Xem thêm

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Kyoto từ A - Z

CEO Kenvin LK
Kyoto cổ kính, rêu phong, thấp thoáng bóng dáng những cô gái diện kimono sặc sỡ hay trầm lắng trong những ly trà truyền thống, ắt hẳn từ lâu đã khiến bao du khách mơ...

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Kyoto từ A - Z

Kyoto cổ kính, rêu phong, thấp thoáng bóng dáng những cô gái diện kimono sặc sỡ hay trầm lắng trong những ly trà truyền thống, ắt hẳn từ lâu đã khiến bao du khách mơ ước một lần đặt chân tới. Cố đô nghìn năm tuổi của xứ sở phù tang còn ẩn chứa nhiều điều thú vị chờ bạn tự mình khám phá.

Nội dung chính

  • Giới thiệu chung về Kyoto
  • Thời gian thích hợp để du lịch Kyoto
  • Visa
  • Phương tiện di chuyển
  • Nơi ở
  • Những điểm đến nổi bật ở Kyoto
  • Ẩm thực ở Kyoto
  • Những lưu ý khác
  • Tour Osaka - Kyoto - Hakone - Núi Phú Sĩ - Tokyo (6 ngày 5 đêm)

1. Giới thiệu chung về Kyoto

Nằm ở miền Trung Nhật Bản, cách Tokyo 360 km về phía Nam và cách Osaka 55 km về phía Bắc, thành phố Kyoto từng là cố đô của xứ sở phù tang trong vòng hơn 1000 năm, từ năm 794 đến năm 1868. Kyoto được ví như cái nôi văn hoá của Nhật Bản, lưu giữ những nét truyền thống, các giá trị tinh hoa được chắt lọc qua ngàn năm, là nơi mà thiên nhiên, nghệ thuật và kiến trúc hoà quyện vào nhau.

Cố đô Kyoto là thủ đô của Nhật Bản tới năm 1868 mới chuyển giao cho Tokyo như bây giờ. Ảnh: Telegraph

Với 2000 ngôi đền Phật giáo và đền Thần đạo, cũng như các cung điện, vườn thượng uyển và các công trình kiến trúc còn nguyên vẹn, Kyoto là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất của Nhật Bản. Có lẽ chẳng đâu ở đất nước này, bạn vừa có thể ngắm hoa anh đào mùa xuân, ngắm lá đỏ mùa thu, diện kimono tới những ngôi đền có tuổi đời cả một thiên niên kỷ hay đi dạo trong rừng trúc và thưởng thức trà đạo. Từng góc phố, từng con hẻm, từng cửa tiệm cho tới từng món ăn ở cố đô này cũng khiến du khách mê mẩn, vấn vương không rời.

2. Thời gian thích hợp để du lịch Kyoto

Kyoto được bao bọc xung quanh bởi các núi Higashiyama, Kitayama và Nishiyama, với độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Các ngọn núi này đã mang đến mùa hè nóng và mùa đông lạnh cho cố đô, vô tình tạo nên những hình thái thời tiết đặc trưng, rõ rệt, khiến mùa nào cũng quyến rũ. Có thể nói, Kyoto đẹp quanh năm nên dù tới đây vào xuân - hạ - thu - đông, thì du khách cũng chẳng bao giờ phải cảm thấy nuối tiếc.

Kyoto đẹp quanh năm nhưng đặc biệt hút khách vào mùa hoa anh đào. Ảnh: dpjrugby

Mùa xuân ở Kyoto bắt đầu từ tháng 3 đến giữa tháng 5, là thời điểm hoa anh đào bung nở khắp cố đô. Du khách đổ về đây mỗi mùa hoa anh đào thậm chí còn gần bằng số dân của toàn thành phố. Dù hoa anh đào nở khắp đất nước nhưng khung cảnh cành hoa nhỏ xinh, đứng e ấp lấp ló bên những mái đền cổ rêu phong ở Kyoto vẫn có sức hút lạ kỳ, nhất là với các nhiếp ảnh gia.

Mùa hạ bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9, do nằm giữa các dãy núi nên khí hậu khá nóng, nắng nhiều. Nhưng đừng lo lắng, nếu được đi giữa rừng trúc Arashiyama mát rượi, xanh ngắt, thưởng thức một ly kem matcha lịm tim thì có khi bạn còn muốn mùa hè Kyoto kéo dài mãi.

