Mách bạn cách làm giò lụa tại nhà thành công ngay từ lần đầu tiên

CEO Kenvin LK
Giò lụa là một món ăn nguội được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên, rất ít người biết cách làm giò lụa tại nhà ngay từ lần đầu tiên nếu không...

Giò lụa là một món ăn nguội được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên, rất ít người biết cách làm giò lụa tại nhà ngay từ lần đầu tiên nếu không nắm được những bí quyết riêng độc đáo. Vậy làm sao để có thể làm nên những chiếc giò mềm mịn, giòn dai, không bị bở và có hương vị thơm ngon, đậm vị. Tất cả sẽ được chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây. Hãy tham khảo nhé.

cách làm giò lụa tại nhà Mách bạn cách làm giò lụa tại nhà thành công ngay từ lần đầu tiên

Cách làm giò lụa tại nhà đơn giản, dễ thành công nhất

Món giò lụa thơm ngon, đậm đà hương vị luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho mâm cỗ ngày Tết và các dịp đặc biệt. Và sẽ thật tuyệt hơn nếu bạn có thể tự làm giò tại nhà để chiêu đãi cho người thân, gia đình của mình. Cách làm rất đơn giản, hãy đọc kỹ phần nguyên liệu và cách làm mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên liệu:

  • 1 kg thịt nạc heo.
  • 100g mỡ.
  • Gia vị: Tiêu, muối, đường, bột tỏi, bột hành, bột năng, nước mắm và baking soda.
  • Vài cái túi zip.
  • Lá chuối và dây buộc gỏi giò lụa.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch thịt và mỡ, sau đó tách lớp màng gân mỏng ra khỏi thịt và cắt thịt thành từng miếng nhỏ. Cắt mỡ thành những miếng nhỏ tương tự.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp gia vị. Trong một chén to, bạn cho nước mắm, bột năng, tiêu, đường, bột tỏi, bột hành và muối vào, trộn đều để tạo thành một hỗn hợp sệt sệt. Trộn đều gia vị với thịt và để khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Đặt thịt và mỡ vào túi zip, trải đều để thịt làm lạnh nhanh hơn và đặt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho đến khi thịt xuất hiện đá nhỏ li ti và hơi cứng lại.

Bước 4: Lấy thịt ra từ ngăn đá và xay lần 1, sau đó đảo thịt để kiểm tra xem thịt còn lạnh hay không. Nếu cần, đặt thịt vào ngăn đá lại cho đến khi thịt đủ lạnh để xay tiếp.

Khi xay, nhớ chia nhịa và mỡ thành nhiều phần nhỏ để đảm bảo rằng thịt luôn lạnh trong suốt quá trình xay.

Bước 5: Cho thịt vào xay lần cuối và vẫn nhớ đảm bảo thịt còn lạnh trong suốt quá trình xay.

Bước 6: Gói giò

Bạn rửa sạch lá chuối, lau khô rồi trải một miếng màng bọc thực phẩm lên lá chuối, thoa một ít dầu ăn để không bị dính. Đặt thịt đã xay lên lá chuối và nén giò. Cuốn lá chuối và dùng dây buộc lại.

Bước 7: Hấp giò

Cho giò lụa vào nồi hấp, hấp khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi giò chín. Khi giò lụa chín, vớt ra để nguội và sau đó thái lát để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

Với cách làm giò lụa này, bạn có thể tận hưởng món ăn thơm ngon, mềm mịn, giòn dai và đậm đà hương vị ngay tại nhà mà không cần phải mua ngoài tiệm.

cách làm giò lụa tại nhà Mách bạn cách làm giò lụa tại nhà thành công ngay từ lần đầu tiên

Xem thêm: Cùng Tâm Cook học ngay cách làm lạp xưởng thơm ngon, dai mềm

Một số bí quyết giúp giò lụa ngon hơn khi làm tại nhà

Chọn nguyên liệu tươi ngon

Thịt lợn: Để tạo ra một chiếc giò lụa thơm ngon và độc đáo, việc lựa chọn nguyên liệu là bước quan trọng đầu tiên.

Thịt cần phải chọn loại tươi ngon và có độ đàn hồi tốt để đảm bảo độ đàn hồi và độ kết dính trong giò lụa. Thịt tươi sẽ khiến cho giò lụa sau khi xay nhuyễn có độ kết dính tốt hơn so với thịt đã đông lạnh hoặc để lâu. Thịt đông lạnh thường có độ dai và độ kết dính kém hơn, khiến cho giò lụa sau khi nấu không thể đạt được độ dai và giòn lý tưởng.

Ngoài ra, lựa chọn loại thịt có ít mỡ sẽ làm cho phần giò sống của giò lụa trở nên mềm mại và tạo nên sự kết dính. Nếu cần, bạn có thể mua thêm mỡ để thêm vào hỗn hợp giò lụa.

Thịt heo thường được sử dụng để làm giò lụa là thịt thăn, thịt đùi, thịt nạc mông hoặc thịt ở phần lưng. Những phần này thường có sự kết hợp tốt giữa thịt và mỡ, tạo ra sự hài hòa trong giò lụa và không làm cho nó trở nên quá nạc hoặc quá béo.

Mỡ heo cũng cần được chú ý, mỡ heo ngon thường có màu sáng, tươi và có độ chắc.

