Tất tần tật về kinh nghiệm du lịch tự túc Tokyo – Nhật Bản

CEO Kenvin LK
Tokyo, thành phố lớn nhất Nhật Bản, là điểm đến hấp dẫn và đa dạng với nhiều thắng cảnh và truyền thống văn hóa. Tuy nhiên, trải nghiệm toàn bộ Tokyo trong vài ngày là...

Tokyo, thành phố lớn nhất Nhật Bản, là điểm đến hấp dẫn và đa dạng với nhiều thắng cảnh và truyền thống văn hóa. Tuy nhiên, trải nghiệm toàn bộ Tokyo trong vài ngày là không thể, vì thành phố này quá lớn và đa dạng. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin chi tiết về kenvin tự túc Tokyo - Nhật Bản.

Tổng quan về du lịch Tokyo

Tokyo có diện tích rất lớn và được chia thành nhiều quận khác nhau. Ngay cả việc đi hết các quận trung tâm cũng mất rất nhiều thời gian. Thành phố này nổi tiếng với các toà nhà cao tầng, trung tâm tài chính, và công nghệ tiên tiến. Nếu bạn muốn thay đổi không khí, bạn có thể tham quan những điểm gần đó như Kawaguchiko hay Hakone.

Trong tổng thể, bạn cần ít nhất 4 ngày để trải nghiệm cơ bản về Tokyo, và thêm 2-3 ngày để tham quan các điểm gần Tokyo. Du lịch Tokyo không chỉ có những toà nhà chọc trời và các khu vui chơi cả ngày lẫn đêm. Tokyo còn có những đền, công viên yên bình và thoáng mát. Và điều tôi yêu thích nhất ở Tokyo chính là ẩm thực đặc biệt.

Phương tiện đến và đi Tokyo

Trường hợp bay đến Tokyo:

Nếu bạn bay đến Tokyo từ Việt Nam hoặc các thành phố khác, bạn sẽ đến sân bay chính là Narita International Airport. Từ sân bay, bạn cần khoảng 1 giờ để đến trung tâm thành phố bằng tàu. Có nhiều lựa chọn khác nhau cho bạn.

Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, bạn sẽ thấy rất nhiều quầy bán vé tàu. Bạn có thể mua vé trực tiếp tại đây và nhân viên sẽ hướng dẫn bạn về loại vé và tàu đi vào trung tâm thành phố. Có một số tuyến tàu hoặc bus bạn có thể xem xét tùy thuộc vào vị trí khách sạn của bạn:

  • Skyliner (Keisei Electric Railway) hoặc Keisei Main Line: Tàu này đi đến Nippori và Ueno với giá tương ứng là 2.400 JPY/lượt và 1.000 JPY/lượt.
  • Tokyo Shuttle Bus giá 900 JPY/lượt.
  • Taxi hoặc Uber: giá khoảng 20.000 - 30.000 JPY.

Ngoài Narita, Tokyo còn có một sân bay nhỏ hơn là Haneda Airport và thường được sử dụng cho các chuyến bay nội địa. Sân bay này có tàu monorail nối với Keikyu Line để bạn chuyển sang tàu điện để đến trung tâm thành phố.

Trường hợp đi đến Tokyo bằng tàu:

Dù bạn chọn Shinkansen hay tàu để đến Tokyo, ga cuối cùng thường là Tokyo Station. Từ đây, bạn có thể chuyển sang Metro để đến các điểm trong trung tâm thành phố.

Giao thông công cộng và đi lại ở Tokyo

Giao thông công cộng ở Tokyo phức tạp và khó nắm bắt. Mạng lưới tàu điện ở Tokyo cũng rắc rối tương tự như ở Paris. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và lên kế hoạch trước khi đến đây để tránh mất thêm tiền và thời gian.

