Những Món Ăn Đặc Trưng Sài Gòn Xưa: Ký Ức Văn Hóa Ẩm Thực

CEO Kenvin LK
Sài Gòn - "Hòn ngọc Viễn Đông" từ lâu đã trở thành một nơi giao thoa văn hóa Đông - Tây tạo nên những nét đặc trưng riêng. Trong văn hóa nơi đây, những gánh...

Sài Gòn - "Hòn ngọc Viễn Đông" từ lâu đã trở thành một nơi giao thoa văn hóa Đông - Tây tạo nên những nét đặc trưng riêng. Trong văn hóa nơi đây, những gánh hàng rong, những xe hủ tíu và mâm mía ghim đã trở thành những kỷ niệm đáng nhớ và thú vị của người Sài Gòn xưa.

Văn Hóa Ẩm Thực Lâu Đời Sài Gòn

Khi nhắc đến Sài Gòn "Hòn ngọc Viễn Đông", người ta thường nghĩ ngay đến những địa danh nổi tiếng như Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành và con đường Tự Do hào nhoáng từ những năm đầu thành lập.

Dọc khắp Sài Gòn, ta có thể dễ dàng thấy những gánh hàng rong bán đồ ăn vặt và hàng quán nhỏ bên vỉa hè với vô vàn món ngon độc đáo.

Dọc các tuyến đường đều bắt gặp được những “góc ăn vặt” của người Sài Gòn. Dọc các tuyến đường đều bắt gặp được những “góc ăn vặt” của người Sài Gòn.

Xưa kia, dù chỉ là những món ăn bình dị như hủ tíu, mía ghim, phá lấu,... nhưng chúng đã gắn bó với Sài Gòn từ những năm trước giải phóng. Nhìn vào văn hóa ẩm thực , đặc biệt là những món ăn đặc trưng của Sài Gòn giai đoạn này, ta có thể cảm nhận được một phần nào cuộc sống Sài Gòn náo nhiệt và thú vị theo cách riêng của nó.

Mặc dù đã trôi qua hơn 40 năm, nhưng hình ảnh những gánh hàng rong, mâm mía ghim và xe hủ tíu vẫn còn đậm sâu trong kí ức của nhiều người Sài Gòn.

Những Món Ăn Đặc Trưng Sài Gòn Trước Giải Phóng

Nhìn lại Sài Gòn của những năm trước giải phóng, văn hóa ẩm thực của người dân Sài Gòn lúc bấy giờ rất thú vị. Hãy cùng nhìn lại những gánh hàng rong và hàng quán của Sài Gòn lúc bấy giờ nhé!

1. Hủ Tíu - Mang Dấu Ấn Văn Hóa Trung Hoa

Từ năm 1778, xe hủ tíu xuất hiện với người chủ gốc Hoa và được người dân Sài Gòn chào đón nồng nhiệt. Dần dần, hủ tíu trở thành một món ăn quen thuộc của khu vực này.

Xe hủ tíu - hình ảnh quen thuộc đậm nét văn hóa từ Trung Hoa. Xe hủ tíu - hình ảnh quen thuộc đậm nét văn hóa từ Trung Hoa.

Với cách chế biến công phu, hủ tíu có nước dùng ngọt thanh và đậm đà. Lúc này, có nhiều loại hủ tíu như hủ tíu Mỹ Tho, hủ tíu Nam Vang hay hủ tíu Triều Châu. Mỗi loại hủ tíu mang một hương vị đặc trưng riêng, nhưng Sài Gòn vẫn là nơi đáng để thử hủ tíu ít nhất một lần.

Xe hủ tíu mang đậm phong cách Trung Hoa. Xe hủ tíu mang đậm phong cách Trung Hoa.

Ngày xưa, dễ dàng bắt gặp những chiếc xe hủ tíu được đẩy đi trên đường phố, mang đến những hương vị truyền thống khắp nơi.

2. Phá Lấu - Món Ăn Đường Phố Tồn Tại Trăm Năm

Phá lấu đã từ lâu trở thành một món ăn đường phố quen thuộc với người Sài Gòn xưa. Bạn có thể thưởng thức phá lấu với rượu, bia hoặc ăn kèm bánh mì tiện lợi và độc đáo. Phá lấu ăn kèm bánh mì có hương vị ngon không thua kém hamburger của người Mỹ.

Phá lấu bán được người đường đi đường mua, thưởng thức tại chỗ. Phá lấu bán được người đường đi đường mua, thưởng thức tại chỗ.

Phá lấu thường được làm từ lòng heo và sử dụng tất cả các bộ phận của heo hoặc gà. Tuy nhiên, phá lấu vịt có hương vị ngon nhất. Để có mùi vị đặc trưng của phá lấu, người ta thường ướp với ngũ vị hương, rượu trắng và xì dầu, sau đó thêm tiêu, tỏi, hành, đường,... theo công thức riêng của từng hàng.

