Xem thêm

Kinh Nghiệm Du Lịch Myanmar Tự Túc Từ A Đến Z

CEO Kenvin LK
Myanmar - đất nước của những di tích tôn giáo vĩ đại và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đến với Myanmar, bạn sẽ có cơ hội khám phá chùa vàng Shwedagon, chùa Núi Vàng...

Myanmar - đất nước của những di tích tôn giáo vĩ đại và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đến với Myanmar, bạn sẽ có cơ hội khám phá chùa vàng Shwedagon, chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo và quần thể 1000 đền chùa ở Bagan. Đất nước này còn nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên bình yên và ẩm thực đa dạng, độc đáo.

Kinh nghiệm di chuyển, đi lại

Di chuyển sang Myanmar

Phương tiện di chuyển hàng đầu là máy bay. Bạn có thể bay từ TPHCM hoặc Hà Nội đến Yangon. Hoặc bạn có thể bay Air Asia, nối chuyến ở Bangkok, từ TPHCM hoặc Hà Nội đến Bangkok, rồi từ Bangkok đến Yangon hoặc Mandalay.

Di chuyển trong nội địa Myanmar

  • Tàu hỏa: Mặc dù tàu hỏa có nhược điểm như đến trễ, tốc độ chậm và dịch vụ không ổn định, nhưng chi phí rất rẻ. Đặc biệt, tuyến đường từ Hsipaw đến Pwin Oo Lwin đi qua cầu Goteik cao 250 mét là một trải nghiệm thú vị.
  • Xe bus: Bạn có thể di chuyển bằng xe bus đến bất kỳ địa điểm nào trong thành phố. Nếu bạn đi từ Kawthaung đến Myeik, xe bus là phương tiện duy nhất. Nếu đi xe bus đến Mrauk U hoặc Ngapali, bạn có thể mua vé xe bus cao cấp để có ghế ngồi thoải mái, nước uống và chăn đắp vào ban đêm.
  • Bay nội địa: Do giao thông ở Myanmar không phát triển, máy bay là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, giá vé thường không rẻ.

Tham quan Mandalay và khu vực lân cận

Mandalay

Mandalay là thành phố lớn thứ hai ở Myanmar và là điểm trung chuyển phổ biến. Ở đây, bạn có thể tham quan tu viện Shwenandaw bằng gỗ, chùa Kuthodaw Paya với quyển sách lớn nhất thế giới, khu đồi Mandalay, Cung điện Hoàng gia, chùa Mahamuni với tượng Phật bằng vàng thật, cầu U-bein dài nhất thế giới và tu viện Amarapura.

Mandalay

Mingun

Mingun nằm phía bắc của Mandalay và nổi tiếng với quả chuông Mingun nặng nhất, bảo tháp Mingun Pahtodawgyi và chùa trắng Hsinbyume.

Mingun

Pyin oo Lwin

Pyin oo Lwin nằm ở phía đông Mandalay trên một ngọn đồi cao hơn 1000 mét. Đến đây, bạn có thể thăm Vườn Quốc Gia Kandawgyi, Tháp Đồng Hồ Purcell, thác Anisakan, Pwe Kauk và hang Pyeik Chin Miang.

Pyin oo Lwin

Mrauk - U

Mrauk - U là nơi tập trung nhiều đền chùa lớn thứ hai ở Myanmar sau Bagan. Những đền chùa ở Mrauk - U được xây bằng gạch đá và tiêu biểu như Shite-thaung, Htukkanthein, Koe-thaung, Andaw-thein, Lemyethna, Ratana và cụm chùa Ngũ Nhân.

Mrauk - U

Sagaing

Sagaing là một thành phố nằm bên sông Ayeyarwady và nổi tiếng với nhiều tu viện và đền chùa. Trong số đó, tu viện Kaung Hmu Daw với kiến trúc hình vòm và thếp vàng là nổi tiếng nhất.

Sagaing

Inn Wa

Inn Wa từng là thủ đô cũ của vương triều Myanmar và có những địa điểm đáng chú ý như tu viện Bagaya Kyaung và tháp nghiêng Nanmyin.

Inn Wa

Bagan

Bagan là nơi tập trung nhiều đền chùa nhất ở Myanmar và từng là thủ đô của vương quốc Bagan. Ở đây có hơn 2.000 đền chùa trong số 10.000 kiến trúc thời xưa. Các đền chùa nổi tiếng như chùa vàng Shwezigon, đền Ananda với 4 tượng Phật bằng vàng, đền Thatbyinnyu - ngôi đền cao nhất Bagan, đền Shwegugyi và chùa Shwesandaw với xá lợi tóc của Đức Phật.

Bagan

Hồ Inle

Hồ Inle có khung cảnh tuyệt đẹp với trang trại nho, làng người cao cổ Pa-O, chùa Phaung Daw Oo với 5 tượng Phật dán lá vàng.