Khi tôi mới đến Tokyo từ ga trung tâm Tokyo Station, tôi chưa biết gì về hệ thống Metro ở đây. Tôi chỉ nghĩ rằng: "Ở những thành phố như thế này không có gì đặc biệt cả, chỉ cần mua vé ngày vô tư thôi." Nhưng khi tìm mua vé ngày, tôi bị bối rối vì có rất nhiều loại vé khác nhau, và máy bán tự động với hướng dẫn song ngữ.

Ở Tokyo, ngoài bus và taxi, bạn còn có một số phương tiện công cộng phổ biến hơn là JR Lines (dành cho người có JR Pass), Metro và Monorail. Trong đó, Metro là phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất.

Hệ thống tàu điện - Metro ở Tokyo

Hệ thống tàu điện ở Tokyo được chia thành 3 loại line chính:

  • Tokyo Metro Lines: Hoạt động chủ yếu ở khu trung tâm và chia làm 9 lines chính. Đây cũng là mạng lưới tàu điện lớn nhất của Tokyo.
  • Toei Lines: Chia làm 4 lines khác nhau và đi đến các điểm xa hơn trung tâm thành phố, có sự giao cắt với Tokyo Metro Lines.
  • Toden Arakawa Line, Nippori-Toneri Liner: Những lines này không phổ biến và bạn sẽ không gặp chúng nếu chỉ là khách du lịch.

Dựa trên vùng địa lý, mỗi line sẽ có các loại vé khác nhau.

  • Vé đơn: Loại vé mua lẻ tại bất kỳ ga tàu nào, giá từ 160 - 190 JPY/lượt, có thể lên đến 200 - 300 JPY/lượt nếu đi xa hơn. Lưu ý, nếu bạn chuyển từ Tokyo Metro Line sang Toei Line, bạn sẽ phải trả thêm tiền ở máy bán vé trước khi "check out".

  • Vé ngày: Vé cho phép bạn đi không giới hạn số lần trong ngày, chia theo line. Có các loại vé ngày sau:

    • Tokyo Subway Ticket (24h: 800 JPY, 48h: 1200 JPY, 72h: 1500 JPY): Sử dụng trên tất cả các line subway (Toei và Tokyo Metro). Vé chỉ được bán ở một số ga lớn trong thành phố.
    • Toei và Tokyo Metro One-Day Economy Pass (900 JPY): Sử dụng trên tất cả các line subway (Toei và Tokyo Metro) trong 1 ngày.
    • Tokyo Metro 24-Hour Ticket (600 JPY): Sử dụng không giới hạn trên 9 lines metro Tokyo, không bao gồm 4 lines Toei và JR. Vé phù hợp cho việc tham quan các điểm như Asakusa, Shibuya, Shinjuku, Ikebukuro, Tokyo, Roppongi, Omotesando và Akihabara.
  • PASMO: Giống như thẻ T-money ở Seoul hoặc thẻ MRT ở Singapore, bạn phải trả 500 JPY tiền đặt cọc. Nếu không sử dụng nữa, bạn sẽ được hoàn trả 500 JPY nhưng mất 210 JPY tiền phí. Thẻ này tiện dụng vì không cần mua vé lẻ. Ngoài ra, còn có nhiều loại thẻ khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm.

Sử dụng thẻ JR (Japan Rail)

Với thẻ JR Pass, bạn có thể đi không giới hạn trên bất kỳ line JR nào ở Nhật Bản, bao gồm cả Tokyo. Bạn có thể mua JR Pass tại đây. Một số line ở Tokyo dùng JR Pass mà bạn có thể xem xét:

  • Yamanote line: Một trong những line sử dụng nhiều nhất, đi qua các điểm phổ biến như Ueno, Tokyo Station, Shinjuku, Shibuya, v.v.
  • Chuo Line: Line này cắt ngang qua Yamanote từ Shinjuku đến Tokyo Station.
  • Keihin-Tohoku Line, Saikyo Line, Shinkansen Line: Các line mà JR Line hoạt động.

