Ẩm thực của người Hoa ở Việt Nam có điều gì đặc biệt?

CEO Kenvin LK
Sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Việt Nam ngày càng được sự hội nhập nâng cao. Trong đó, ẩm thực của người Hoa đã trở nên quen thuộc và được lòng thực...

Sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Việt Nam ngày càng được sự hội nhập nâng cao. Trong đó, ẩm thực của người Hoa đã trở nên quen thuộc và được lòng thực khách Việt Nam bởi những món ăn đặc trưng, ngon lành và bổ dưỡng.

Văn hóa ẩm thực việt nam giao thoa sâu sắc với văn hóa ẩm thực Trung Hoa, mang đến những nét tương đồng trong quan niệm và phong cách ẩm thực. Cả người Hoa và người Việt đều quan tâm đến tính bổ dưỡng của món ăn, và giữ sự hài hòa trong cách phối trộn gia vị, các thành phần món ăn, và sự cân đối giữa yếu tố nóng - hàn. Điều này cho thấy sự giao thoa và hòa nhập của ẩm thực người Hoa vào đời sống xã hội Việt Nam rất tốt.

Những nét đặc trưng của người Hoa ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, số lượng người Hoa tại Việt Nam vẫn chiếm một tỷ lệ khá lớn. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh có trên 500.000 người gốc Hoa và số lượng du khách từ Trung Hoa đến Việt Nam ngày càng tăng cao. Do đấy, nhu cầu về ẩm thực của người Hoa tại Việt Nam cũng ngày càng lớn.

Khu phố Tàu Khu phố Tàu là nơi tập trung nhiều món ăn hấp dẫn của người Hoa ở Việt Nam.

Ngoài việc thích nghi với các món ăn Việt, người Hoa cũng đã mang những món ăn thuần Hoa vào đời sống hàng ngày tại Việt Nam. Sài Gòn chẳng hạn, với rất nhiều khu phố Tàu, tập trung nhiều món ăn hấp dẫn như hủ tiếu, há cảo, sủi cảo, chè hột gà, heo quay, bánh hỏi, mì vịt tiềm, thịt khìa, vịt quay Bắc Kinh và nhiều món khác. Các món chiên, xào chảo, chưng, hầm, tiềm cũng đã được người Hoa giới thiệu và hòa nhập rất sâu vào ẩm thực tại nhiều địa phương. Mặc dù đã hòa nhập, mỗi dân tộc Hoa-Việt vẫn giữ riêng bản sắc trong nét văn hóa ẩm thực của mình.

Một số món ăn của người Hoa nổi tiếng ở Việt Nam

Sủi cảo

Sủi cảo Sủi cảo

Sủi cảo là món ăn nổi tiếng của người Hoa. Những viên sủi cảo vàng óng, tròn ụ với phần nhân thơm nức bên trong không thể bỏ qua. Món ăn này đã du nhập và trở thành một nét đặc trưng của ẩm thực sài gòn .

Hủ tiếu hồ

Hủ tiếu hồ Hủ tiếu hồ

Hủ tiếu hồ là món ăn quen thuộc của người Triều Châu (Trung Quốc), đã được đưa đến Sài Gòn từ vài chục năm trước. Hủ tiếu hồ có cọng hủ tiếu làm từ những miếng bột mỏng giống bánh ướt, nhưng dày hơn và hình vuông. Mặc dù có một số biến thể từ nguyên bản, hủ tiếu hồ vẫn mang hương vị tiêu biểu cho ẩm thực Trung Hoa.

Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là món đặc sản quen thuộc trong ẩm thực của người Hoa ở Việt Nam, xuất xứ từ Bắc Kinh, Trung Quốc. Món vịt quay Bắc Kinh có da màu vàng sậm, giòn sau khi quay. Với gia vị giấm đỏ, đường, muối, ngũ vị hương, vịt quay có mùi thơm đặc trưng và vị hấp dẫn. Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người Hoa ở Việt Nam.

Mì vịt tiềm

Mì vịt tiềm ở Sài Gòn không chỉ giữ nguyên hương vị đặc trưng mà còn được chế biến hợp khẩu vị người Việt. Nước dùng ngọt, thịt vịt mềm, giòn, và sợi mì dai hấp dẫn. Những sợi mì tươi được làm từ trứng, có màu vàng rất bắt mắt.

Cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu Cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu là món ăn phổ biến ở Trung Quốc và ngày nay cũng rất quen thuộc với người Việt. Thành phần chính của món ăn này bao gồm cơm, trứng, cà rốt, thịt băm nhỏ, đậu Hà Lan và các loại rau ăn kèm khác. Cơm chiên Dương Châu vừa ngon, vừa rẻ lại dễ làm nên được cả người Việt và người Trung Hoa yêu thích.

Ẩm thực của người Hoa ở Việt Nam không chỉ thể hiện nhiều đặc trưng nổi bật của ẩm thực Trung Hoa, nhưng còn đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của cả người Hoa và người Việt, cũng như du khách quốc tế.

1