Mâm phá lấu với đủ loại lòng, phần nước sốt đặc sệt, ăn kèm dưa leo, cà rốt. Mâm phá lấu với đủ loại lòng, phần nước sốt đặc sệt, ăn kèm dưa leo, cà rốt.

Người Sài Gòn xưa thường ăn phá lấu kèm dưa leo, cà rốt và củ cải trắng muối chua. Một miếng phá lấu chấm với nước tương tỏi ớt mang đến cảm giác ngon miệng và hòa quyện mà khó quên.

3. Phở Tàu Bay - Một Phần Trong Văn Hóa Ẩm Thực Sài Gòn

Phở Tàu Bay xuất hiện ở Sài Gòn từ năm 1954 và mang đậm hương vị Bắc. Quán ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực của Sài Gòn.

Bát phở Tàu Bay lúc bấy giờ đặc biệt với nhiều bánh, nhiều thịt và không rau. Bát phở Tàu Bay lúc bấy giờ đặc biệt với nhiều bánh, nhiều thịt và không rau.

Phở Tàu Bay được người Sài Gòn yêu thích bởi hương vị độc đáo, từng lát thịt mềm, ngọt, không quá dày. Hương vị của mỗi ngụm nước phở mang đến cảm giác xa xôi từ xứ Bắc.

4. Mâm Mía Ghim - Món Ăn Vặt Giải Khát Giữa Trưa Hè

Sài Gòn - Nơi phố thị sôi động, giữa trưa nắng, người ta thường ghé qua hàng mía ghim để "tránh nóng" và buôn chuyện cùng bạn bè.

Những gánh mía ghim sang sát nhau, dễ dàng tìm thấy ở các khu chợ của Sài Gòn. Những gánh mía ghim sang sát nhau, dễ dàng tìm thấy ở các khu chợ của Sài Gòn.

Mía ghim phù hợp với mọi lứa tuổi và tầng lớp khác nhau, là món ăn vặt lý tưởng cho những buổi trưa nóng. Đậu nép và dùng mía ghim cũng không bao giờ lỗi thời.

Mâm mía ghim - Tuổi thơ của biết bao thế hệ trẻ Sài Gòn xưa. Mâm mía ghim - Tuổi thơ của biết bao thế hệ trẻ Sài Gòn xưa.

Mía ghim dễ chế biến, chỉ cần cắt mía thành từng khúc ngắn vừa miệng, ghim lên que tre chuốt nhỏ. Sau đó, cột từng "cây mía" lại với nhau thành xâu, khi ăn chỉ cần rút ghim ra rất tiện lợi.

Bán mía ghim không cần nhiều vốn, nên từ các mẹ đến các em bé đều chọn bán mía ghim để kiếm sống. Dọc các công viên và các địa điểm vui chơi ở Sài Gòn trước năm 1975, không khó để thấy những mâm mía ghim được các em nhỏ đội trên đầu và bán khắp nơi.

Không chỉ dừng lại ở đó, Sài Gòn của những năm xưa còn có vô vàn món ăn đặc trưng như xe mực nướng, xe sinh tố với các loại trái cây nhiệt đới, bánh mì khổng lồ với hương thơm nức mũi, cuốn bò bía thơm ngon và những gánh trái cây tươi bắt mắt.

Khô mực được treo trên xe, đẩy đi khắp đường phố của Sài Gòn. Khô mực được treo trên xe, đẩy đi khắp đường phố của Sài Gòn.

Xe nước ngọt với đủ loại, đủ màu sắc. Xe nước ngọt với đủ loại, đủ màu sắc.

Siro đá bào món nước được yêu thích của giới trẻ Sài Gòn xưa. Siro đá bào món nước được yêu thích của giới trẻ Sài Gòn xưa.

Giải khát lành mạnh hơn với những hàng sinh tố trái cây. Giải khát lành mạnh hơn với những hàng sinh tố trái cây.

Không thể bỏ qua bánh mì Sài Gòn thơm nức mũi. Không thể bỏ qua bánh mì Sài Gòn thơm nức mũi.

Lạ miệng với hương vị độc đáo của bò bía. Lạ miệng với hương vị độc đáo của bò bía.

Những gánh trái cây tươi bắt mắt. Những gánh trái cây tươi bắt mắt.

Nhìn lại Sài Gòn xưa với những hàng quán ăn vặt, mặc dù không đa dạng như hiện nay nhưng chúng là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực và ký ức của người dân Sài Gòn lúc bấy giờ.

Thỉnh thoảng, khi đi dạo trên các tuyến đường Sài Gòn, bạn có thể tình cờ gặp lại vài hàng quán vỉa hè, đánh thức những ký ức đáng nhớ về Sài Gòn xưa.

1