Tokyo Monorail

Monorail được sử dụng khi bạn đi thăm Odaiba, giá khá đắt khoảng 300 JPY mỗi lượt. Tuy nhiên, đi monorail cũng có lợi vì bạn có thể ngắm nhìn đường phố chầm chậm.

Khách sạn và nhà trọ đẹp giá tốt ở Tokyo

Tokyo là một điểm đến đắt đỏ, với chi phí khách sạn và chỗ ở thuộc loại cao cấp tại Nhật Bản. Nếu bạn có ngân sách dư dả, bạn có thể chọn khách sạn sang trọng từ 4-5 sao. Nếu không, bạn có thể thuê homestay trên Airbnb hoặc đặt chỗ tại các nhà trọ.

Nhà trọ ở Tokyo

Có 2 chuỗi nhà trọ lớn nhất ở Nhật Bản là First Cabin và 9Hours, với nhiều chi nhánh tại các thành phố lớn. Tại Tokyo, tôi đã lưu trú tại Nine Hours Takebashi trong 4 đêm. Nine Hours là một loại nhà trọ rất chuyên nghiệp và thiết kế đẹp mắt.

Nine Hours có các tầng giường dày đặc, mỗi tầng có 2 lớp giường. Cách quản lý của nhà trọ này khá độc đáo, mỗi du khách sẽ có một tủ đồ riêng trong "Rest Room" thay vì để trong phòng ngủ chung. Tất cả hành lý và đồ dùng cá nhân của khách được để trong tủ. Các tiện nghi tại Nine Hours rất phù hợp với một du khách đơn độc.

Ngoài Nine Hours, bạn cũng có thể tìm hiểu một số nhà trọ khác như chuỗi First Cabin với nhiều chi nhánh trên Tokyo, Bunka Hostel Tokyo cách Asakusa Station 5 phút đi bộ, hay Hostel Chapter Two Tokyo ngay cạnh sông Sumida.

Khách sạn đẹp ở Tokyo

Tokyo là thiên đường kiến trúc, từ truyền thống đến hiện đại. Các khách sạn cao cấp ở thành phố này cũng phản ánh rõ nét đặc điểm này. Dưới đây là một số khách sạn đẹp và cao cấp mà bạn có thể xem xét:

  • HOSHINOYA Tokyo: Khách sạn tuyệt đẹp với kiến trúc pha trộn giữa truyền thống và hiện đại. Khách sạn nằm cách ga Tokyo chỉ 800m và nhân viên phục vụ mặc trang phục truyền thống. Điểm nhấn của khách sạn là giường thấp theo phong cách truyền thống của Nhật Bản. Tuy nhiên, giá khá đắt!
  • Andaz Tokyo - A Concept by Hyatt Opens: Có view đẹp và giá "đẹp" như khách sạn Hoshinoya Tokyo.
  • ONE@Tokyo: Khách sạn này có view rất đẹp và giá khá hợp lý, khoảng hơn 100 USD/đêm. Kiến trúc bên ngoài của khách sạn rất đẹp, phòng rộng và có view ra tháp Skytree vào ban đêm. Nằm gần ga Oshiage metro và chân tháp Skytree.

Ẩm thực Tokyo - Đến Tokyo ăn gì?

Tôi rất mê mẩn ẩm thực ở Tokyo. Ở đây có rất nhiều lựa chọn với nhiều món ăn đặc biệt. Ẩm thực của Nhật Bản không chỉ đặc trưng về hương vị và độ tươi ngon, mà cách thể hiện món ăn cũng rất đáng chú ý. Với nền ẩm thực tinh tế nhất thế giới, có rất nhiều điều để nói về ẩm thực Nhật Bản.