Mùa thu bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 11. Kyoto ấn tượng nhất vẫn là mùa lá phong, thời điểm này, cả Kyoto rực rỡ màu vàng đỏ, tiết trời khô ráo, đẹp như tranh vẽ. Lúc này, khí hậu mát mẻ, dễ chịu, du khách có thể thoải mái diện những bộ trang phục ấm áp vừa phải, hay thử kimono nhiều tầng lớp cũng là một gợi ý hay.

Mùa đông ở Kyoto vào khoảng tháng 12 đến hết tháng 2. Do nằm trên cao, bao quanh là núi nên mùa đông ở cố đô rất lạnh, thường xuyên có tuyết phủ. Đây là thời điểm hiếm hoi du khách được chiêm ngưỡng màn tuyết phủ tràn trên những nóc nhà cổ ở Kyoto. Bạn sẽ ngỡ như thời gian lạc bước về thời kỳ Edo với những anh chàng, cô nàng diện kimono, che ô đi giữa không gian trắng xoá, bàng bạc.

3. Visa

Visa Nhật hiện đã nới lỏng quy định cho du khách Việt Nam. Ảnh: visanhatban

Du khách Việt muốn đi du lịch Kyoto nói riêng và Nhật Bản nói chung đều cần xin visa. Trước đây, visa Nhật nổi tiếng “khó tính" nhưng với những cải cách về mặt thủ tục, hiện nay, tỷ lệ đậu visa rất cao, ngay cả với khách làm tự túc.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, với người Việt sinh sống từ Gia Lai, Bình Định trở ra Bắc, bạn có thể xin thị thực tại Đại sứ quán ở Hà Nội. Với những khu vực còn lại, du khách nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản ở TP HCM.

Hồ sơ xin visa cơ bản bao gồm: hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, tờ khai xin cấp visa, giấy tờ chứng minh quan hệ của những người trong nhóm (nếu đi theo nhóm), chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm ít nhất 5.000 USD), vé máy bay, lịch trình chi tiết, giấy tờ chứng minh công việc (hợp đồng, bảng lương, đơn xin nghỉ phép)…

Bạn nên xin visa trước khoảng 3 tháng so với ngày khởi hành vì nhiều trường hợp sẽ cần phải bổ sung hồ sơ, gây mất thời gian, ảnh hưởng đến lịch trình, nhất là vào những tháng cao điểm du lịch Nhật (mùa xuân và mùa thu). Lệ phí với visa du lịch nhập cảnh 1 lần là 630.000 đồng. Kết quả visa được trả tối thiểu 8 ngày làm việc tính từ ngày tiếp theo ngày thụ lý hồ sơ xin visa.

4. Phương tiện di chuyển

4.1 Di chuyển từ Việt Nam đến Kyoto

Hiện tại, từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng sang Kyoto mà bạn cần phải transit ở một thành phố trung gian, thường là Tokyo hoặc Osaka. Tour du lịch kết hợp Tokyo - Kyoto - Osaka cũng được mệnh danh là cung đường vàng của du lịch Nhật Bản, dù là mùa hoa anh đào hay mùa lá đỏ. Việc di chuyển giữa 3 thành phố này cũng vô cùng tiện lợi và đơn giản.

Từ Việt Nam sang Tokyo

Du khách có thể sử dụng đường bay thẳng từ Hà Nội sang Tokyo bằng các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, ANA Airlines, Japan Airlines với mức giá thấp nhất từ 5,5 triệu đồng khứ hồi (vào dịp khuyến mãi có thể xuống tới 3,5 triệu đồng/khứ hồi của Vietjet Air). Thời gian bay khoảng 5 tiếng.

Còn nếu xuất phát từ TP HCM, bạn chỉ có thể bay thẳng với Vietnam Airlines, ANA Airlines, Japan Airlines… với mức giá thấp nhất từ 10 triệu đồng khứ hồi. Thời gian bay khoảng 6 tiếng.

Từ Việt Nam sang Osaka

Đối với những người chỉ có nhu cầu du lịch Kyoto thì bạn nên bay thẳng tới Osaka vì khoảng cách giữa 2 thành phố này rất ngắn. Du khách có thể sử dụng đường bay thẳng từ Hà Nội sang Osaka bằng các hãng hàng không như Jetstar, Vietjet Air, Vietnam Airlines, ANA Airlines, Japan Airlines với mức giá thấp nhất là 5 triệu đồng của Jetstar (chưa có khuyến mãi). Thời gian bay là 4h30 phút.

