Cách Nấu Lẩu Chay Chao: Nguyên liệu dễ tìm, hương vị đậm đà

CEO Kenvin LK
Ảnh minh họa Lẩu chay chao là một trong những món chay hấp dẫn và ngon miệng. Nước lẩu chao đậm đà, béo béo, ăn kèm với bún hay bánh mì thật sự là một...

Lẩu chay Ảnh minh họa

Lẩu chay chao là một trong những món chay hấp dẫn và ngon miệng. Nước lẩu chao đậm đà, béo béo, ăn kèm với bún hay bánh mì thật sự là một trải nghiệm thú vị. Cách làm món ăn này không quá khó, và nguyên liệu dễ tìm kiếm.

Cách làm lẩu chay chao ngon, đơn giản

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Chuẩn bị nguyên liệu để nấu lẩu Ảnh minh họa

  • Khoai môn: Chọn khoai môn có củ tròn đều, kích thước vừa phải, nhẹ tay khi cầm, vì những củ khoai này có hàm lượng tinh bột cao, khi nấu sẽ béo bùi và thơm hơn.
  • Đậu hũ chiên: Cắt miếng nhỏ hình vuông.
  • Cà rốt: Cắt lát mỏng.
  • Rau muống: Cắt khúc dài.

Các bước nấu lẩu

Sơ chế nguyên liệu

Nấm bào ngư ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 5 phút, rửa sạch và xé thành miếng nhỏ vừa ăn. Đậu hũ chiên cắt miếng nhỏ hình vuông.

Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa và cắt lát mỏng. Rau muống rửa sạch, bỏ lá và cắt thành khúc dài.

Sơ chế nấm, rau muống, chả Ảnh minh họa

Cách nấu lẩu chao khoai môn chay

Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng canh dầu màu điều. Khi dầu nóng, cho khoai môn vào chiên sơ cho khoai săn lại.

Kế đến, cho vào nồi 1 lít nước lọc, nấu sôi khoảng 15 phút. Khi khoai môn đã chín mềm, thêm đậu hũ, mọc chay, chả chay, cà rốt vào, khuấy đều.

Cho chao vào chén, dùng muỗng tán nhuyễn và cho từ từ chao vào nước lẩu. Nêm lẩu với bột ngọt, muối, đường tùy khẩu vị.

Để nước lẩu sánh mịn và béo hơn, lấy khoảng 2-3 miếng khoai môn ra chén, dầm nhuyễn và cho lại vào nồi lẩu, khuấy đều.

Chiên sơ khoai môn và nấu lẩu chao chay Ảnh minh họa

Thành phẩm và thưởng thức

Món lẩu chao chay khoai môn của bạn đã hoàn thành. Dùng kèm rau muống, bún và một chén chao chấm để thưởng thức cùng nồi lẩu chao nóng hổi, thơm lừng. Nước lẩu chao sánh mịn, có màu vàng cam bắt mắt cùng với vị béo ngậy, thơm đậm vị chao.

Khoai môn bùi bùi, nấm bào ngư dai ngọt, chả chay giòn giòn, hòa quyện với nước lẩu rất thơm ngon. Khi ăn, cho rau muống vào, trụng vừa chín tới, thưởng thức cùng với bún tươi thì ngon quên lối về. Thử ngay bạn nhé!

Lẩu chao chay khoai môn Ảnh minh họa

Nguyên liệu cần có

Nguyên liệu nấu lẩu chao chay ngon Ảnh minh họa

  • Nấm hương: Ngâm với nước để nở đều, cắt bớt chân nấm, rửa sạch và để ráo. Có thể cắt ra làm đôi nếu cần.
  • Nấm đùi gà: Rửa sạch, cắt lát mỏng.
  • Nấm mèo: Ngâm nở, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Cà tím: Rửa sạch, cắt miếng xéo, ngâm với nước muối pha loãng để trắng hơn.
  • Khoai môn: Gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành miếng vuông.
  • Sả cây: Rửa sạch, đập dập. Băm nhuyễn 2 cây sả.

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Nấm hương ngâm với nước muối để nở đều, cắt bớt chân nấm, rửa sạch để ráo. Nấm đùi gà rửa sạch, cắt lát mỏng vừa ăn. Nấm mèo ngâm nở, cắt bỏ chân nấm, rửa với nước cho sạch cát và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Cà tím rửa sạch, cắt bỏ cuống và cắt miếng xéo, ngâm cà tím với nước muối pha loãng để cà tím được trắng hơn. Khoai môn gọt sạch vỏ, rửa sạch, cắt thành miếng vuông vừa ăn. Sả cây rửa sạch, đập dập. Bạn hãy lấy 2 cây sả mang đi băm nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu chay Ảnh minh họa

Các bước nấu lẩu chao chay

Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, cho sả băm vào phi thơm. Tiếp theo, cho nấm hương, nấm đùi gà, 2 cây sả đập dập vào, nêm 1 muỗng canh hạt nêm chay, đảo đều khoảng 2 phút.

Cho 250ml sữa đậu nành không đường và 250ml nước vào, đậy nắp và nấu sôi.

Khi nước lẩu sôi, cho 3 viên chao đã tán nhuyễn vào, nêm thêm 1 muỗng canh đường và ½ muỗng cà phê muối.

Tiếp theo, cho khoai môn, cà tím, nấm mèo, đậu hũ chiên và chả chay cắt lát vào. Khi lẩu sôi lại một lần nữa, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Nấu lẩu chao với sữa đậu nành Ảnh minh họa

Thành phẩm và thưởng thức

Món lẩu chao chay với sữa đậu nành có cách làm đơn giản. Nước lẩu có màu trắng sữa, thơm đậm vị chao và hương thơm rất hấp dẫn. Khoai môn béo bùi, cà tím mềm ngọt, nấm thì dai giòn. Đậu hũ chiên mềm béo, thấm đẫm nước lèo nên càng đậm đà và thơm ngon.

Khi ăn, để nồi lẩu liu riu trên bếp và dùng kèm với tàu hủ ky, rau muống, bún và mì để nhúng lẩu. Ăn tới đâu, nhúng rau tới đó. Rau tươi giòn nóng hổi, thấm đẫm nước lẩu chao béo bùi và thơm lừng. Thật tuyệt vời!

Lẩu chao chay thập cẩm béo thơm Ảnh minh họa

Món lẩu chao chay có vị ngon đặc biệt và hương thơm rất hấp dẫn. Nước lẩu sánh nhẹ, màu trắng sữa, thơm lừng vị chao và béo bùi từ khoai môn. Món lẩu nóng hổi, ngon miệng này rất thích hợp để cả gia đình quây quần bên nhau vào những dịp cuối tuần hay những ngày mưa. Bạn hãy thử nấu lẩu chao chay và chiêu đãi cả nhà nhé! Chúc bạn thành công!

1