Lựa chọn nước mắm và gia vị: Gia vị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giò lụa. Nước mắm được lựa chọn nên là nước mắm ngon để tăng cường hương vị. Hạt tiêu cũng cần được chọn loại tiêu trắng để tránh làm cho giò lụa có lấm tấm đen và để đảm bảo hương vị tươi mới và độ cay hấp dẫn. Ngoài ra, cần sử dụng một chút đường, bột năng và bột nở để tạo độ đàn hồi cho giò lụa.

Xay và quết thịt

Sau khi đã lựa chọn được nguyên liệu thịt tốt, bạn cần tiến hành xay và quết thịt để tạo nên chất lượng chả lụa xuất sắc. Nếu bạn có máy xay thịt công suất lớn, có thể mua thịt và tự mình xay tại nhà. Tuy nhiên, nếu không có máy xay, bạn có thể nhờ người bán thịt xay thịt qua một lần, sau đó mang về nhà và tiếp tục xay thêm 2-3 lần nữa để đảm bảo thịt trở nên nhuyễn mịn, có màu trắng hồng và không còn nhìn thấy sợi thịt.

Trước khi xay, bạn nên ướp thịt với gia vị sau đó bỏ vào trong tủ lạnh. Tiếp theo, bạn cho thịt đã ướp lạnh vào máy xay. Xay thịt khoảng gần 1 phút, sau đó đặt thịt vào ngăn đá để ướp lạnh trở lại. Lặp lại quá trình này 2-3 lần sẽ giúp cho giò lụa trở nên dai, thơm và ngon hơn.

Gói giò lụa

Lá chuối là vật liệu truyền thống để gói chả lụa. Sau khi mua lá chuối về, bạn cần rửa sạch lá với nước. Bạn có thể hơ lá với nước nóng hoặc lửa để lá được dai và dễ gói hơn.

Khi gói giò, bạn cần trải lá chuối ra, đặt thịt xay vào giữa và cuộn tròn lá chuối lại. Dùng dây buộc kín, chú ý buộc cả hai đầu lá chuối sao cho chả lụa được gói chặt tay. Để giò lụa thơm, thịt dai và không bị bở, quá trình gói cần thực hiện một cách tỉ mỉ.

Nhiệt độ hấp chả

Nhiệt độ hấp chả cũng ảnh hưởng rất lớn đến cách làm giò lụa tại nhà, giúp giò được thơm ngon, căng tròn và đẹp mặt. Bạn cần hấp chả trong khoảng 1 giờ và đậy kín nắp. Đợi cho đến khi chả chín, bạn vớt ra và để nguội tự nhiên.

Lưu ý rằng thời gian hấp chả cũng là một yếu tố quan trọng để tránh chả bị bở. Hấp chả quá ngắn thời gian sẽ làm cho chả lụa không chín kỹ, trong khi hấp chả quá lâu sẽ khiến chả bị nát và chảy mỡ.

cách làm giò lụa tại nhà Mách bạn cách làm giò lụa tại nhà thành công ngay từ lần đầu tiên

Cách xếp giò lụa đẹp mắt

Để giò lụa trông ngon mắt và hấp dẫn hơn trong mâm cơm, chúng ta có thể học cách xếp giò lụa. Dưới đây là 4 cách xếp giò lụa đẹp và sáng tạo, các bạn hãy tham khảo nhé.

1. Cách làm hoa hồng giò lụa: Cắt giò lụa thành 8 miếng mỏng và xếp chúng lên nhau sao cho miếng trên nằm 2/3 phần của miếng dưới. Cuốn giò lụa lại và sau đó cắt dọc xuống phần đã cuốn bằng dao.

Cắt phần còn lại của giò lụa và xếp từng miếng chồng lên nhau để tạo thành 2 lớp xung quanh dĩa. Đặt phần giò đã cắt thành hình hoa hồng vào giữa và trang trí bằng ớt sừng đã tỉa. Bạn đã có ngay một đĩa giò lụa hoa hồng đẹp mắt cho ngày Tết.

cách làm giò lụa tại nhà Mách bạn cách làm giò lụa tại nhà thành công ngay từ lần đầu tiên

2. Cách làm giò lụa tam giác cánh hoa: Cắt giò lụa thành 4 hoặc 6 phần tùy theo kích thước của giò. Sau đó, cắt 2 bên mép giò mỏng sao cho không bị đứt và gấp chúng vào trong.

Xếp các miếng giò đã cắt thành 2 lớp xen kẽ lên nhau và đặt hoa cà chua vào giữa. Bạn có thể trang trí thêm dưa leo ở ngoài mép dĩa. Như vậy, bạn đã có một đĩa giò lụa tam giác cánh hoa đẹp mắt cho ngày Tết.

cách làm giò lụa tại nhà Mách bạn cách làm giò lụa tại nhà thành công ngay từ lần đầu tiên

Với cách làm giò lụa tại nhà mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng các bạn đã có thể tự tin làm giò lụa tại nhà. Đồng thời biết cách biến tấu và trang trí giò lụa cho ngày Tết thêm phần đặc biệt và đẹp mắt.

Xem thêm: Giò lụa tiếng Anh là gì? Địa chỉ mua giò lụa ngon tại Việt Nam, Hình ảnh giò lụa đẹp trong mâm cơm ngày tết nguyên đán

1