Từ TP HCM, du khách có thể bay bằng Vietjet Air, Vietnam Airlines và ANA Airlines, trong đó giá vé thấp nhất là của Vietjet Air với 4,5 triệu đồng/khứ hồi và thời gian bay là 5h.

Từ Tokyo, Osaka đến Kyoto

Tokyo

Bằng tàu: Xuống sân bay muốn tới Kyoto luôn, bạn bắt tàu Narita Express đến ga Tokyo (hết 2.820 yen) hoặc ga Shinagawa (2.990 yen). Từ hai ga này, tiếp tục lên tàu Shinkansen Nozomi về Kyoto (13.080 yen/chiều). Thời gian di chuyển là 2,5h. Ưu điểm là thời gian di chuyển nhanh, số chuyến nhiều, có thể đặt qua mạng nhanh gọn. Nhược điểm là giá thành khá cao. Với những bạn còn lăn tăn về tình hình tài chính thì hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn nhé.

Bằng bus cao tốc đêm: xuất phát từ Bus Terminal ở cửa Yaesu ga JR Tokyo và Bus Terminal Shinjuku cửa Nam ga JR Shinjuku. Thời gian di chuyển từ ga Shinjuku hoặc ga Tokyo đến ga Kyoto khoảng 7-9h, giá vé trung bình 6.000-9.000 yen. Ưu điểm của cách thức này là xe chạy đêm, có thể tiết kiệm được một đêm ngủ khách sạn, giá rẻ hơn một nửa. Nhưng nhược điểm là thời gian di chuyển lâu, dễ gây mệt mỏi.

Shinkansen là phương tiện hiện đại, giúp việc di chuyển giữa các thành phố lớn trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Ảnh: Tokyo cheapo

Osaka

Bằng tàu: Xuống sân bay Kansai, nếu muốn đến Kyoto luôn, bạn có thể bắt tàu Kanku Tokkyu Haruka với giá 2.770 yen - 3.080 yen (nếu chọn chỗ thì giá cao hơn). Thời gian đến Kyoto khoảng 80 phút. Còn nếu xuất phát từ trong thành phố, bạn có thể sử dụng tuyến tàu JR từ ga Shin Osaka đến ga JR Kyoto trong khoảng 50 phút, giá vé là 790 yen.

Bằng xe bus: từ sân bay Kansai, du khách sử dụng xe bus Limousine về hướng ga Kyoto giá 2.550 yen, thời gian 1h30 phút.

4.2 Di chuyển ở Kyoto

Là thành phố cổ nhưng không phải vì thế mà Kyoto sở hữu cơ sở hạ tầng giao thông kém hiện đại và linh hoạt. Du khách thoải mái lựa chọn các phương tiện từ tàu điện ngầm, bus, xe bus du lịch, tàu JR… để di chuyển giữa các điểm đến trong thành phố.

Vé thông hành theo ngày

Đây là loại hình vé dành riêng cho khách du lịch ở Kyoto, đặc biệt tiện lợi vì không giới hạn số lần lên xuống tàu điện ngầm, xe bus trong 1 hoặc 2 ngày, tuỳ vào loại vé bạn mua. Khi mua vé, bạn được tặng bản đồ hướng dẫn chi tiết nên không hề sợ lạc đường mà có thể thoải mái khám phá Kyoto theo cách của mình. Loại vé này có thể giúp du khách tới hầu hết các điểm đến du lịch nổi tiếng trong thành phố. Loại vé “bảo bối Doraemon" này có thể mua được ở tất cả các ga điện ngầm, quầy giao dịch các tuyến xe buýt thành phố, quầy hướng dẫn thông tin xe buýt thành phố và tàu điện ngầm, quầy giao dịch tuyến xe buýt Kyoto (Arashiyama, Takano), quầy hướng dẫn thông tin. Giá vé vé 1 ngày với người lớn 1.200 yen, trẻ em là 600 yen. Vé 2 ngày với người lớn là 2.000 yen, trẻ em là 1.000 yen.

Xe bus: Nếu không mua thẻ thông thành theo ngày thì bạn có thể mua lẻ từng chặng đối với xe bus Kyoto. Có 2 loại vé xe buýt ở Kyoto: Loại vé đi khắp thành phố (giá cố định) và giá vé từ trung tâm thành phố đến ngoại ô (giá tùy theo khu vực). Giá đi toàn thành phố là 500 yen, giá vé từ trung tâm thành phố đến ngoại ô tùy theo khu vực từ 220 yen đến 500 yen.

1