Xem thêm

Tìm hiểu về lịch Hàn Quốc và các ngày lễ trong năm của người Hàn

CEO Kenvin LK
Hình ảnh: Sưu tầm Giới thiệu về lịch Hàn Quốc Lịch Hàn Quốc, hay còn được gọi là lịch Dangun (단군; 檀君), là một lịch âm dương. Ngày tháng được tính dựa trên kinh tuyến...

A festive image Hình ảnh: Sưu tầm

Giới thiệu về lịch Hàn Quốc

Lịch Hàn Quốc, hay còn được gọi là lịch Dangun (단군; 檀君), là một lịch âm dương. Ngày tháng được tính dựa trên kinh tuyến của Hàn Quốc và các quan sát và lễ hội được xác định dựa trên văn hóa Hàn Quốc. Dân tộc Hàn Quốc chủ yếu sử dụng lịch Gregorian được áp dụng chính thức từ năm 1896. Tuy nhiên, các ngày lễ truyền thống và cách tính tuổi vẫn dựa trên lịch cũ.

Lịch sử của lịch Hàn Quốc

Giống như các loại lịch truyền thống ở các nước Đông Á khác, lịch Hàn Quốc chủ yếu dựa trên lịch Trung Quốc. Ban đầu, lịch Hàn Quốc chỉ định các năm thông qua tên thời đại Hàn Quốc từ năm 270 đến năm 963, sau đó theo tên thời đại Trung Quốc cho đến năm 1894. Tuy nhiên, từ năm 1894 và 1895, lịch âm được sử dụng với các năm được đánh số từ triều đại Joseon vào năm 1392.

Lịch tháng 1 năm 2022 theo lịch Hangul Hàn Quốc Lịch tháng 1 năm 2022 theo lịch Hangul Hàn Quốc - Ảnh: Sưu tầm

Năm 1896, lịch Gregorian được chính thức áp dụng ở Hàn Quốc với tên gọi Geon-yang (건양/Hanja: 建陽, có nghĩa là "qua lịch mặt trời"). Tuy nhiên, do lịch Hàn Quốc dựa trên mặt trăng nhìn từ Hàn Quốc, nên đôi khi lịch này khác với lịch truyền thống của các nước châu Á khác ít nhất một ngày. Mặc dù vậy, quy tắc cơ bản của lịch Hàn Quốc và lịch Trung Quốc vẫn giống nhau. Chính vì vậy, đôi khi ngày đầu năm mới khác nhau giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, lần cuối cùng xảy ra vào năm 1997.

Các ngày đại lễ trong lịch Hàn Quốc

Giống như Việt Nam, Hàn Quốc cũng có hệ thống ngày lễ đa dạng. Đây là những dịp để mọi người trong gia đình có thể quây quần bên nhau, cùng nhau ăn uống và vui chơi sau những ngày làm việc và học tập căng thẳng.

Tết dương lịch

Tết dương lịch là ngày đầu tiên trong năm theo lịch Gregorian, cũng là ngày nghỉ lễ của nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc. Dù không quan trọng bằng Tết Nguyên Đán nhưng người dân Hàn Quốc vẫn háo hức chờ đón ngày lễ này. Trong ngày nghỉ này, người Hàn thường tổ chức đi chơi, gặp gỡ bạn bè và người thân hoặc dành thời gian thư giãn để lấy lại tinh thần sau những ngày làm việc vất vả.

Bắn pháo hoa bên sông Hàn Bắn pháo hoa bên sông Hàn - Ảnh: Sưu tầm

Tết âm lịch của Hàn Quốc

Tết âm lịch ở Hàn Quốc tương đồng với Tết Nguyên Đán của Việt Nam và kéo dài trong 3 ngày: ngày 30 Tết, ngày mùng 1 và ngày mùng 2 Tết. Seollal, tên gọi của ngày Tết âm lịch, đánh dấu sự khởi đầu cho một năm mới an lành và hạnh phúc. Trong suốt kỳ nghỉ này, không khí Tết tràn ngập trên khắp các phố phường Hàn Quốc.

Gia đình quây quần bên nhau trong ngày Tết Nguyên Đán Gia đình quây quần bên nhau trong ngày Tết Nguyên Đán - Ảnh: Sưu tầm

Đây là dịp để mọi gia đình sum họp và cùng nhau thưởng thức không khí năm mới, thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Trong những ngày này, mọi ngôi nhà đều treo trước cửa chiếc Bok-jo-ri (xẻng bằng rơm) với niềm tin và hy vọng nhận được phúc lộc suốt cả năm.

Xẻng bằng rơm thường được treo trước cửa trong dịp Tết Nguyên Đán của người Hàn Xẻng bằng rơm thường được treo trước cửa trong dịp Tết Nguyên Đán của người Hàn - Ảnh: Sưu tầm

Seollal là ngày quan trọng nhất trong năm với người Hàn Quốc. Không có gì ngạc nhiên khi tất cả mọi người đều mặc trang phục truyền thống hanbok, thực hiện các nghi lễ thờ cúng và cùng nhau tham gia các trò chơi truyền thống, thưởng thức Tteok-kuk (canh bánh gạo). Tteok-kuk luôn là món ăn mà người Hàn Quốc thưởng thức đầu tiên vào dịp năm mới, tượng trưng cho sự thuần khiết và sự trường thọ.

Người Hàn Quốc rất khắt khe trong mâm cơm ngày Tết Người Hàn Quốc rất khắt khe trong mâm cơm ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

Tết Trung thu của Hàn Quốc - Chuseok (ngày rằm tháng Tám âm lịch)

Chuseok là một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở Hàn Quốc, cùng với Seollal. Chuseok được tổ chức vào ngày rằm tháng Tám âm lịch.