Dưới đây là một số kinh nghiệm và lưu ý nhỏ về ẩm thực Tokyo:

  • Ăn trưa và ăn tối: Thông thường, giá bữa trưa sẽ rẻ hơn so với bữa tối tại các nhà hàng trung cấp trở lên ở Tokyo. Vì vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn hoặc ăn uống giá rẻ hơn, hãy ăn nhiều vào buổi trưa và ít hơn vào buổi tối. Có những lúc tôi đã ăn 2 bữa trưa trong cùng một ngày.
  • Đặt chỗ: Với một số nhà hàng nổi tiếng và sang trọng, bạn nên đặt chỗ trước để đảm bảo có chỗ khi đến, đặc biệt vào buổi tối.
  • Giá cả: Có rất nhiều mức giá cho các bữa ăn ở Tokyo, tùy thuộc vào mức độ sang trọng và địa điểm bạn muốn ăn. Giá một bữa ăn có thể từ 500 JPY - 10.000 JPY hoặc hơn. Các quán mỳ ramen, udon hay soba thường có giá 500 JPY và không có sự khác biệt lớn giữa một quán trong ngõ và một cửa hàng trên phố. Một bữa ăn đầy đủ có giá khoảng 1.000 - 3.000 JPY.
  • Xếp hàng: Đây là cảnh quen thuộc ở Nhật, đặc biệt vào giờ cao điểm buổi tối. Bạn nên sẵn lòng xếp hàng và đi sớm hơn. Một số quán ăn có chỗ ngồi cho khách chờ.
  • Kiểu nhà hàng: Ở Nhật, có nhiều kiểu nhà hàng khác nhau như quán bán mỳ và chỗ ngồi nhanh dưới ga tàu, các máy bán hàng tự động, và các quán ăn phục vụ ngay tại bàn, ví dụ như ăn sushi trực tiếp từ đầu bếp.

Tôi sẽ viết một bài viết riêng về ẩm thực ở Nhật Bản. Nhưng trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một số quán ăn và món ăn tôi đã trải nghiệm trong 4 ngày ở Tokyo.

Những điểm tham quan không thể bỏ lỡ ở Tokyo

Tham quan Tokyo đòi hỏi bạn phải đi khá nhiều. Thành phố rộng lớn và mạng lưới giao thông công cộng không thể đáp ứng tất cả các điểm du lịch. Dưới đây là một số điểm du lịch nổi tiếng tại Tokyo mà bạn nên xem xét cho lịch trình của mình:

Khu vực Chiyoda và Ginza

  • Công viên Chidorigafuchi: Khu công viên rộng lớn với một con sông chạy xung quanh. Vào mùa hoa anh đào, cả hai bên bờ sông tràn ngập hoa trắng cùng với những con thuyền du lịch dưới sông, tạo nên một phong cảnh yên bình và đáng yêu.
  • Imperial Palace: Xây dựng trên khu di tích thời kỳ Edo, đây là biểu tượng của quyền lực Hoàng gia Nhật Bản. Để vào trong, bạn cần đặt tour trước trực tuyến hoặc bạn có thể dạo quanh bên ngoài công viên để ngắm cung điện.
  • Ginza: Là một quận nổi tiếng với nhiều phố sầm uất. Hãy đến đây vào ban ngày hoặc buổi tối để ngắm nhìn tòa nhà cao tầng đại diện cho Tokyo hiện đại. Hãy tìm một quán cafe tầng cao để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố nhé.

