt. Điều này tạo động lực mới để thúc đẩy phát triển ngành du lịch hiệu quả và bền vững.