Hồ Inle

Nay Pyi Taw

Nay Pyi Taw là thủ đô của Myanmar và có nhiều công trình hoành tráng như Tòa nhà Quốc hội. Ngoài ra, nơi này còn có 3 bức tượng khổng lồ của vua Anawrahta, Bayinnaung và Alaungpaya U Aung Zeya, cùng với chùa hòa bình Uppatasanti lưu giữ xá lợi răng của Đức Phật.

Nay Pyi Taw

Khu vực Yangon và miền Nam Myanmar

Yangon

Yangon là thành phố lớn nhất ở Myanmar và cũng là điểm đến phổ biến nhất. Ở đây, bạn có thể tham quan chùa Shwedagon, chùa Sule, trang trại cá sấu Thaketa, chợ Bogyoke Aung San, chợ Mingalar, khu phố Tây đường 19th Street, chùa Botataung, nhà thờ Saint Mary's Cathedral, Holy Trinity Cathedral, chùa Mailamu và tu viện Musmeah Yeshua Synagogue - Nơi lưu giữ 4 báu vật Phật giáo.

Yangon

Các bãi biển ở vịnh Bengal

Myanmar có nhiều bãi biển hoang sơ và trong lành ở vịnh Bengal, thu hút rất nhiều du khách yêu biển. Các bãi biển đẹp như Ngapali, Ngwe Saung, Chaungtha và Kanthaya...

Bãi biển

Bago

Bago là thủ đô cũ của vương triều Taungoo và lưu giữ nhiều di tích lịch sử như Tượng Phật nằm Shwethalyaung Buddha, chùa Hoàng Thần Shwemawdaw, chùa Kyaik Pun với tượng Phật ngồi ở 4 phía, cung điện Kanbawzathadi Palace, đền Maha Kalyani, Shwegugale và chùa Snake Pagoda. Từ Bago, bạn có thể đi tham quan chùa Kyaikhtiyo hay chùa Golden Rock trên đỉnh đồi Kyaiktiyo.

Bago

Ẩm thực tiêu biểu ở Myanmar

Salad lá trà

Salad lá trà là một món ăn truyền thống của Myanmar. Lá trà được lên men và ăn như món tráng miệng hoặc chế biến thành món salad. Thưởng thức salad lá trà với cải bắp, cà chua, đậu rang và ớt là một trải nghiệm tuyệt vời.

Salad lá trà

Cơm Shan (Nga htamin)

Cơm Shan hay Nga htamin là một món ăn của dân tộc Shan. Món này gồm cơm nấu với nghệ và được nén dẹt, rắc ruốc cá và rưới dầu tỏi lên trên. Món này thường được ăn kèm với rễ tỏi tây, tỏi sống, da heo chiên giòn và có mùi vị cay nồng đặc trưng.

Cơm Shan

Cà ri Myanmar (Burmese curry)

Cà ri Myanmar có nhiều loại như thịt bò, cá, tôm, thịt heo hay thịt cừu. Món ăn này thường được kèm theo cơm, salad, rau xào, súp, rau, rau luộc và nhiều loại nước chấm khác nhau.

Cà ri Myanmar

Các quán trà Myanmar

Các quán trà Myanmar là nơi bạn không chỉ thưởng thức trà mà còn được thưởng thức ẩm thực của các dân tộc. Quán trà Myanmar thường có các món mỳ hoặc cơm Myanmar, đặc biệt là món htamin thoke.

Quán trà Myanmar

Snack ngọt Myanmar

Các món ngọt của Myanmar thường được ăn như món ăn vặt. Chúng là những món không sử dụng đường mà được làm từ nguyên liệu tự nhiên như dừa, cốt dừa, bột gạo và trái cây. Một số món ngọt tiêu biểu là has nwin ma kin, bein moun và moun pyit thalet.

Snack ngọt Myanmar

Mỳ đậu phụ Shan

Mỳ đậu phụ Shan là món ăn độc đáo nhất ở Myanmar. Món này không chứa đậu phụ như tên gọi, mà thực chất là một loại cháo đặc được làm từ đậu gà chickpeas.

Mỳ đậu phụ Shan

Mỳ khô Nangyi Thoke

Mỳ khô Nangyi Thoke bao gồm mỳ sợi tròn kèm với thịt gà, chả cả thái mỏng, giá đỗ trụng và trứng luộc. Món này được ướp với bột đậu Gà nướng , nghệ, dầu ớt, trộn đều và ăn kèm rau và nước súp.

Mỳ khô Nangyi Thoke

Mohinga

Mohinga là món ăn tinh túy của Myanmar, với mỳ gạo được ăn kèm với cá và nước súp hành. Thường có thêm ruột của cây chuối và có thể ăn kèm trứng luộc, rau chiên giòn, đậu lăng chiên giòn, chanh và ớt khô.

Mohinga

Trên đây là những kinh nghiệm kenvin Myanmar tự túc từ A đến Z. Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để khám phá đất nước này, hãy lên lịch trình và sắp xếp thời gian tham quan những địa điểm nổi tiếng nhé!

1