Các hoạt động truyền thống trong ngày Trung Thu Hàn Quốc Các hoạt động truyền thống trong ngày Trung Thu Hàn Quốc - Ảnh: Sưu tầm

Giống như Tết âm lịch, các gia đình Hàn Quốc cũng tụ họp để thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên và cùng thưởng thức bữa tiệc với các món ăn truyền thống như bánh gạo songpyeon (hấp trên lá thông). Đây cũng là dịp để cả gia đình cùng tham gia vào việc chế biến món ăn này.

Bánh trung thu của người Hàn Quốc Bánh trung thu của người Hàn Quốc - Ảnh: Sưu tầm

Trung thu ở Hàn Quốc không kém phần quan trọng so với Tết âm lịch (hoặc Tết Nguyên Đán ở Việt Nam) vì đây là thời điểm được thu hoạch và mùa màng tốt, mọi hoạt động kinh tế chủ yếu là nông nghiệp được nghỉ ngơi. Người Hàn Quốc vẫn giữ gìn tinh thần truyền thống và coi trọng trung thu như một kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày, thời gian để cả gia đình sum họp, ăn uống và vui chơi bên nhau.

Người Hàn Quốc vui vẻ trong ngày Tết Độc lập Người Hàn Quốc vui vẻ trong ngày Tết Độc lập - Ảnh: Sưu tầm

Lễ Phật đản tại Hàn Quốc (8/4 âm lịch)

Phật Giáo là tôn giáo lớn nhất ở Hàn Quốc, do đó Lễ Phật Đản cũng trở thành ngày nghỉ lễ quốc gia. Lễ này được tổ chức vào ngày 8/4 âm lịch để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

Cảnh đường phố trang hoàng trong Lễ hội đèn lồng Hoa Sen - Yeondeung Cảnh đường phố trang hoàng trong Lễ hội đèn lồng Hoa Sen - Yeondeung - Ảnh: Sưu tầm

Trong ngày này, các đường phố của Hàn Quốc được trang hoàng bởi những chiếc đèn lồng đủ màu sắc. Mọi người đổ về công viên để tham gia Lễ hội đèn lồng hoa sen - Yeondeung. Truyền thuyết về câu chuyện "Binjaildeung" (hay còn gọi là "cây đèn của người nghèo") về một cô gái nghèo đã dùng toàn bộ số tiền tích luỹ được để mua một chiếc đèn dâng lên Đức Phật. Lòng thành của cô gái đã khiến chiếc đèn duy nhất của cô sáng lên, trong khi hàng nghìn chiếc đèn khác đã tắt ngấm.

Ngoài việc rước đèn, người dân Hàn Quốc còn tổ chức Lễ đánh trống và đánh chuông, Lễ Tắm Phật với ý nghĩa thức tỉnh và làm sạch tâm hồn.

Ngày Giải phóng của Hàn Quốc (15/8 dương lịch)

Ngày 15/8/1945, Hàn Quốc giành được độc lập và thoát khỏi ách thống trị của Nhật Bản, chính thức thành lập chính phủ mới. Hằng năm, vào ngày 15/8, người dân Hàn Quốc tổ chức lễ kỷ niệm để tỏ lòng biết ơn về sự kiện lịch sử đầy tự hào này.

Người Hàn vui vẻ trong ngày tết Độc lập Người Hàn vui vẻ trong ngày tết Độc lập - Ảnh: Sưu tầm

Ngày lễ Hangeul của Hàn Quốc (09/10 dương lịch)

Ngày lễ Hangeul kỷ niệm ngày Vua Sejong Vĩ đại phát minh chữ Hangeul, chữ viết chính thức của tiếng Hàn. Vào năm 1997, Hangeul được UNESCO lựa chọn vào Danh sách Ký ức Thế giới.

Lễ kỷ niệm ngày Hangeul Lễ kỷ niệm ngày Hangeul - Ảnh: Sưu tầm

Ngày Lập quốc của Hàn Quốc (3/10 âm lịch)

Ngày Lập quốc diễn ra vào ngày 3 tháng 10 âm lịch, kỷ niệm ngày thành lập nhà nước đầu tiên của Hàn Quốc. Theo truyền thuyết, Hoàng đế Dangun được coi là ông tổ của người Hàn Quốc trong văn hóa dân gian cổ xưa.

Lễ Giáng sinh của Hàn Quốc (25/12 dương lịch)

Giáng sinh là một ngày lễ của Đạo Thiên Chúa để kỷ niệm sự ra đời của Đức Chúa Giêsu. Nhiều quận trung tâm thành phố được trang trí với cây thông Noel và đèn. Các khu vực mua sắm như Myeong-dong, Itaewon và Hongdae đông đúc với những người tìm kiếm không khí lễ hội Giáng sinh.

Không khí lễ hội Giáng sinh tại Hàn Quốc Không khí lễ hội Giáng sinh tại Hàn Quốc - Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là những thông tin về lịch Hàn Quốc và các ngày lễ quan trọng trong năm của người Hàn. Hy vọng bạn đã có được những kiến thức thú vị. Hãy chuẩn bị và lên một lịch trình kenvin thật chu đáo để có những kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia các lễ hội tại xứ sở kim chi. Chúc bạn có một chuyến đi tuyệt vời và tràn đầy niềm vui.

Hiện PYS Travel đang có các tour du lịch hàn quốc để bạn tham khảo:

  • Tour Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội
  • Tour du lịch Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM
  • Tour Hàn Quốc mùa thu vàng 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội
  • Tour Hàn Quốc trượt tuyết 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội
  • Tour đi Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm
1