Công thức phối trộn thức ăn cho vịt nhanh lớn

CEO Kenvin LK
Khi nuôi vịt theo mô hình công nghiệp, việc cho vịt ăn không còn đơn giản như trước đây. Ngày nay, chúng ta phải tuân thủ công thức phối trộn thức ăn đúng hợp lý...

Khi nuôi vịt theo mô hình công nghiệp, việc cho vịt ăn không còn đơn giản như trước đây. Ngày nay, chúng ta phải tuân thủ công thức phối trộn thức ăn đúng hợp lý để vịt nhanh lớn và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công thức phối trộn thức ăn cho vịt theo từng giai đoạn nuôi.

Nguồn thức ăn phối trộn

Một chế độ ăn uống phù hợp phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau: thức ăn giàu Protein, thức ăn giàu năng lượng, thức ăn giàu Vitamin và thức ăn chứa nhiều hợp chất khoáng.

Thức ăn giàu Protein

Trong chế độ dinh dưỡng, lượng thức ăn giàu năng lượng cho vịt thường chiếm đến hơn 70%. Do đó, không nên vượt quá ngưỡng 30% thức ăn giàu Protein trong khẩu phần ăn của vịt. Thức ăn giàu Protein có thể chia thành hai nguồn chính:

  • Protein thực vật: Gồm một số loại cây họ đậu như đỗ tương, đỗ xanh, khô dầu lạc, khô dầu đỗ tương,... Loại thức ăn này giàu Protein cùng các loại Acid amin thay thế khác.
  • Protein động vật: Bao gồm những chế phẩm từ động vật như bột xương, bột tôm, bột cá, bột thịt,... Đây là nguồn thức ăn rất giàu Protein và có đủ các loại Acid amin gần như không thể thay thế được, cùng với các khoáng chất và Vitamin quan trọng.

Thức ăn giàu năng lượng

Loại thức ăn này bao gồm các loại ngũ cốc và sản phẩm phụ của chúng. Hàm lượng Protein của loại thức ăn này khoảng 20% và xơ thô khoảng 18%. Thức ăn này có chứa khoảng 10-12% Protein thô, tuy nhiên lượng Protein chất lượng trong nhóm thức ăn này thường không cao do thiếu Lizin, Triptophan và Metionin.

Hàm lượng chất béo trong nhóm thức ăn này thường ở mức 3-5%, tuy nhiên có sản phẩm phụ như cám lúa chứa đến 23% chất béo. Loại chất béo trong thức ăn thường được tạo thành từ loại Acid béo không no.

Thức ăn giàu năng lượng rất giàu Photpho nhưng lại ít Canxi. Khoảng 2/3 khối lượng thức ăn là Carbohydrat, khả năng tiêu hóa vào khoảng 95%. Những loại thức ăn giàu năng lượng thường được sử dụng trong chăn nuôi vịt bao gồm: ngô, lúa, thóc, cao lương cùng một số sản phẩm phụ của chúng.

Thức ăn giàu khoáng chất và Vitamin

Thức ăn chứa nhiều khoáng chất phổ biến trong chăn nuôi vịt là muối ăn, muối amoni, phốt pho, muối của một số vi lượng, các phức hợp muối chứa Canxi.

Thực phẩm bổ sung các loại Vitamin và hỗn hợp thức ăn được dùng dưới dạng Premix Vitamin và hỗn hợp đồng nhất các loại Vitamin B1, B2, B12, K, E, D, A, PP, kháng sinh phòng bệnh, chống Oxy hóa.

Công thức phối trộn thức ăn cho vịt theo từng giai đoạn

Đối với trang trại hoặc hộ gia đình nuôi vịt với mục đích vịt lấy giống hoặc vịt thịt, chúng ta cần sử dụng công thức phối trộn thức ăn riêng cho từng giai đoạn và mục đích nuôi.

Công thức cho vịt con

Tên nguyên liệu Tỷ lệ trộn theo % khối lượng
Bột ngô 40-50
Cám gạo 20-30
Khô dầu 18
Bột cá/Bột đầu tôm 10
Bột xương/Vỏ cứng 2
Vitamin A,D,E, Premix khoáng 1

Công thức cho vịt thịt, vịt giò

Tên nguyên liệu Tỷ lệ trộn theo % khối lượng
Bột ngô 40-50
Cám gạo 20-30
Khô dầu 15
Bột cá/Bột đầu tôm 10
Vitamin A,D,E, Premix khoáng 1

Công thức cho vịt đẻ

Tên nguyên liệu Tỷ lệ trộn theo % khối lượng
Bột ngô 40-50
Cám gạo 25-35
Khô dầu 18
Bột cá/Bột đầu tôm 5-7
Bột xương 2
Vitamin A,D,E, Premix khoáng 1

Tham khảo công thức thức ăn tinh tại các trại vịt giống

Nguyên liệu Tỷ lệ theo % khối lượng
Vịt 0-3 tuần Vịt 4-8 tuần
Thóc/tấm 45 66
Gạo lức 0 0
Khoai mì 16.5 7
Cám ngô 20.5 12
Cám gạo 10 9
Bột cá/Bột giun 6 4
Bột đậu nành 1 1

Khô dầu 1

Bà con hãy chuẩn bị nguyên liệu theo công thức phù hợp với đàn vịt của mình. Đối với các trang trại và hộ gia đình nuôi vịt quy mô lớn, việc trộn thức ăn bằng tay sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, không chắc chắn đạt đều. Nhưng đừng lo, bạn có thể tham khảo Máy trộn thức ăn chăn nuôi của công ty Bình Quân. Có nhiều dòng máy có năng suất từ 50kg/mẻ, 150kg/mẻ, 300kg/mẻ được thiết kế bằng sắt hoặc inox, tùy theo nhu cầu sử dụng để trộn cám hoặc trộn thực phẩm.

1