Xem thêm

Sự khác biệt giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây

CEO Kenvin LK
1. Sự khác biệt về nguồn gốc Khi nói về ẩm thực phương Đông, không thể không nhắc đến nguồn gốc từ "nền văn minh lúa nước". Điều này tạo nên một sự khác biệt...

1. Sự khác biệt về nguồn gốc

Khi nói về ẩm thực phương Đông, không thể không nhắc đến nguồn gốc từ "nền văn minh lúa nước". Điều này tạo nên một sự khác biệt về thành phần nguyên liệu trong các bữa ăn của họ. Với hệ thống sông ngòi kênh rạch thuận lợi và khí hậu nhiệt đới, ẩm thực phương Đông đã tiềm ẩn những nhân tố tạo nên các món ăn tinh tế và đẹp mắt.

Trong các bữa ăn của người phương Đông bao giờ cũng phải có các món chính làm từ gạo Trong các bữa ăn của người phương Đông bao giờ cũng phải có các món chính làm từ gạo

Trái ngược với đó, ẩm thực phương Tây thường sử dụng nhiều loại thịt làm món chính. Món ăn phương Tây có sự ảnh hưởng lớn trên thế giới và mang đến sự thu hút đặc biệt. Điều này tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây.

2. Sự khác biệt về quan niệm ẩm thực

Quan niệm ẩm thực cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây. Người phương Tây quan tâm đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của mỗi bữa ăn. Họ đảm bảo rằng mỗi ngày họ cung cấp đủ lượng calo, vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể mình. Mặc dù một số món ăn không ngon miệng hoặc khó ăn, họ vẫn chú trọng đến sức khỏe của bản thân. Điều này được gọi là "quan niệm ẩm thực lý tính".

Ngược lại, ẩm thực phương Đông hướng đến "quan niệm ẩm thực cảm tính". Họ đánh giá món ăn qua hình thức, màu sắc, hương vị và tính ngon miệng, ít quan tâm đến chất dinh dưỡng. Điều này tạo ra sự khác biệt cơ bản về ẩm thực giữa phương Đông và phương Tây.

Những món ăn của người phương Tây đề cao các món thịt giàu chất dinh dưỡng Những món ăn của người phương Tây đề cao các món thịt giàu chất dinh dưỡng

3. Sự khác biệt về nguyên liệu và gia vị

Trong ẩm thực phương Tây, các thành phần thường không được kết hợp với nhau nếu chúng có hương vị giống nhau. Họ tạo độ mâu thuẫn trong món ăn bằng cách kết hợp các thành phần có tính chất khác nhau. Trong khi đó, người phương Đông thường sử dụng các thành phần có hương vị tương đồng và phổ biến. Điều này tạo ra một sự khác biệt về hương vị giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây.

Người phương Tây chọn lựa nguyên liệu kỹ càng và sử dụng ít gia vị, thường chỉ sử dụng muối và tiêu xay. Họ thay đổi việc sử dụng đường bằng cách sử dụng độ ngọt tự nhiên từ các thành phần như rau, củ, quả, thịt, cá, tôm... Họ tin rằng sử dụng quá nhiều gia vị sẽ làm mất bản chất của món ăn, tạo nên một hương vị nhẹ, thoang thoảng mùi hương, không mạnh như ẩm thực phương Đông.

4. Sự khác biệt về văn hóa ăn uống

Người phương Tây thường ăn uống một cách sang trọng và chia bữa tối thành nhiều phần nhỏ. Họ thích mang tất cả các món ra cùng lúc hoặc mang từng món ra lần lượt. Thứ tự phục vụ các món thường là súp hoặc món khai vị, món chính và món tráng miệng. Đồ ăn chứa nhiều thịt là một phần quan trọng trong món ăn của người phương Tây, đặc biệt là thịt bò và thịt cừu. Họ sử dụng dao và nĩa để ăn và thường không nói chuyện trong khi ăn.

Ngược lại, người phương Đông dùng thìa và đũa để gắp thức ăn. Một bữa ăn truyền thống thường bao gồm cơm, một vài món ăn mặn, rau và canh. Trái cây tươi tự nhiên thường được ăn vào cuối bữa ăn. Bữa ăn là thời điểm để gia đình gắn kết với nhau, nên mọi người thường nói chuyện thân mật trong khi ăn.

5. Sự khác biệt về hình thức trình bày món ăn

Với ẩm thực phương Đông, việc bài trí và trình bày món ăn rất quan trọng và tạo nên sự công phu và thẩm mỹ. Món ăn được tỉ mỉ bài trí và trang trí bằng cách tỉa hình vuông, tròn và sợi... Ngoài ra, những nguyên liệu như hành, cà chua cũng được tỉa thành những hoa và các loại nước sốt khác để tạo điểm nhấn. Cách trang trí đa dạng và phong phú trong ẩm thực phương Đông.

Trái ngược với đó, ẩm thực phương Tây tập trung vào đơn giản hóa trong cách trang trí món ăn, vì họ coi chất lượng hơn là thẩm mỹ. Với những món thịt, thường để nguyên miếng lớn để người ăn dễ thưởng thức hương vị. Các món ăn phương Tây cũng có sự đa dạng trong cách làm nước sốt và kèm theo rau, bánh mì và bánh ngọt.

Đây là những nét khác biệt trong ẩm thực giữa phương Đông và phương Tây. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về những đặc trưng và mang đến những ý tưởng mới cho nhà hàng của bạn.

1