Ẩm thực

Khám phá cách làm lẩu gà măng cay thơm ngon, đậm vị

CEO Kenvin LK

Bạn có muốn thưởng thức một món lẩu đậm đà, chua cay, hấp dẫn cho bữa tiệc cuối tuần cùng gia đình và bạn bè? Hãy cùng tìm hiểu cách làm lẩu gà măng cay...

Bạn có muốn thưởng thức một món lẩu đậm đà, chua cay, hấp dẫn cho bữa tiệc cuối tuần cùng gia đình và bạn bè? Hãy cùng tìm hiểu cách làm lẩu gà măng cay ngon như nhà hàng ngay tại nhà!

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu lẩu gà măng cay

Để nấu lẩu gà măng cay, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Gà 1 con
  • Măng tươi 200g
  • Nấm rơm 200g
  • Cà chua 3 quả
  • Hành tây 1 củ
  • Ớt bột 2 muỗng canh
  • Ngũ vị hương 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn 3 muỗng canh
  • Gia vị

Nguyên liệu món lẩu gà với măng cay

Cách chọn gà với măng ngon nhất Để có nồi lẩu ngon nhất, chúng ta cần chọn những nguyên liệu tươi ngon như sau:

  • Với thịt gà: Nên chọn gà ta để thịt dai, thơm và ngọt nước. Chọn gà có màu vàng nhạt tự nhiên, lớp da mỏng, thịt có màu trắng hồng tự nhiên, có độ đàn hồi tốt. Tránh chọn thịt gà có vết bầm hay máu tụ, thịt có màu nhạt hoặc xám tối.

  • Với măng tươi: Chọn măng còn tươi, củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, vỏ mỏng bấm móng tay vào thấy giòn, nhiều nước, có mùi thơm chua nhẹ đặc trưng. Tránh chọn măng quá trắng, măng vàng nâu, sờ vào không bị dính tay, có những đường vân.

Cách làm lẩu gà măng cay thơm ngon, đậm đà

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể bắt tay vào nấu lẩu gà măng cay bằng các bước sau:

Bước 1: Sơ chế gà, măng và các nguyên liệu khác

  • Với thịt gà: Rửa thịt gà với nước, sau đó dùng giấm hòa với muối rồi thoa đều lên gà hoặc ngâm gà vào hỗn hợp này trong khoảng 3 - 5 phút để khử mùi tanh. Rửa sạch thịt gà và chặt thành từng miếng vừa ăn.

  • Với các nguyên liệu khác: Rửa sạch cà chua và hành tây rồi cắt múi cau. Lột vỏ và đập dập sả. Rửa sạch nấm rơm, ngò ôm và bóc vỏ măng. Ngâm măng với muối trong 30 phút rồi luộc và cắt thành lát mỏng.

Cà chua thái cau

Bước 2: Ướp gà

Cho thịt gà đã chặt vào nồi. Tiếp theo, ướp gà với hành tỏi băm nhuyễn, ớt bột, bột màu, ngũ vị hương, muối, đường và hạt nêm trong khoảng 15 phút để thịt gà ngấm đều gia vị.

Bước 3: Xào thịt gà

  • Làm nóng chảo và cho dầu ăn vào đun nóng.
  • Đảo thịt gà đã ướp, sả, hành tỏi băm nhuyễn, hành tây và cà chua vào xào sơ để thịt gà săn lại, sau đó đun trên lửa nhỏ trong khoảng 5 phút.
  • Trên một nồi khác, cho dầu ăn vào đun nóng và thêm bột ớt cùng với thịt gà đã xào. Đảo đều với lửa nhỏ trong 2 phút.

Bước 4: Chế biến nước dùng lẩu gà măng cay

Nước dùng lẩu là linh hồn của món lẩu. Vì vậy, chế biến nước dùng cẩn thận là yếu tố quan trọng. Cho thịt gà đã xào vào nồi và đun sôi trong khoảng 10 phút. Tiếp theo, thêm nấm rơm, cà chua, măng và rau ngò ôm lên trên và đun sôi trong khoảng 10 phút nữa. Đã hoàn thành phần nước dùng cho lẩu gà măng cay.

Nước dùng lẩu gà với măng chua cay

Bước 5: Thành phẩm

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn đã có thể thưởng thức nồi lẩu gà măng cay thơm ngon. Nước lẩu đậm đà có vị cay hòa quyện với vị chua của măng. Măng và nấm rơm giòn, thịt gà mềm thơm và ngọt.

Nếu bạn là tín đồ của món lẩu gà, hãy tham khảo cách làm lẩu gà thơm ngon, đậm vị ăn là mê để trải nghiệm sự đa dạng của món ăn này.

Mẹo khử mùi măng chua đơn giản và hiệu quả

Măng chua là một trong hai nguyên liệu chính của lẩu gà măng cay. Để không làm mất đi hương vị của món ăn, chúng ta cần khử mùi măng chua một cách hiệu quả. Dưới đây là 4 cách khử mùi cực kỳ đơn giản:

Cách 1: Ngâm nước lạnh

Ngâm măng chua với nước lạnh trong khoảng 3-4 tiếng và xả sạch để khử mùi.

Cách 2: Ngâm nước vo gạo

Nếu ngâm nước lạnh không đủ để giảm mùi măng chua, bạn có thể ngâm măng chua với nước vo gạo. Trước tiên, trần sơ măng với nước sôi khoảng 3-4 lần. Sau đó, ngâm măng chua trong nước vo gạo trong khoảng 3-4 tiếng. Vớt măng ra, rửa sạch và tiếp tục ngâm với nước vo gạo mới trong 1-2 tiếng. Rửa sạch lại và đã có thể chế biến măng.

Cách 3: Khử mùi măng chua bằng nước vôi trong

Lưu ý về liều lượng nước vôi khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngâm măng chua với nước vôi trong trong khoảng 1-2 tiếng, sau đó rửa sạch và luộc trong khoảng 5 phút.

Cách 4: Khử mùi măng chua bằng muối

Chuẩn bị một nồi nước muối loãng. Luộc măng chua trong 7-10 phút, rồi rửa sạch lại với nước.

Nếu bạn thấy măng cay không hợp khẩu vị của mình, hãy thử cách làm lẩu gà thập cẩm đơn giản để thưởng thức trong mùa đông giá lạnh này.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách làm lẩu gà măng cay. Hãy vào bếp và trổ tài nấu ăn ngay nào! Chúc bạn thành công!

1