Industry 4.0: Sẵn sàng và trách nhiệm

CEO Kenvin LK
Công tác chuẩn bị cho kỷ nguyên kết nối Đối mặt với sự thay đổi công nghệ không ngừng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng nhận ra tầm quan trọng của việc nuôi...

Công tác chuẩn bị cho kỷ nguyên kết nối

Looking back Đối mặt với sự thay đổi công nghệ không ngừng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng nhận ra tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một văn hóa học tập suốt đời, trang bị nhân lực của họ với kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai. Và nhờ áp lực từ khách hàng và nhân viên, các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về biến đổi khí hậu và sự khan hiếm tài nguyên, những vấn đề mà chỉ vài năm trước chẳng có trong agenda của bất kỳ lãnh đạo cấp cao nào.

Trong cuộc khảo sát hàng năm về sự chuẩn bị của doanh nghiệp cho kỷ nguyên kết nối (Industry 4.0) do Deloitte Global tiến hành, chúng tôi đã xem xét sự giao cắt của sự sẵn sàng và trách nhiệm để xem các nhà lãnh đạo đang cân bằng quá trình chuyển đổi này và tận dụng công nghệ tiên tiến để thúc đẩy doanh nghiệp của mình phát triển trong một cách có trách nhiệm xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Khi các công ty đối mặt với những thực tế mới này, các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm cách tiếp cận đúng đắn đối với bốn lĩnh vực quan trọng trong Industry 4.0: chiến lược, tác động xã hội, nhân tài và công nghệ. Chúng tôi nhận thấy rằng một số công ty, đặc biệt là những công ty có chiến lược toàn diện cho Industry 4.0, đang hoạt động tốt trong khi những công ty khác kém phát triển hơn. Báo cáo năm nay của chúng tôi làm nổi bật một số xu hướng và thông tin quan trọng:

Khi chiến lược dẫn đầu, thành công theo sau

Chủ quyền lợi và khó khăn trong việc phát triển các chiến lược toàn diện, hiệu quả và toàn bộ mà tận dụng công nghệ Industry 4.0 – như đã được xác định trong báo cáo năm ngoái – vẫn tiếp tục gây hậu quả đối với hoạt động của nhiều tổ chức. Hai phần ba số lãnh đạo cho biết công ty của họ không có chiến lược chính thức hoặc đang tiếp cận một cách tùy ý. Ngược lại, chỉ có 10% lãnh đạo cho biết công ty của họ đã có chiến lược dài hạn để tận dụng công nghệ mới và lan tỏa khắp tổ chức.

Điều này đáng tiếc, vì dữ liệu khảo sát cho thấy các doanh nghiệp có chiến lược Industry 4.0 toàn diện đạt được thành công rõ rệt trên tất cả các mặt. Họ đang đổi mới và phát triển nhanh hơn, tích hợp thành công các công nghệ Industry 4.0 và làm tốt hơn trong việc thu hút và đào tạo nhân lực cho tương lai. Lãnh đạo của họ cũng tự tin hơn về việc dẫn dắt trong kỷ nguyên Industry 4.0.

Nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Có nhiều bằng chứng cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đang cố gắng cân bằng lợi nhuận và mục tiêu của họ, chủ yếu nhờ áp lực gia tăng từ khách hàng, nhân viên và các bên liên quan khác. Thực tế, gần 40% người tham gia khảo sát cho biết họ tập trung vào vấn đề xã hội vì đó là một ưu tiên của các bên liên quan bên ngoài.

Gần 70% người đã tích hợp Industry 4.0 vào chiến lược của mình cho biết họ đã đạt được nhiều tiến bộ về mục tiêu cùng kiếm lợi nhuận và đóng góp tích cực cho xã hội, so với 10% người không có chiến lược.

Đáng chú ý là gần như tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp mà chúng tôi khảo sát đều lo ngại rằng tác động của biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức của họ, và có một nửa số lãnh đạo đặt việc giải quyết biến đổi khí hậu lên hàng đầu ưu tiên của thế hệ của mình. Lãnh đạo kinh doanh chấp nhận trách nhiệm hành động, và nhiều công ty đã triển khai các chương trình nhằm đối phó với khan hiếm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Hơn 90% người tham gia khảo sát cho biết công ty của họ đã hoặc đang triển khai các sáng kiến bền vững.