Khu vực Shibuya

  • Công viên Yoyogi và Meiji Jingu: Khu công viên Yoyogi không có nhiều hoa anh đào, nhưng rất sạch sẽ và thoáng mát. Bạn có thể đến đây vào cuối tuần để nghỉ ngơi và thư giãn. Đi sâu vào bên trong là Meiji Jingu, nơi có những tường được tạo ra bằng những hũ rượu sake truyền thống của Nhật Bản.
  • Harajuku: Được biết đến như một khu vực vui chơi của giới trẻ. Bạn có thể vào một số trung tâm thương mại bán nhiều đồ xa xỉ và dạo chơi trên các con phố đầy quán cafe, trà sữa và kem siêu dễ thương. Bạn có thể tìm thấy hàng dài trai xinh và gái đẹp đang xếp hàng để mua một loại đồ uống nào đó.
  • Giao lộ Shibuya: Đây là giao lộ nổi tiếng của Tokyo. Hãy đến đây vào giờ cao điểm và tìm một tòa nhà cao tầng để ngắm nhìn giao lộ Shibuya từ trên cao. Giao lộ này được coi là giao lộ bận rộn nhất thế giới, với hàng trăm người đi bộ chờ đèn đỏ, và khi đèn xanh, mọi người sẽ tràn xuống đường như một đàn kiến.

Khu vực Shinjuku

  • Memory lane: Một ngõ nhỏ với rất nhiều quán ăn nhỏ, chủ yếu phục vụ các món ăn nhậu. Ở đây cũng có nhiều cành đào giả tạo ra một không gian đẹp.
  • Phố đèn đỏ Kabukicho: Khu đèn đỏ sầm uất và đông đúc, đặc biệt vào buổi tối, đặc biệt vào cuối tuần. Chỉ cần đi lướt qua khu đèn đỏ này vào buổi tối, bạn sẽ thấy rất nhiều người mời bạn sử dụng các dịch vụ "chuyện ấy". Kabukicho rất giống với phố đèn đỏ ở Amsterdam, nhưng ở Kabukicho thì ít người tò mò hơn và thường được giới thiệu qua môi giới.
  • Shinjuku Golden Gai: Khu phố tập trung các quán bar kiểu tạ hiện hay Bùi Viện, nhưng ở đây bar được thiết kế bên trong chứ không ngồi ra vỉa hè như ở Việt Nam.

Khu vực Asakusa

  • Tokyo Skytree: Đây là điểm thu hút du khách nhất ở Tokyo. Từ đỉnh tháp, bạn có thể ngắm toàn cảnh Tokyo 360 độ. Cá nhân tôi không quan tâm đến tháp này nên chỉ nhìn xa từ xa thôi.
  • Công viên Ueno: Điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất khi du lịch Tokyo. Bạn có thể dạo quanh khu công viên, ghé qua các gian hàng quà lưu niệm và thưởng thức các món ăn nhỏ. Có một dãy cổng torii dài giống với đền Inari Taisha ở Kyoto, mặc dù không thể so sánh với nguyên bản.
  • Đền Sensō-ji: Một ngôi đền tuyệt đẹp, vượt trội hơn cả đền Meiji Jingu. Tuy nhiên, nơi này rất đông người, đặc biệt là du khách. Nếu bạn đến vào mùa hoa anh đào, ảnh chụp sẽ còn đẹp hơn nữa.

Các điểm tham quan khác

  • Chợ cá Tsukiji: Chợ cá nổi tiếng đã từng là nơi giao dịch cá lớn cho các nhà hàng và lái buôn ở Tokyo. Mặc dù khu giao dịch đã được chuyển đi, nhưng vẫn còn nhiều quán ăn hải sản xung quanh. Hãy tận hưởng hải sản tươi ngon ở đây.
  • Ryogoku Sumo Town: Nằm ở khu Sumida, là trung tâm của Sumo Nhật Bản. Dù các giải đấu Sumo chỉ diễn ra vào tháng 5 và tháng 9 hàng năm, bạn vẫn có thể đến đây tham quan và vào bảo tàng Sumo, và dạo quanh các con phố gần đó. Món ăn đặc trưng ở đây là "chanko" - món ăn đặc trưng của sumo.

Nhìn chung, Tokyo là một thành phố lớn và sầm uất. Hệ thống giao thông công cộng phức tạp và chi phí đi lại và ăn uống khá đắt đỏ. Nhưng các dịch vụ và trải nghiệm ở đây đáng giá, đặc biệt là ẩm thực.

1