Cam kết đối với đào tạo và phát triển

Các tổ chức vẫn đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nhân lực của họ sở hữu những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường Industry 4.0. Chỉ một năm phần năm số lãnh đạo hoàn toàn đồng ý rằng tổ chức của họ đã sẵn sàng, và chỉ có 10% lãnh đạo cho biết họ đang tiến triển rất tốt trong việc xác định, thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp.

Thú vị hơn, trách nhiệm của việc phát triển kỹ năng dường như đã thay đổi. Ngày càng có số lượng lãnh đạo chấp nhận trách nhiệm để phát triển nhân lực của họ, với ít lãnh đạo hơn so với năm trước đổ oan cho người lao động cá nhân. Hơn 80% người tham gia khảo sát cho biết họ đã tạo hoặc đang tạo ra một văn hóa học tập suốt đời trong doanh nghiệp của mình, với 17% kế hoạch sẽ làm như vậy.

Một phần của thách thức đó là các nhà lãnh đạo vẫn chưa hiểu đầy đủ về những kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới Industry 4.0 ngày càng thay đổi. Sáu trong mười người cho biết đã đầu tư đáng kể để hiểu rõ những kỹ năng cần thiết để thành công.

Thoái lui khỏi sự đảo lộn

Mặc dù công nghệ Industry 4.0 có tiềm năng gây đảo lộn và biến đổi nhiều lĩnh vực kinh doanh một cách tích cực, các nhà lãnh đạo không sử dụng chúng một cách rộng rãi trong tổ chức của mình như có thể. Chỉ có 17% lãnh đạo cho biết đầu tư vào công nghệ Industry 4.0 hiệu quả là một ưu tiên đối với tổ chức của họ, xếp thấp nhất trong số 12 ưu tiên đầu tư. Và mặc dù lãnh đạo có vẻ hiểu rõ lợi ích của việc áp dụng một cách kết nối và tích hợp cho công nghệ Industry 4.0, chỉ có 5% lãnh đạo cho biết họ đã tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này.

Với sự tập trung ngày càng cao của các tổ chức vào tác động tích cực đến xã hội, có thể nghĩ rằng các lãnh đạo sẽ khám phá cách công nghệ Industry 4.0 có thể giúp thúc đẩy những sáng kiến này. Tuy nhiên, các lãnh đạo vẫn chưa công nhận hoặc chưa áp dụng công nghệ Industry 4.0 để thúc đẩy các sáng kiến xã hội và môi trường: chỉ có một trong năm lãnh đạo cho biết họ đang ưu tiên đầu tư vào công nghệ tiên tiến có tác động tích cực đến xã hội.

Vì các nhà lãnh đạo chưa sử dụng công nghệ để đảo lộn và biến đổi tổ chức của mình, không ngạc nhiên khi họ cũng không sử dụng nó để đảo lộn các đối thủ cạnh tranh. Khi được trình bày với 10 kết quả có thể đạt được khi đầu tư vào Industry 4.0 trong tương lai, chỉ có 3% lãnh đạo đề cập đến việc đảo lộn các đối thủ cạnh tranh là một trong năm mục tiêu hàng đầu.

Cuộc khảo sát năm nay đã làm sáng tỏ cách mà các mục tiêu kinh doanh truyền thống, các công nghệ biến đổi, những kỹ năng tiến hóa và những nghĩa vụ ngày càng lớn đối với mục tiêu lớn hơn đang giao nhau. Một số phản hồi, như việc thể hiện sự đề cao về phát triển nhân viên và quan tâm xã hội, cho thấy có tiến bộ. Nhưng những phản hồi khác như sự nhất quán với việc tập trung ngắn hạn và sự chần chừ để hoàn toàn áp dụng công nghệ Industry 4.0, cho thấy là những cơ hội đã bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy hành trình của doanh nghiệp trong việc cân bằng lợi nhuận và mục tiêu đang nhanh chóng tiến triển. Tập trung sâu vào chiến lược và áp dụng rộng rãi các công nghệ biến đổi có lợi cho cả doanh nghiệp và xã hội sẽ giúp các nhà lãnh đạo đạt được mục tiêu nhanh hơn.

1